Bộ xương khủng long Stegosaurus được bán với giá kỷ lục 44,6 triệu USD

Bộ xương khủng long Stegosaurus, được đặt tên là "Apex", đã trở thành hóa thạch đắt giá nhất từng được bán đấu giá, với giá trị lên tới 44,6 triệu USD tại New York (Mỹ).

Theo thông tin từ nhà đấu giá Sotheby’s, hóa thạch này đã được mua bởi một người mua giấu tên sau khi thu hút sự quan tâm của bảy người đấu giá.


Bộ xương khủng long Stegosaurus. (Ảnh: CNN).

"Apex" đã vượt xa mức giá dự kiến trước khi đấu giá, từ khoảng 4 triệu đến 6 triệu USD. Hóa thạch này được phát hiện trên đất tư nhân ở quận Moffat, Colorado, bởi nhà cổ sinh vật học Jason Cooper vào năm 2022. Bộ xương được bảo quản trong đá sa thạch cứng, giúp bảo vệ các xương khỏi bị biến dạng.

Với chiều cao 3,35 mét và chiều dài gần 8,23 mét từ đầu đến đuôi, "Apex" gồm 254 mảnh xương hóa thạch, cho thấy đây là một cá thể lớn và mạnh mẽ. 

Dù có nhu cầu thương mại lớn đối với "Apex", một số nhà cổ sinh vật học cho rằng hóa thạch nên được trưng bày tại bảo tàng thay vì được bán cho các nhà sưu tập tư nhân.


Hình ảnh mô phỏng về loài khủng long Stegosaurus. (Ảnh: GI).

Giáo sư Steve Brusatte từ Đại học Edinburgh, Scotland, nói rằng "Apex" là một hóa thạch khủng long quan trọng, đặc biệt vì có rất ít bộ xương Stegosaurus tốt hơn so với các loài khủng long nổi tiếng khác như T-rex và Triceratops.

Brusatte nhấn mạnh: "Thật đáng tiếc khi một hóa thạch như thế này, có thể giáo dục và kích thích sự tò mò của nhiều người, lại biến mất vào biệt thự của một tài phiệt". Ông hy vọng những người có khả năng tài chính mua hóa thạch sẽ tặng nó cho bảo tàng.

Sotheby’s cho biết người mua "Apex" có ý định cho một tổ chức ở Mỹ mượn hóa thạch này. Người mua giấu tên nói: "Apex được sinh ra ở Mỹ và sẽ ở lại Mỹ".

Đây không phải lần đầu tiên hóa thạch khủng long được bán đấu giá cho các nhà sưu tập thương mại. Năm 1997, Sotheby’s đã bán "Sue", một bộ xương T-rex, với giá 8,4 triệu USD. Năm 2020, bộ xương T-rex khác tên là "Stan" đã được bán với giá 31,8 triệu USD.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất