Nhật Bản thử nghiệm xe không người lái tại sân bay

Sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản, một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới, đang thử nghiệm dùng xe không người lái để kéo container hàng hóa nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động khi số lượng khách du lịch tới Nhật Bản tăng vọt.

All Nippon Airways (ANA) và Toyota Industries cùng phát triển chiếc xe này. Xe có thể nâng cùng lúc 6 container, với sức kéo tối đa 13 tấn container, di chuyển không cần người lái trong khoảng cách khoảng 2km từ máy bay về nhà ga sân bay.


Xe tự lái kéo container hàng hóa tại sân bay Haneda. (Ảnh: japannews.yomiuri.co.jp).

Đây là loại xe không người lái cấp độ 4, có nghĩa là không yêu cầu sự tương tác của con người trong một số cài đặt nhất định, dù tài xế vẫn có thể điều khiển xe nếu muốn.

Cuộc thử nghiệm bắt đầu từ ngày 1/7 và là cuộc thử nghiệm đầu tiên tại một sân bay của Nhật Bản, nằm trong nỗ lực nhằm đổi mới ngành vận tải hàng không của chính phủ Nhật Bản. Các công ty trên đặt mục tiêu đưa chiếc xe vào hoạt động hoàn toàn vào cuối năm 2025.

Nhật Bản đang phải đối mặt với những thách thức lớn khi tìm cách tăng gấp đôi lượng khách du lịch lên 60 triệu vào năm 2030. Với tình trạng dân số già hóa, nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới này đang phải chịu tình trạng thiếu hụt lao động. Năm 2024, các sân bay của đất nước này đã gặp vấn đề về cung cấp nhiên liệu hàng không, khiến chính phủ phải thành lập một lực lượng đặc nhiệm vào tháng trước.

Sau khi Chính phủ cho phép xe tự lái Cấp độ 4 lưu thông trên đường công cộng kể từ năm 2023, các thử nghiệm về xe tự hành đã được triển khai ở nhiểu địa phương trên cả nước.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất