Một loài người khác không thực sự tuyệt chủng, còn ẩn giữa chúng ta?

Bằng chứng DNA gây sốc cho thấy khoa học đã"lạc lối" khi cho rằng Homo sapiens chúng ta là loài người duy nhất chưa tuyệt chủng.

Neanderthals là một loài người khác cùng chi Homo (chi Người) với Homo sapiens, tức người hiện đại chúng ta.

Dòng dõi khác loài này biến mất khỏi hồ sơ khảo cổ khoảng hơn 30.000 năm trước, được cho là đã tuyệt chủng. Nhưng một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Science đã đưa ra thông tin sốc khi cố gắng tìm hiểu những lần tổ tiên chúng ta và họ hòa trộn dòng máu với nhau.


Những người Neanderthals cuối cùng không biến mất đột ngột mà đã dần bị hấp thụ vào loài người hiện đại? - (Ảnh AI: Anh Thư)

Từ lâu, chúng ta biển rằng người hiện đại mang khoảng 1-2% DNA người khác loài Neandethals trong dòng máu, kết quả của những cuộc giao phối dị chủng từng rất phổ biến trong quá khứ.

Nhưng lần này, các nhà khoa học phân tích theo hướng ngược lại.

"Chúng ta biết ít hơn nhiều về cách những cuộc gặp gỡ này tác động đến bộ gene của người Neanderthals" - tác giả nghiên cứu cấp cao Joshua Akey, một nhà di truyền học quần thể tại Đại học Princeton (Mỹ), cho biết.

Họ đã phân tích các hóa thạch Neanderthals từ hang Vindija ở Croatia (có niên đại 50.000-65.000 năm trước) và các hang Chagyrskaya và Denisova ở Nga (50.000-80.000 năm trước).

Đó là những quần thể chưa giao thoa với người Homo sapiens. Nhưng họ đã mang sẵn 2,5-3,7% DNA Homo sapiens trong cơ thể!

Kết quả phân tích gây sốc này đã giúp các nhà nghiên cứu lần tìm về một giai đoạn giao thoa giữa hai loài tận 200.000-250.000 năm trướcmột thời kỳ khác 100.000-120.000 năm trước, tức điều này đã diễn ra từ trước khi các loài này rời châu Phi.

Phân tích về gene này cũng cho thấy quần thể người Neanderthals có thể nhỏ hơn đến 20% so với những suy luận trước đây.

Hơn hết, những điều nói trên đem đến một phát hiện chấn động khác: Người Neanderthals không thật sự tuyệt chủng.

Họ đã biến mất, nhưng không theo cách mà bất kỳ loài động thực vật nào đã lụi tàn theo nghĩa đầy đủ của từ "tuyệt chủng".

Chúng ta không tìm thấy những đứa trẻ lai rõ ràng giữa hai loài khi nghiên cứu các di chỉ của tổ tiên Homo sapiens, vì dường như hầu hết trẻ em lai đều đã ở lại với quần thể người Neanderthals, và có thể là cả người cha hay người mẹ Homo sapiens.

Điều đó có thể đã góp phần vào lý do khiến họ biến mất. Những người phối ngẫu dị chủng mới liên tục đưa thêm dòng máu Homo sapiens vào các quần thể Neanderthals.

Những làn sóng di cư liên tục của người hiện đại ra khỏi châu Phi cuối cùng đã lấn át khả năng của người Neanderthals để duy trì một quần thể riêng biệt.

Sau cùng, những cuộc hôn phối dị chủng đã dần khiến những người Neanderthals còn lại bị hấp thụ hoàn toàn vào quần thể Homo sapiens vốn áp đảo cả về số lượng và di truyền.

Nói cách khác, họ chưa bao giờ thực sự tuyệt chủng, mà đã nhập vào và góp phần tạo nên một quần thể Homo sapiens khác biệt so với nguyên thủy.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất