Cá mập tràn vào bờ biển Nhật Bản, gây nguy hiểm cho con người

Nhiệt độ nước biển tăng cao ngoài khơi miền nam Nhật Bản được cho là nguyên nhân của sự gia tăng các vụ việc liên quan đến cá mập.

Dù các chuyên gia cho rằng cá mập hổvùng biển quanh đảo Kyushu nhìn chung không gây ra nhiều mối đe dọa cho con người, song họ vẫn cảnh báo về sự gia tăng số lượng cá mập hổ "hung dữ" trong khu vực vào mùa hè này.

Bộ Môi trường Nhật Bản đã ban hành cảnh báo say nắng cho 21/47 tỉnh của quốc gia này vào ngày 5/7, chỉ ra sự ảnh hưởng của hiện tượng El Nino đến nhiệt độ đại dương.


Nhiệt độ nước biển tăng cao đang đẩy cá mập vào vùng nước nông của Nhật Bản, gây ra vấn đề cho các trang trại nuôi cá. (Ảnh: Shutterstock).

Một bản tin truyền hình của hãng tin Nhật Bản All Nippon News hôm 3/7 đã cho thấy hậu quả của việc thay đổi nhiệt độ đại dương và dòng chảy, mô tả cảnh cá mập phá lưới bao quanh một trang trại nuôi trồng thủy sản ở vịnh Kinko.

Ít nhất 2 con cá mập, mỗi con dài khoảng 3 mét, đã ăn những con cá mú đang chờ được vận chuyển. Cuối cùng, 2 con cá mập đã chết khi bị vướng vào lưới, nhưng khoảng 1.700 con cá mú đã bị ăn thịt hoặc trôi ra biển qua các khe hở trên lưới.

Chủ sở hữu trang trại nuôi cá Yosuke Fukami ước tính sự cố này khiến công ty thiệt hại khoảng 10 triệu yên. "Chúng tôi đã nhìn thấy cá mập ngoài khơi cảng, nhưng không bao giờ nghĩ chúng lại đến gần như vậy hoặc ăn cá trong lưới. May mắn là không có ai bị thương", ông nói.

Các chuyên gia tin rằng những con cá mập này có thể là cá mập "bronze whaler" hoặc "cá mập cát", thường được tìm thấy ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, bao gồm cả xung quanh Okinawa và phía nam Kyushu.

Theo Hồ sơ tấn công cá mập quốc tế, trong số 16 vụ cá mập bronze whaler tấn công được ghi nhận, chỉ có một trường hợp tử vong, trong khi cá mập cát được cho là thủ phạm gây ra 5 vụ tấn công trên toàn cầu thì không có trường hợp tử vong.

Tiến sĩ Taku Horie, giáo sư khoa sinh học biển tại Đại học Tokai, cho biết: "Những con cá mập này không thường được tìm thấy ở vùng biển này và rất hiếm ở vịnh Kinko".

"Cá mập cát thường đến gần những vùng nước nông, nhiều cát như vùng ven biển và vịnh, và chúng có thể đã bị vướng vào lưới khi phát hiện con mồi trông có vẻ ngon lành bơi bên trong lưới đánh cá của trang trại. Nhiệt độ nước biển tăng cao có thể là một yếu tố, nhưng dòng thủy triều và nguồn thức ăn dồi dào ngoài khơi cũng có thể là một yếu tố", ông nói.

Ông Horie cho biết, cá mập cát chủ yếu hoạt động về đêm và hiếm khi tấn công con người, và sẽ "quá đáng nếu hạn chế mọi người bơi ở biển vào ban ngày" khi kỳ nghỉ hè sắp bắt đầu. Tuy nhiên, nếu phát hiện cá mập, ông khuyên không nên đến gần hoặc cố chạm vào nó mà phải rời khỏi nước ngay lập tức.

Ông cho biết vẫn còn nhiều loài săn mồi nguy hiểm hơn ẩn núp ngoài khơi. "Số lượng cá mập hổ hung dữ dường như đang gia tăng ở vùng biển quanh Kagoshima, nhưng những con lớn hơn vẫn ở ngoài khơi và hiếm khi được nhìn thấy ở các vùng ven biển. Nhưng những người lướt sóng vẫn nên cẩn thận vào sáng sớm và buổi tối", ông nói.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất