Nhóm thợ lặn vô tình phát hiện tàu đắm chất đầy sâm panh dưới đáy biển

Các thợ lặn đã phát hiện trong con tàu đắm từ thế kỷ XIX ngoài khơi bờ biển Thụy Điển "chất đầy rượu sâm panh".

Nhóm thợ lặn từ Ba Lan tình cờ tìm thấy chiếc tàu, được cho là một tàu buôn, vào tuần trước khi đang lặn ở vùng biển Baltic cách đảo Öland 20 hải lý (37km) về phía nam.


Những chai sâm panh vẫn được xếp ngay ngắn trên con tàu chìm ở biển Baltic khoảng 170 năm trước. (Ảnh: Tomasz Stachura/Baltictech).

Vùng nước lợ của Baltic, nơi đã xảy ra khoảng 100.000 vụ đắm tàu, là điểm đến hấp dẫn đối với các thợ lặn, nhà khảo cổ hải dương và gần đây là những nhóm cướp.

Các thợ lặn đếm được khoảng 100 chai sâm panh trong hầm tàu cùng với đồ sứ và nước khoáng.

Tomasz Stachura, trưởng nhóm lặn Baltictech, nói với AFP: “Toàn bộ xác tàu chất đầy các thùng rượu sâm panh, nước khoáng và đồ sứ”.

“Tôi đã lặn biển được 40 năm và thông thường trên một xác tàu sẽ có khoảng một hoặc hai chai… cùng rất nhiều hàng hóa. Đây là lần đầu tiên, tôi bắt gặp điều này”, ông nói thêm.


Một thành viên trong nhóm thợ lặn Ba Lan khám phá con tàu chìm. (Ảnh: Tomasz Stachura/Baltictech).

Nhóm thợ lặn đã tìm kiếm những con tàu bị chìm dưới đáy biển trong nhiều năm qua “chỉ vì hiếu kỳ” khi họ phát hiện ra xác tàu nói trên. Các thành viên trong nhóm cho hay việc phát hiện những chai nước kín bằng đất sét đã giúp họ xác định con tàu bị lật vào nửa sau thế kỷ XIX.

Ông Stachura cho biết: “Chúng tôi đã cố gắng chụp ảnh tên thương hiệu được đóng trên một chai đất sét, hóa ra là của công ty Selters của Đức - và logo có hình dạng chính xác như vậy trong thời kỳ đó”.

Các thợ lặn nói rằng họ đã thông báo cho chính quyền vùng của Thụy Điển về xác tàu, nhưng sẽ mất thời gian để đưa những chai sâm panh vào đất liền.

“Con tàu đã nằm đó 170 năm nên hãy để nó nằm đó thêm một năm nữa và chúng tôi sẽ có thời gian chuẩn bị tốt hơn cho hoạt động này”, ông Stachura nói.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất