Phát hiện loài cây chữa bệnh ung thư

Cây an điền đầu nhỏ (Hedrotis microcephala) được hái tại vườn quốc gia Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước vừa được phát hiện có tác dụng kháng ung thư.

Phát hiện loài cây chữa bệnh ung thư
Cây an điền đầu nhỏ. (Ảnh: Từ Đức Dũng)

Kết quả phân tích bằng kỹ thuật hiện đại, cho thấy cây an điền đầu nhỏ chứa chất acid ursolic có tác dụng kháng nhiều dòng tế bào ung thư (ung thư cổ tử cung, dạ dày, ruột kết, phổi, da), chống sỏi mật và tái tạo tế bào gan.

Ngoài ra, acid ursolic còn là hoạt chất có tác dụng lợi tiểu, giải độc và kháng sinh. Hàm lượng chất acid ursolic chiếm 5 - 10% các chất có trong loại cây này.

Đây là kết quả nghiên cứu của ThS Từ Đức Dũng, khoa Hóa học Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM với dược sĩ Phan Đức Bình cùng các cộng sự. Hiện các nhà khoa học đang phối hợp với một công ty dược trong nước để tinh chế chất acid ursolic tinh chế từ cây an điền đầu nhỏ.

Theo nhóm nghiên cứu, cây an điền đầu nhỏ không chỉ mọc ở Vườn quốc gia Bù Gia Mập mà còn có ở nhiều địa phương khác như Đồng Nai, Lâm Đồng…