Nhiệm vụ phòng thủ hành tinh đầu tiên của Trung Quốc

Nhiệm vụ phòng thủ hành tinh đầu tiên của Trung Quốc đang dần thành hình, hướng tới vừa quan sát vừa đâm vào một tiểu hành tinh gần Trái đất với một lần phóng.

Thông tin mới về nhiệm vụ bảo vệ Trái đất cho thấy Trung Quốc không chỉ tìm kiếm giải pháp đối với mối đe dọa từ vật thể gần hành tinh (NEO) mà còn sử dụng nhiệm vụ thử nghiệm đầu tiên để tìm hiểu về hệ Mặt Trời, theo Planetary.

Nhiệm vụ phòng thủ hành tinh đầu tiên của Trung Quốc
Mô phỏng một tiểu hành tinh bay về phía Trái đất. (Ảnh: Science Times).

Trung Quốc ngày càng quan tâm tới phòng thủ hành tinh. Năm 2023, thông tin sơ bộ cho thấy nhiệm vụ thử nghiệm chuyển hướng va chạm động lực đầu tiên sẽ nhắm tới thiên thể 2019 VL5 với thời gian phóng vào năm 2025. Đề xuất mới dựa trên các nghiên cứu sơ bộ xác định 2015 XF261, một tiểu hành tinh gần Trái đất đường kính 30 m, là mục tiêu cho nhiệm vụ kép quan sát và va chạm. Lựa chọn mục tiêu cuối cùng sẽ được chắt lọc dựa trên thời gian phóng, dự kiến trước năm 2030. Wu Weiren, chuyên gia khoa học Mặt trăng kiêm giám đốc Phòng thí nghiệm khám phá không gian sâu (DSEL) hồi tháng 4/2024 chia sẻ nhiệm vụ sẽ phóng vào khoảng năm 2027. Thời gian phóng phụ thuộc vào quỹ đạo của mục tiêu, mục đích nhiệm vụ và mức độ sẵn sàng

Dù chưa rõ tại sao Cục vũ trụ quốc gia Trung Quốc (CNSA) thay đổi mục tiêu nhiệm vụ từ 2019 VL5 sang 2015 XF261, một lý do có thể là bản chất phức tạp của nhiệm vụ. Kế hoạch là đưa tàu vũ trụ quan sát tới tiểu hành tinh mục tiêu trước, tiến hành bay gần và quan sát từ quỹ đạo để tìm hiểu kích thước, hình dáng, thành phần, cấu trúc bên trong, bức xạ nhiệt của nó. Tiếp đó, tàu va chạm sẽ thực hiện thử nghiệm va chạm với tiểu hành tinh và đánh giá hệ quả trong 6 - 12 tháng để chắc chắn về tác động.

Kế hoạch cho nhiệm vụ phóng một lần này giống như kết hợp giữa Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép (DART) tác động tới tiểu hành tinh nhỏ Dimorphos của NASA và nhiệm vụ Hera của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) phụ trách quan sát hệ thống tiểu hành tinh kép sau đó. Khác biệt chủ chốt là 2015 XF261 nhỏ hơn nhiều so với Dimorphos và quan sát chi tiết cận cảnh trước, trong và sau va chạm có giá trị khoa học lớn hơn. Ước tính khối lượng, mật độ và độ rỗng của tiểu hành tinh có thể hé lộ quá trình hình thành và tiến hóa của nó, qua đó cung cấp manh mối về nguồn gốc và sự phát triển của Hệ Mặt trời.

Thiết bị trên tàu vũ trụ bao gồm máy dò quang phổ và laser 3D, camera màu, radar, máy phân tích bụi và hạt. Camera màu độ phân giải cao sẽ được sử dụng để quan sát và lập mô hình các đặc trưng bề mặt của tiểu hành tinh, hỗ trợ lựa chọn điểm va chạm. Một radar sẽ được dùng để xem xét bên trong tiểu hành tinh và lập mô hình cấu trúc, tạo ra từ tín hiệu phản xạ từ tiểu hành tinh. Cuối cùng, máy phân tích hạt sẽ tập trung vào thành phần và tác động môi trường của bụi và các hạt.

Con người có thực sự cô độc trong vũ trụ?

Các nhà khoa học cho rằng lý do khiến chúng ta dường như đơn độc trong vũ trụ có thể nằm ngay dưới chân bạn.

Đăng ngày: 08/07/2024
Màn trình diễn

Màn trình diễn "pháo hoa vũ trụ" rực rỡ cách xa Trái đất 460 năm ánh sáng

Để kỷ niệm Ngày Quốc khánh Mỹ 4/7, NASA đã công bố bức ảnh chụp từ kính thiên văn James Webb (JWST) cho thấy sự bùng nổ dữ dội của một ngôi sao trẻ với màu đỏ, trắng và xanh rực rỡ.

Đăng ngày: 08/07/2024
Các nhà khoa học phát hiện rêu sa mạc có thể sống sót trên sao Hỏa

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã tìm ra một loại rêu sa mạc có thể giúp duy trì sự sống trên sao Hỏa.

Đăng ngày: 07/07/2024
SpaceX dự kiến chuyến bay thương mại có hoạt động đi bộ ngoài không gian

Phi hành đoàn Polaris Dawn dự kiến thử nghiệm chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên theo mô hình thương mại, nghiên cứu về sức khỏe con người trong không gian.

Đăng ngày: 06/07/2024
Nga tin tưởng bằng chứng Mỹ hạ cánh xuống Mặt trăng

Theo cơ quan vũ trụ Nga điều này có thể chứng minh qua các mẫu đất đá được các phi hành gia Mỹ mang về từ Mặt trăng.

Đăng ngày: 05/07/2024
Dựa trên học thuyết của Stephen Hawking, giới khoa học tìm được lỗ đen mới, có thể giải thích được vật chất tối

Nghiên cứu mới cho thấy vật chất tối có thể là những lỗ đen hình thành ở 1/1.000.000.000.000.000.000 giây (một phần một tỷ tỷ giây) đầu tiên sau sự kiện Big Bang.

Phát hiện tác phẩm

Phát hiện tác phẩm "bom tấn" thời kỳ đồ đá trong hang động ở Indonesia

Bức vẽ khắc họa hình ảnh ba người đang tương tác với một con lợn rừng, có niên đại hơn 51.000 năm, là một tác phẩm nghệ thuật kể chuyện sớm nhất được biết đến - một " bom tấn" của thời kỳ đồ đá.