Doping thời hiện đại

mình từ đâu mà có. Mãi đến khi phân tích ADN người ta mới biết rằng một gene của ông đã biến thể: chính là gene kích thích sản xuất hồng cầu trong cơ thể. Sự khác biệt bé tí này đã biến người đàn ông nhỏ con trở thành nhà thể thao siêu đẳng.

Thế nhưng lần này khoa học có nhanh chân hơn các nhà thể thao hay không vẫn là điều đáng ngờ. Các nhà nghiên cứu nói về doping gene không chỉ khi ADN lạ được đưa vào cơ thể, mà còn gồm cả những ảnh hưởng đến hoạt động của gene như các biện pháp ngăn cản gene tự nhiên (bật hay tắt gene) và các biện pháp gây ảnh hưởng đến biểu hiện gene. Đại học kỹ thuật München (Đức) hiện đã đưa ra danh sách 160 chuỗi ADN mà các vận động viên có ý định doping có thể sẽ quan tâm đến - danh sách này ngày càng dài ra.

Và ngay trong trường hợp này thì họ cũng chưa xác định được hồng cầu được sản xuất nhiều hơn là do tập luyện cao độ hay do doping gene. "Tất cả đều là phương pháp chứng minh gián tiếp", ông Mario Thevis nói. "Để có thể xử phạt, chúng tôi phải đưa ra một bằng chứng trực tiếp, thí dụ như nhận diện một gene được đưa vào."

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất