Cá mập ở Brazil dương tính với cocaine

Theo một nghiên cứu mới được công bố bởi Quỹ Oswaldo Cruz ở Brazil, các nhà khoa học đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy cá mập mũi nhọn Brazil (Carcharhinus isodon) đang bị ảnh hưởng bởi cocaine.

Loài cá mập này dành toàn bộ cuộc đời ở vùng nước ven biển, nơi tập trung nhiều ma túy bị vứt xuống biển, khiến chúng dễ dàng tiếp xúc với chất gây nghiện này.


Các nhà khoa học tìm thấy dấu vết của cocaine trong cá mập mũi nhọn Brazil. (Nguồn: Ifl Science)

Nghiên cứu đã mổ 13 con cá mập mũi nhọn Brazil hoang dã và thu thập mẫu mô cơ và gan để phân tích.

Kết quả cho thấy tất cả các con cá mập đều dương tính với cocaine, với nồng độ cao hơn tới 100 lần so với các loài sinh vật biển khác từng được ghi nhận.

Đây là lần đầu tiên cocaine được phát hiện trong cá mập hoang dã và đáng chú ý là nồng độ cao nhất được tìm thấy ở mô cơ, chứ không phải gan.

Việc cá mập tiếp xúc với cocaine có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. Cocaine là chất kích thích mạnh có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh của cá mập, khiến chúng hung dữ hơn, hoạt động bơi lội thất thường và dễ bị tổn thương bởi các tác nhân môi trường.

Hơn nữa, sự hiện diện của cocaine trong chuỗi thức ăn biển có thể gây ra những tác động tiêu cực đến các loài khác, bao gồm cả con người.

Vào tháng 6/2023, Cảnh sát biển Mỹ đã thu giữ hơn 14.100 pound (6.400 kg) cocaine ở Biển Caribe và Đại Tây Dương, với giá trị ước tính lên tới 186 triệu đô la (142 triệu bảng Anh).

Nghiên cứu này chỉ là bước đầu tiên trong việc khám phá tác động của cocaine đối với cá mập và hệ sinh thái biển. Các nhà khoa học cần tiếp tục nghiên cứu để hiểu rõ hơn về ảnh hưởng lâu dài của cocaine đối với cá mập, cũng như để tìm ra các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm ma túy trong đại dương.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất