NASA điều tra tín hiệu bí ẩn từ Mặt trời

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã triển khai sứ mệnh CURIE trong nỗ lực điều tra nguồn gốc của những tín hiệu bí ẩn xuất phát từ Mặt trời.

Các nhà khoa học lần đầu phát hiện sự tồn tại của những tín hiệu bí ẩn từ Mặt trời cách đây vài thập niên. Những tín hiệu này được truyền trong không gian dưới dạng sóng vô tuyến.


Cận cảnh hoạt động trên bề mặt Mặt trời. (Ảnh: NASA).

Đến nay, các chuyên gia xác định chúng xuất phát từ các vết lóa và những đợt phun trào lớn trên Mặt trời gọi là sự phun trào vành nhật hoa (CME), theo trang Futurism hôm 11/7.

CME là nguồn cơn của hiện tượng bão Mặt trời, có thể gây ảnh hưởng cho hoạt động của vệ tinh và công nghệ trên trái đất. Tuy nhiên, chưa ai biết tín hiệu bí ẩn xuất phát từ nơi nào của một sự kiện CME.

Sứ mệnh CURIE do NASA triển khai sử dụng công nghệ gọi là giao thoa vô tuyến tần số thấp, chưa từng được sử dụng trong các sứ mệnh không gian trước đó.

CURIE dựa vào 2 vệ tinh CubeSat độc lập, hoạt động trên quỹ đạo trái đất cách nhau khoảng 3,6km. Khoảng cách trên cho phép các thiết bị của CURIE đo đạc những sự khác biệt nhỏ nhất trong thời gian đến trái đất của các sóng vô tuyến bí ẩn, từ đó khoanh vùng nhằm xác định vị trí xuất phát của dạng tín hiệu bí ẩn này.

"Đây là sứ mệnh đầy tham vọng và vô cùng thú vị", theo nhà điều tra trưởng dự án David Sundkvist, nhà nghiên cứu của Đại học California ở Berkeley.

Theo ông, sứ mệnh trên đánh dấu lần đầu tiên một cơ quan áp dụng thiết bị giao thoa vô tuyến một cách kiểm soát trong không gian, mở đường cho kỹ thuật thiên văn vô tuyến sau này.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất