Dấu hiệu nhận biết người nghiện game

Nghiện game có thể diễn ra liên tục hoặc theo từng giai đoạn. Các dấu hiệu phải kéo dài ít nhất 12 tháng. Nếu xuất hiện đầy đủ triệu chứng ở mức độ nghiêm trọng, bệnh nhân có thể được chẩn đoán sớm hơn.

Nghiện game được định nghĩa là tình trạng không thể kiểm soát cảm giác thèm chơi game, chơi liên tục và ưu tiên việc chơi game hàng đầu trong cuộc sống của người chơi đến mức lệ thuộc vào game và ngày càng cô lập bản thân với gia đình, bạn bè và xã hội.

Người nghiện game online ngày càng đòi hỏi để được chơi game nhiều hơn nhằm mục đích giữ được tình trạng tâm lý hiện tại của họ, nếu không đạt được mục đích này, người nghiện game online sẽ cáu giận và có thể gây ra những hành vi bạo lực gây nguy hiểm.


Người nghiện game online ngày càng đòi hỏi để được chơi game nhiều hơn.

Nguyên nhân bệnh nghiện game

Nguyên nhân nghiện game được chia thành nguyên nhân trực tiếp và nguyên nhân gián tiếp.

Nguyên nhân trực tiếp

Nguyên nhân gián tiếp

Triệu chứng bệnh nghiện game

Những người nghiện game thường có hai biểu hiện chính là triệu chứng giống nghiện ma túy và triệu chứng trầm cảm.

Triệu chứng nghiện game giống nghiện ma túy

Nếu có từ hai triệu chứng trở lên thì đã được xem là mắc bệnh nghiện game:

Triệu chứng trầm cảm

Hậu quả của nghiện game

Hiện nay, tình trạng nghiện game, đặc biệt là nghiện game online ở giới trẻ ngày càng tăng dẫn đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của một người. Ngoài việc lấy đi mất thời gian và sức lực của con người, game online còn tác động trực tiếp làm thay đổi cảm xúc và suy nghĩ của cá nhân và ảnh hưởng đến các mặt khác của đời sống xã hội.


Game online tác động trực tiếp làm thay đổi cảm xúc và suy nghĩ của từng cá nhân.

Về mặt sức khỏe

Về mặt tinh thần

Về mặt xã hội

Nghiện game là bệnh, thuộc nhóm đối tượng bị rối loạn. Tuy nhiên, khi đã nghiện game và lấn sâu vào thế giới ảo khiến cho người chơi rất khó mà thoát ra được. Do đó, người nghiện game cần được sự quan tâm, cũng như hỗ trợ nhiều của người thân và gia đình để có thể thoát khỏi tình trạng này. Gia đình có con nhỏ bị nghiện game online lại càng không nên nóng ruột, quát tháo hay nặng lời, đánh mắng trẻ. Thay vào đó, sự quan tâm đúng mực, đúng cách sẽ giúp trẻ nhiều hơn.

Đối tượng nguy cơ bệnh nghiện game

Những đối tượng nguy cơ sau sẽ dễ mắc phải chứng nghiện game:

Phòng ngừa bệnh nghiện game

Để ngăn ngừa bệnh nghiện game, trẻ em cần sự hỗ trợ rất lớn từ gia đình và xã hội:

Các biện pháp điều trị bệnh nghiện game

Để điều trị nghiện game, cần thực hiện những điều sau:

Các liệu pháp tâm lý xã hội bao gồm

Các liệu pháp tâm lý

Ngoài ra, yếu tố gia đình và xã hội cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc điều trị chứng nghiện game. Mọi người cần quan tâm đến trẻ em hơn cũng như khi gia đình quan sát thấy trẻ có dấu hiệu nghiện game cần đưa đến những cơ sở y tế về bệnh tâm thần để kịp thời chẩn đoán và chữa trị.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất