Cần đi bao nhiêu bước mỗi ngày để giảm nguy cơ tăng huyết áp, tiểu đường và béo phì?

Con số 10.000 là đầy thách thức với hầu hết mọi người. Và con số này cũng đã thay đổi theo một nghiên cứu mới đây.

Trong một thời gian dài chúng ta vẫn tin rằng, 10.000 bước đi mỗi ngày là mục tiêu ai cũng nên đạt được để tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, với Catherine Hagan Vargo, một nhà vật lý trị liệu tại Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh, thì con số 10.000 là đầy thách thức với hầu hết mọi người. Và con số này cũng đã thay đổi theo một nghiên cứu mới đây.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y khoa Nature Medicine, đã phát hiện đi bộ từ 8.200 bước mỗi ngày là tốt nhất để ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính bao gồm bệnh tiểu đường, huyết áp và cả béo phì...

Cần đi bao nhiêu bước mỗi ngày để giảm nguy cơ tăng huyết áp, tiểu đường và béo phì?
 Đi được 8.200 bước mỗi ngày có khả năng giảm nguy cơ các bệnh mãn tính.

Sử dụng dữ liệu của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, tập trung vào các cộng đồng ít được đại diện và sử dụng các nguồn lực khác nhau từ hồ sơ điện tử, máy theo dõi thể dục... để xác định kết quả, nghiên cứu đã theo dõi 6,042 người từ 41-67 tuổi. Dữ liệu của những người tham gia đã được nghiên cứu trong 4 năm và tất cả những người tham gia phải đồng ý đeo máy theo dõi thể dục (cụ thể là thiết bị đếm bước chân) ít nhất 10 giờ/ngày.

Dữ liệu cho thấy những người tham gia đi trung bình 7.731 bước mỗi ngày.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, đi được 8.200 bước mỗi ngày có khả năng giảm nguy cơ béo phì, bệnh trào ngược dạ dày thực quản, ngưng thở khi ngủ và rối loạn trầm cảm nặng. Rủi ro cho những vấn đề này tiếp tục giảm xuống khi mọi người đi được nhiều bước hơn thế. Đi được từ 8.000 đến 9.000 bước mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tăng huyết áp. Nhưng với những người đi nhiều hơn 9.000 bước mỗi ngày cũng không giảm nguy cơ nhiều hơn.

Kết quả cũng cho thấy những người thừa cân có thể giảm 64% nguy cơ béo phì nếu tăng số bước hằng ngày từ 6.000 lên 11.000.

Tuy nhiên, có một điều đáng chú ý là: Có sự thiếu đa dạng đáng kể trong nghiên cứu. Những người tham gia có tỷ lệ mắc bệnh đi kèm y tế thấp hơn khi so sánh với các nhóm dân số khác. Vì vậy, cần có thêm nghiên cứu để xác định xem những kết quả này có đúng với các nhóm người khác hay không.

Có nhiều cách khác nhau để đạt được mục tiêu 8,200 bước

Bạn có thể đạt được mục tiêu của mình theo nhiều cách, ví dụ như thực hiện nhiều chuyến đi bộ nhỏ trong suốt cả ngày, đi bộ đường dài hoặc thậm chí đi dạo trong khu chung cư hoặc trung tâm mua sắm.

Thỉnh thoảng thay đổi cách đi bộ của bạn cũng là một ý tưởng hay để không cảm thấy nhàm chán. Nếu bạn thường thấy việc đi bộ buồn tẻ, bạn có thể thử đi bộ ngắt quãng, sử dụng tốc độ nhanh-chậm để đạt được kết quả đi bộ nhanh hơn và giúp tập trung tâm trí. Bạn cũng có thể thử gọi cho bạn bè trong khi đi bộ, nghe một podcast thú vị hoặc nghe danh sách phát các bài hát yêu thích của mình.

Chia sẻ trên HuffPost, tiến sĩ Tamanna Singh, một bác sĩ tim mạch lâm sàng và đồng giám đốc của trung tâm tim mạch thể thao tại Phòng khám Cleveland ở Ohio (Mỹ), cho biết: Thực hiện các hoạt động trong lúc đi bộ cũng là một cách để đảm bảo mọi người có thể đạt được mục tiêu của mình.

Cần đi bao nhiêu bước mỗi ngày để giảm nguy cơ tăng huyết áp, tiểu đường và béo phì?
Ngay cả khi bạn không thể đi được 8,200 bước mỗi ngày, bạn có thể cố gắng đi bộ ngắn hơn.

"Khi nói đến tập thể dục thì tập một chút gì đó cùng luôn tốt hơn là không tập gì", tiến sĩ Aaron Baggish, giáo sư y khoa tại Đại học Lausanne ở Thụy Sĩ, nói với HuffPost.

Ngay cả khi bạn không thể hoàn toàn liên tục thực hiện đến 8,200 bước mỗi ngày thì cũng không sao. Chỉ cần bạn ưu tiên đi bộ hàng ngày thì dù số bước ít hơn cũng sẽ có những lợi ích - như cải thiện tâm trạng, xây dựng sức mạnh và giảm đau khớp. Tương tự như vậy, theo báo cáo của Harvard Health thì đi bộ 21 phút mỗi ngày giúp giảm 30% nguy cơ mắc bệnh tim.

Vào năm 2018, Cơ quan Y tế Công cộng Anh và Đại học Royal College of GPs (Anh) kêu gọi mọi người nên tập trung vào việc đi bộ nhanh để cải thiện sức khỏe. Họ cho biết chỉ cần 10 phút đi bộ nhanh mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong sớm lên đến 15%.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Người xưa làm thế nào để chữa gãy xương?

Người xưa làm thế nào để chữa gãy xương?

Hiện nay, y học điều trị gãy xương, thường dùng những tấm kim loại để cố định, ghim đinh thép, hoặc sử dụng thạch cao băng bó cố định.

Đăng ngày: 28/10/2022
Thức uống giúp tăng cường miễn dịch mùa cúm

Thức uống giúp tăng cường miễn dịch mùa cúm

Nước gừng đang trở thành thức uống xu hướng trên mạng xã hội với tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch, chống cảm cúm và giảm buồn nôn.

Đăng ngày: 27/10/2022
Đã tìm được cách chống lão hóa, con người có thể sống vài trăm tuổi?

Đã tìm được cách chống lão hóa, con người có thể sống vài trăm tuổi?

Các nhà khoa học đã và đang tìm mọi cách để kéo dài tuổi thọ của con người lên hàng trăm năm.

Đăng ngày: 26/10/2022
Mẹo giúp bạn uống đủ nước mỗi ngày

Mẹo giúp bạn uống đủ nước mỗi ngày

Một số người gặp khó khăn trong việc uống đủ nước mỗi ngày. Mang nước khi đi họp, thêm trái cây tươi vào nước hay tăng kích thước ly có thể giúp bạn uống nước nhiều hơn.

Đăng ngày: 26/10/2022
Bệnh truyền nhiễm gây chết người nhiều nhất thế giới quay lại

Bệnh truyền nhiễm gây chết người nhiều nhất thế giới quay lại

Sau những nỗ lực toàn cầu chống lại Covid-19, bệnh lao trở lại thành căn bệnh gây chết người nhiều nhất thế giới.

Đăng ngày: 26/10/2022
Nuôi đông trùng hạ thảo để sản xuất thuốc kháng virus

Nuôi đông trùng hạ thảo để sản xuất thuốc kháng virus

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc phát hiện đông trùng hạ thảo nuôi trên một số loài côn trùng phát triển to khỏe với lượng hoạt chất sinh học cao.

Đăng ngày: 25/10/2022

"Thần dược" của ngôi làng có nhiều người sống thọ nhất thế giới

Bí mật của làng Limone - nơi có hàng chục người dân thọ trên 100 tuổi, là loại protein độc nhất trong cơ thể, không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

Đăng ngày: 25/10/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News