Lịch trình thực hiện nhiệm vụ tự sát của tàu Cassini

Tàu vũ trụ Cassini sẽ kết thúc hành trình 13 năm khám phá sao Thổ của mình bằng nhiệm vụ tự sát.

Tàu vũ trụ Cassini sẽ thực hiện nhiệm vụ khoa học cuối cùng của mình là lao xuống sao Thổ tự sát vào ngày 15/9 tới, Popular Science hôm 11/9 đưa tin.


Tàu Cassini mang sứ mệnh khám phá sao Thổ suốt 13 năm qua. (Ảnh: NASA).

Cassini được phóng lên không gian năm 1997. Phải mất 7 năm du hành trong vũ trụ, con tàu mới tới sao Thổ để thực hiện nhiệm vụ của mình. Trong suốt 13 năm qua, tàu Cassini liên tục gửi về những hình ảnh và dữ liệu mới như các mặt trăng ẩn, giếng phun, hồ nước muối hay cơn bão lớn ở cực bắc sao Thổ.

Tuy nhiên, Cassini đang dần cạn kiệt nhiên liệu. Dù các thiết bị điện trên tàu vẫn có thể tiếp tục chạy nhờ máy phát nhiệt điện đồng vị phóng xạ, các nhà khoa học thể tiếp tục điều khiển tàu Cassini nữa.

Khi đó, con tàu có khả năng đâm vào hai mặt trăng có thể tồn tại sự sống quay quanh sao Thổ, Titan và Enceladus, mang theo những vi khuẩn của Trái Đất.

Để ngăn chặn điều này, NASA buộc phải tạm biệt con tàu với nhiệm vụ khoa học cuối cùng là lao qua khí quyển sao Thổ. Trong những khoảnh khắc cuối cùng, Cassini vẫn sẽ thu thập và gửi thông tin mới về khí quyển sao Thổ xuống Trái Đất.

NASA cũng đưa ra lịch trình thực hiện nhiệm vụ khoa học cuối cùng của tàu Cassini. Thời gian có thể thay đổi tùy theo các điều kiện khí quyển.


Lịch trình thực hiện nhiệm vụ cuối cùng của tàu Cassini. (Ảnh: Popular Science).

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất