Các nhà khoa học nghĩ rằng họ đã vô tình tìm ra vật chất tối

Phải chăng các nhà khoa học đã phát hiện ra vật chất tối, một trong những bí ẩn của vũ trụ?

Vũ trụ rộng lớn vẫn ẩn chứa hàng trăm ngàn bí mật. Hàng thập kỷ nay, ta vẫn biết rằng ngoài những vật chất ta có thể nhìn bằng mắt thường ra, vẫn còn những thứ ẩn giấu sau màn tối lạnh lẽo trên cao kia. Cho tới giờ, tấm màn bí mật bao quanh thứ có tên gọi là "vật chất tối" (dark matter) vẫn chưa được các nhà khoa học xóa bỏ.

Đa số vật chất trong vũ trụ là vô hình với chúng ta. Tất cả mọi thứ ta có thể thấy và chạm vào đều tạo nên bởi vật chất, nhưng "vật chất tối" không giống như vậy, chúng không phản ứng với ánh sáng và các nhà khoa học cho rằng chúng có lẽ là thứ "níu giữ" các thiên hà lại với nhau.

Các nhà khoa học nghĩ rằng họ đã vô tình tìm ra vật chất tối
Đa số vật chất trong vũ trụ là vô hình với chúng ta.

Một giả thuyết mới nổi lên thời gian gần đây: vật chất tối chính là những hố đen khổng lồ bao quanh các thiên hà, chúng vươn ra thành những tia dài đan chéo những thiên hà ấy với nhau trong vũ trụ.

Các nhà vật lý học từ Đại học John Hopkins tin rằng sự kiện phát hiện ra sóng hấp dẫn gần đây đã bổ sung thêm bằng chứng cho mối liên hệ giữa vật chất tối và các hố đen. Những hố đen được phát hiện bởi hệ thống thiên văn Ligo kia có một độ lớn đủ để làm một hố đen nguyên thủy (hố đen nguyên thủy không được tạo nên bởi một ngôi sao/hành tinh chết, chúng được tạo nên bởi vật chất với mật độ cực kì dày đặc, từ thuở sơ khai của vũ trụ). Điều ấy có thể phần nào giải thích được vật chất tối bí ẩn kia.

Các nhà khoa học nghĩ rằng họ đã vô tình tìm ra vật chất tối
Những hố đen được phát hiện bởi hệ thống thiên văn Ligo có một độ lớn đủ để làm một hố đen nguyên thủy.

"Chúng tôi không khẳng định rằng đây là vật chất tối", giáo sư Marc Kamionkowski thông báo, "Không có điều gì là chắc chắn cả. Nhưng ít nhiều đây vẫn là một tranh luận có căn cứ".

Tháng 9 vừa rồi, Ligo đã quan sát được hai hố đen nặng bằng 30 mặt trời, va vào nhau và hợp nhất lại thành một hố đen có kích cỡ bằng 60 lần mặt trời. Kích cỡ của những hố đen này gợi ý rằng chúng có thể được tạo nên từ cái chết của những ngôi sao khổng lồ, hoặc chúng là những hố đen nguyên thủy được tạo nên từ vụ nổ Big Bang.

Một điều thú vị nữa là, những sóng hấp dẫn được phát hiện liên tục này có thể báo hiệu rằng trong vũ trụ những vụ va chạm như thế này là chuyện "cơm bữa".

Các nhà khoa học nghĩ rằng họ đã vô tình tìm ra vật chất tối
Việc khám phá ra sóng hấp dẫn có thể là dẫn chứng dẫn tới vật chất tối.

"Nếu như có tầm 30 vụ như thế này xảy ra, hẳn là phải có một câu trả lời hợp lý", nhà vật lý và thiên văn học Ely D. Kovetz nói. "Việc khám phá ra sóng hấp dẫn có thể là dẫn chứng dẫn tới vật chất tối. Rất nhiều khả năng được mở ra với khám phá cực kì quan trọng này".

Nhưng vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu và phân tích để có thể khẳng định chắc chắn được tính chất của vật chất tối. Giả thuyết này nếu được chứng minh là đúng thì nó sẽ trả lời được câu hỏi của chúng ta về vật chất tối, câu hỏi đã làm phiền lòng các nhà khoa học từ nhiều năm rồi.