Áo mưa có giặt máy được không? Giặt bằng nước nóng hay nước lạnh? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai!

Trên thực tế, vấn đề vệ sinh của chiếc áo mưa là vấn đề nhiều người dùng vẫn chưa thực sự quan tâm và hiểu đúng.

Đa phần mọi người đều cho rằng, sau khi sử dụng xong, chỉ cần phơi khô áo mưa rồi cất đi là được. Tuy nhiên trên thực tế, việc làm lâu ngày tiềm ẩn nguy cơ sinh ra các mùi hôi khó chịu, hay nghiêm trọng hơn là các loại vi khuẩn xâm nhập, vô tình gây ảnh hưởng tới cuộc sống cũng như sức khỏe người sử dụng áo mưa.


Áo mưa sau khi sử dụng xong tốt nhất vẫn nên được làm sạch thay vì chỉ phơi khô (Ảnh minh hoạ)

Vì vậy, tốt hơn hết sau mỗi lần đi mưa về, đặc biệt là những trận mưa lớn, người dùng hãy cố gắng giặt áo mưa. Với những cơn mưa nhỏ, xem xét và đánh giá mức độ ướt của áo mưa rồi làm sạch chúng.

Vậy áo mưa có giặt được bằng máy hay không? Nên giặt bằng nước nóng hay nước lạnh? Dưới đây là những lời khuyên từ chuyên gia.

Các bước giặt áo mưa vừa sạch, vừa đảm bảo

Việc giặt áo mưa hoàn toàn có thể thực hiện đơn giản theo 2 cách: Bằng tay hoặc bằng máy, không mất nhiều thời gian của người dùng. Tuy nhiên vẫn có những lưu ý cụ thể để đảm bảo áo mưa vừa được giặt sạch lại vẫn đảm bảo được độ bền và hiệu quả khi sử dụng. Về nhiệt độ nước, tốt nhất người dùng nên sử dụng nước lạnh, hoặc ấm. Không nên dùng nước nóng.

Đi kèm với nhiệt độ nước là nhiều lưu ý khác và các bước thực hiện cụ thể. Sau đây là gợi ý đến từ chuyên trang WikiHow, bao gồm quá trình các bước trước khi giặt, khi giặt và sau khi hoàn thành việc giặt.


Áo mưa hoàn toàn có thể giặt trong máy giặt và nên được giặt bằng nước lạnh (Ảnh minh hoạ)

1. Trước khi giặt

Trước khi giặt áo mưa, áp dụng với các loại áo mưa bộ, có túi ở quần và áo, người dùng cần kiểm tra kỹ xem các túi này còn vật lạ gì không. Các loại vật lạ vẫn còn bên trong túi sẽ gây cản trở quá trình giặt, đồng thời khiến hiệu quả làm sạch không được tối ưu.

Những loại áo mưa bộ bên cạnh đóng cúc thì thường sẽ có cả khóa kéo. Hãy đảm bảo đóng cúc hoặc kéo khóa của các loại áo này lên. Nếu chúng có các dây thun, dây đai ở mũ, cổ áo thì cũng nên buộc lại.

Áo mưa khi mặc đi ngoài đường chắc chắn sẽ không tránh khỏi các loại bụi hay mảnh vụn, lá cây bám vào. Vì vậy trước khi giặt người dùng cũng nên dùng khăn hoặc giấy ăn loại bỏ qua các chất bẩn đó trên áo. Một cách tốt hơn đó là có thể dùng bàn chải chà lên áo theo hình tròn. Khi đã loại bỏ hết hầu như toàn bộ chất bẩn, áo mưa đã sẵn sàng được đem đi giặt.


Khi đã loại bỏ hết hầu như toàn bộ chất bẩn, áo mưa đã sẵn sàng được đem đi giặt. (Ảnh minh hoạ).

2. Trong khi giặt

Giặt bằng tay

Với giặt tay, bước đầu tiên người dùng cần thực hiện là xả sơ áo với nước lạnh. Bước này là vô cùng quan trọng bởi nếu không thực hiện, áo mưa có thể không được làm sạch hoàn toàn.

Tiếp đến, để giặt áo mưa, người dùng hãy trải toàn bộ nó ra sàn. Dung dịch dùng để làm sạch áo mưa khi giặt tay sẽ là bột giặt pha với nước. Đổ trực tiếp hỗn hợp này lên bề mặt áo mưa rồi dùng bàn chải hoặc miếng cọ rửa chà đều.

Áo mưa có 2 mặt, vì vậy nên chà cả mặt trong và mặt ngoài của áo để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn tạo nên mùi hôi khó chịu. Nếu trên áo mưa xuất hiện các vết mốc, không thể làm sạch bằng bột giặt và nước thông thường, hãy dùng giấm hoặc rượu nếp.


Áo mưa có 2 mặt, vì vậy nên chà cả mặt trong và mặt ngoài của áo. (Ảnh minh hoạ).

Cách làm là thấm giấm hoặc rượu nếp lên một chiếc khăn hay miếng cọ rửa khác, sau đó kì mạnh vào những phần nấm mốc. Dưới tác động của axit, các vết mốc sẽ nhanh chóng được loại bỏ.

Cuối cùng thì xả lại áo mưa một lần với nước sạch, và đem phơi khô.

Giặt bằng máy

Do là trang phục đặc thù nên tốt hơn hết áo mưa nếu giặt bằng máy thì nên được giặt riêng biệt, không giặt chung với các trang phục khác.

Điều tiếp theo cần lưu ý khi giặt áo mưa bằng máy giặt đó là lựa chọn chất tẩy rửa phù hợp. Các chuyên gia đánh giá, một số loại có hóa chất quá mạnh có thể làm hỏng lớp phủ chống thấm nước trên áo mưa. Khay đựng bột, nước giặt cũng cần được làm sạch, không còn sót lại các loại cặn cũ để tránh việc dính lên áo, làm mài mòn áo mưa.

Sau đó, thay vì chọn chế độ giặt sâu, giặt mạnh, người dùng cũng chỉ nên chọn chế độ giặt nhẹ nhàng nhất để đảm bảo áo mưa không bị rách hoặc hỏng lớp chống thấm nước trong quá trình xử lý với máy giặt.


Người dùng chỉ nên chọn chế độ giặt nhẹ khi giặt áo mưa với máy giặt (Ảnh minh hoạ).

Thông thường, chỉ cần một chu trình giặt là áo mưa đã có thể được làm sạch tương đối. Tuy nhiên để đảm bảo hơn, người dùng có thể chạy máy thêm một chu trình xả nữa để xả sạch chất tẩy rửa, ngăn không cho chúng bám lại trên áo mưa. Cuối cùng là lấy áo mưa ra khỏi máy giặt và phơi khô.

Với những người dùng cần áo khô nhanh, muốn áp dụng các chế độ sấy, cần tham khảo kỹ các ký hiệu và hướng dẫn trên bao bì áo mưa xem có phù hợp hay không.

Một mẹo hay nữa được WikiHow chỉ ra đó là mẹo giúp phơi áo mưa khô nhanh hơn. Đó là hãy trải áo mưa ra hoặc treo trên những chiếc móc lớn. Kiểm tra khi thấy một mặt của áo mưa đã khô, thì lật mặt còn lại để áo được khô đều, khô hoàn toàn.


 Trải áo mưa ra hoặc treo trên những chiếc móc lớn giúp áo mưa khô nhanh hơn. (Ảnh minh hoạ).

Đối với một số loại áo mưa, sau thời gian dài sử dụng có thể bị mất đi lớp chống thấm nước. Người dùng có thể kiểm tra vấn đề này theo hướng dẫn như sau:

Khi đi mưa về, nếu chưa có thời gian giặt áo mưa ngay, bạn hãy nhúng áo qua với nước. Việc làm này có thể loại bỏ sơ qua các vết bẩn tạo nên nấm mốc và mùi hôi khó chịu trên áo.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất