Nguyên nhân và cách chữa sưng nướu răng

Sưng nướu răng là một tình trạng răng miệng gây ra nhiều phiền toái. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị tại nhà của căn bệnh này qua bài viết dưới đây.

Sưng nướu răng là gì?

Nếu bạn gặp tình trạng sưng nướu răng và chảy máu thường xuyên, bạn có thể đang gặp tình trạng viêm nướu răng, còn gọi là bệnh nha chu. Có hai loại viêm nướu: viêm nướu răng và viêm nha chu. Viêm nướu phản ánh tình trạng viêm răng nhẹ. Nếu không có chế độ chăm sóc răng miệng thích hợp, nó có thể tiến triển thành một tình trạng nghiêm trọng hơn, được gọi là bệnh viêm nha chu, dẫn đến gãy răng và phá hủy xương hàm.

Nguyên nhân gây sưng nướu răng

1. Sưng nướu răng do viêm nướu

Viêm nướu là nguyên nhân phổ biến nhất khiến nướu răng bị sưng. Bệnh này có thể khiến nướu bị kích ứng và sưng lên nhưng các triệu chứng có thể khá nhẹ nên thường ít được chú ý điều trị. Tuy nhiên, nếu bạn không xử lý tình trạng viêm nướu sớm, bệnh này có thể dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng hơn như viêm nha chu hay rụng răng.

Viêm nướu thường do thói quen vệ sinh răng miệng không đủ sạch khiến mảng bám tích tụ giữa nướu và răng. Mảng bám là một màng gồm vi khuẩn và thức ăn trên bám răng. Mảng bám không được làm sạch trong vài ngày sẽ cứng lại và trở thành cao răng.

Cao răng thường cứng nên bạn khó có thể loại bỏ tại nhà bằng cách dùng chỉ nha khoa hay đánh răng thông thường. Trong trường hợp này bạn cần đến nha sĩ để lấy cao răng, từ đó ngừa bệnh viêm và sưng nướu răng.

2. Sưng nướu răng do mang thai

Tình trạng nướu răng bị sưng cũng có thể xảy ra trong thai kỳ khi mức độ các hormone trong cơ thể bạn thay đổi khá nhiều. Sự thay đổi hormone trong thai kỳ có thể làm tăng lưu lượng máu tới nướu, khiến nướu dễ bị kích thích và sưng hơn. Ngoài ra, sự thay đổi hormone cũng có thể giảm khả năng chống vi khuẩn gây nhiễm trùng nướu nên sẽ làm tăng nguy cơ viêm nướu.

3. Nướu răng bị sưng do suy dinh dưỡng

Bạn có thể bị sưng nướu răng nếu thiếu vitamin, đặc biệt là vitamin B và C. Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phục hồi sức khỏe răng miệng. Nếu mức vitamin C quá thấp, bạn có thể bị bệnh Scorbut. Ngoài sưng nướu răng, bệnh Scorbut còn có một số dấu hiệu bạn nên chú ý như:

4. Sưng nướu răng do nhiễm trùng

Nhiễm trùng do nấm và virus có thể gây ra tình trạng sưng nướu răng. Một số tình trạng nhiễm nấm và virus có thể kể đến là:

Ngoài những nguyên nhân phổ biến kể trên, một số nguyên nhân ít phổ biến hơn có thể gây sưng nướu răng là:


Vệ sinh răng miệng sạch sẽ là tiền đề chống lại tình trạng sưng nướu răng.

Điều trị sưng nướu răng

1. Vệ sinh, chăm sóc răng miệng

2. Sử dụng bài thuốc dân gian

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất