Nhóm chuyên gia đại học Cambridge phát triển vật liệu tự phục hồi làm từ muối và gelatine

Thay vì cần nung nóng, vật liệu mới có thể tự vá lành ở nhiệt độ phòng và tiếp tục hoạt động mà không cần con người can thiệp.


Vật liệu giá rẻ của nhóm chuyên gia tại Đại học Cambridge có thể tự vá lành ở nhiệt độ phòng. (Video: Đại học Cambridge).

Nhóm chuyên gia tại Đại học Cambridge, Anh, phát triển vật liệu in 3D có thể tự vá lành và phân hủy sinh học, đồng thời cảm nhận được sức căng, nhiệt độ và độ ẩm, Phys hôm 18/2 đưa tin. Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí NPG Asia Materials.

Công nghệ cảm biến mềm có thể giúp thay đổi robot, các giao diện xúc giác, thiết bị điện tử đeo trên người và mang lại nhiều ứng dụng khác. Tuy nhiên, phần lớn công nghệ cảm biến mềm không bền và tiêu tốn nhiều năng lượng.

Chuyên gia David Hardman tại Khoa Kỹ thuật thuộc Đại học Cambridge cùng đồng nghiệp phát triển vật liệu tự liền mới có thể dùng cho việc chế tạo tay giả và robot mềm. Vật liệu này có thể nhận biết khi bị hư hại, thực hiện các bước cần thiết để tạm thời chữa lành rồi tiếp tục làm việc mà không cần con người can thiệp.

"Chúng tôi đã nghiên cứu vật liệu tự phục hồi vài năm. Tuy nhiên, giờ chúng tôi tìm kiếm những biện pháp nhanh và rẻ hơn để chế tạo các robot tự chữa lành", tiến sĩ Thomas George-Thuruthel tại Khoa Kỹ thuật thuộc Đại học Cambridge, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Nhóm chuyên gia đại học Cambridge phát triển vật liệu tự phục hồi làm từ muối và gelatine

Những phiên bản robot cũ cần được làm nóng để vá lành, nhưng nhóm nghiên cứu đang phát triển các vật liệu mới có thể tự liền ở nhiệt độ phòng, giúp chúng trở nên hữu ích hơn khi ứng dụng thực tế.

"Chúng tôi bắt đầu với một vật liệu co giãn gốc gelatine giá rẻ, có thể phân hủy sinh học và tương thích sinh học. Chúng tôi tiến hành nhiều thử nghiệm khác nhau để kết hợp hợp các cảm biến vào vật liệu bằng cách thêm nhiều thành phần dẫn điện", Hardman nói.

Nhóm nghiên cứu phát hiện cảm biến chứa muối natri clorua thay vì mực carbon giúp tạo ra vật liệu với những đặc tính mong muốn. Muối có thể hòa tan trong hydrogel chứa đầy nước, cung cấp con đường thuận lợi cho sự dẫn truyền ion hay sự chuyển động của ion. Khi đo điện trở của các vật liệu in 3D, nhóm nhà khoa học phát hiện những thay đổi về sức căng dẫn đến một chuỗi phản ứng có thể dùng để tính toán sự biến dạng của vật liệu. Việc bổ sung muối cũng giúp vật liệu trở nên co giãn hơn.

Các vật liệu tự phục hồi có giá rẻ và dễ chế tạo, chỉ cần in 3D hoặc đúc khuôn. Chúng rất bền và ổn định trong thời gian dài, đồng thời được làm từ những chất an toàn, phổ biến. "Đây thực sự là vật liệu tốt xét về mức độ rẻ và dễ chế tạo. Chúng tôi có thể tạo ra một robot hoàn toàn từ gelatine và in các cảm biến ở bất cứ vị trí nào cần thiết", George-Thuruthel nói.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Bê tông tiếp nhận sinh học thúc đẩy rêu mọc

Bê tông tiếp nhận sinh học thúc đẩy rêu mọc

Loại bê tông mới của công ty Hà Lan có bề mặt phù hợp cho rêu phát triển, giúp tạo ra những mặt tiền xanh trong thành phố.

Đăng ngày: 21/02/2022
Nikola - Robot

Nikola - Robot "nhí" có thể bắt chước 6 biểu cảm giống hệt người thật

Mới đây, các nhà khoa học Nhật Bản đã chế tạo ra một robot trẻ em có thể biểu đạt 6 cảm xúc cơ bản giống hệt người thật.

Đăng ngày: 18/02/2022
Chế tạo thành công vật liệu bê tông siêu bền nhờ công nghệ nano

Chế tạo thành công vật liệu bê tông siêu bền nhờ công nghệ nano

Mẫu bê tông mới đã cải thiện 75% ở khả năng chống thấm và 44% trong việc giảm tác hại ăn mòn của muối so với các phiên bản thương mại.

Đăng ngày: 17/02/2022
Thử nghiệm vòng cổ nhận mệnh lệnh qua lời nói thầm

Thử nghiệm vòng cổ nhận mệnh lệnh qua lời nói thầm

Các chuyên gia phát triển vòng cổ thử nghiệm có thể theo dõi chuyển động cằm của người đeo để nhận biết họ đang yêu cầu gì.

Đăng ngày: 16/02/2022
Vật chất rắn chắc nguồn gốc thực vật: Thay được nhựa, dùng trong in 3D hay đúc khuôn đều được

Vật chất rắn chắc nguồn gốc thực vật: Thay được nhựa, dùng trong in 3D hay đúc khuôn đều được

Vật liệu mới có thể mở đường cho một tương lai không còn cần tới nhựa hại môi trường.

Đăng ngày: 16/02/2022
Cận cảnh siêu xe thể thao có thể

Cận cảnh siêu xe thể thao có thể "biến hình" thành máy bay, giá lên đến 1 triệu USD

Chiếc siêu xe này đã được chứng nhận đủ điều kiện bay từ Cơ quan Vận tải Slovakia.

Đăng ngày: 16/02/2022
Trải nghiệm cưới trong vũ trụ ảo metaverse

Trải nghiệm cưới trong vũ trụ ảo metaverse

Đám cưới trong metaverse giúp những người thân ở xa của cô dâu chú rể có thể hiện diện dưới dạng avatar. - VnExpress

Đăng ngày: 15/02/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News