Độc đáo “chuyến tàu lên mây” ở Argentina

Nằm ở độ cao 4000 mét ở dãy núi Andes, Tren a las Nubes hay “chuyến tàu lên mây” là một trong những tuyến đường sắt cao nhất thế giới.

Cuộc hành trình xuất phát từ thành phố Salta, Argentina ở độ cao 1187m đi qua Valle de Lerma, vào đến Quebrada del Toro và điểm cuối của cuộc hành trình tại cầu cạn La Polvorilla độ cao 4200m. Trong chuyến hành trình kéo dài 16 tiếng này, chuyến tàu đưa du khách đi qua hành trình 217km, vượt lên độ cao 3000m, đi qua 29 cây cầu, 12 cầu cạn, 21 đường hầm. Sở dĩ có tên “chuyến tàu lên mây” do thường xuyên có những đám mây vây quanh đoàn tàu và xung quanh sướn núi.


 Chuyến tàu đưa du khách đi qua hành trình 217km, vượt lên độ cao 3000m, đi qua 29 cây cầu.

Tuyến đường được xây dựng vào thập niên 1920 bởi Richard Fontaine Maury, một kỹ sư người Mỹ phụ trách dự án. Ông đã thiết kế hệ thống đường sắt đơn với những cây cầu, đường hầm, cầu cạn, xoắn ốc, ziczac. Những tuyến đường hình ziczac này cho phép tàu có thể leo núi bằng cách đi vòng lại và song song với độ dốc của núi. Ông ấy đã không sử dụng loại hình đường sắt leo núi hay các bánh rang thường được sử dụng trên các sườn núi dốc, thay vào đó ông lại sử dụng đường sắt thông thường để có thể đạt được độ cao.

“Chuyến tàu lên mây” lúc đầu được xây dựng để phục vụ các mỏ hàn the trong khu vực, vận chuyển hàng hóa từ bờ biển của Chile qua dãy núi Andes đến tây bắc Argentina. Tuyến đường sắt bắt đầu phục vụ khách du lịch từ nhưng năm 1970.


Chuyến du hành chỉ dừng ở hai điểm, gần như ở cuối hành trình.

Chuyến tàu khởi hành sớm từ thành phố Salta, qua thung lũng Lerma, sau đó là Toro Ravine, cuối cùng là dung ở khu vực Puna rộng lớn. Chuyến du hành chỉ dừng ở hai điểm, gần như ở cuối hành trình. Điểm đầu tiên là ở San Antonio de los Cobres, một thị trấn cổ với những ngôi nhà thấp và một ngôi chợ nhỏ, tại đây bạn có thể tìm cho mình những tranh vẽ, thủ công mỹ nghệ, quần áo và nhiều đồ lưu niệm. Điểm dừng thứ hai và cũng là điểm cuối của hành trình, chính là cầu cạn La Polvorilla, cầu cạn hình vòng cung dài 224m, cao 70m từ thung lũng.

Chuyến tàu đi qua cầu cạn và vòng trở lại, sẵn sàng cho hành trình trở lại điểm xuấ phát. Ở điểm cuối là cầu cạn La Polvorilla, du khách được xuống tàu, cảm nhận một không khí trong lành và mát lạnh ở độ cao 4000 mét và chụp ảnh ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ của chuyến đi. Chuyến hành trình quay lại thành phố Salta sẽ kết thúc trước nửa đêm.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất