Tại sao lại bị chuột rút khi ngủ?

Chuột rút khi ngủ khiến bạn cảm thấy đau đớn, mất ngủ? Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị tình trạng này qua bài viết dưới đây.

Chuột rút khi ngủ là gì?

Chuột rút ở chân thường ảnh hưởng đến cơ bắp chân - kéo dài ở phía sau mỗi chân từ mắt cá đến đầu gối. Tuy nhiên, chúng cũng có thể ảnh hưởng đến các cơ ở phía trước của mỗi đùi (cơ tứ đầu) và mặt sau của mỗi đùi (gân kheo).

Chuột rút ở chân xảy ra cả khi thức hoặc ngủ. Trong hầu hết các trường hợp, cơ bắp tự dãn ra trong vòng chưa đầy 10 phút, nhưng cảm giác đau nhức có thể kéo dài đến ngày hôm sau. Tình trạng chuột rút này nếu xuất hiện thường xuyên vào ban đêm sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Chuột rút chân khi ngủ phổ biến hơn ở phụ nữ và người lớn tuổi.


Nguyên nhân bị chuột rút khi ngủ rất đa dạng.

Nguyên nhân gây ra chuột rút chân khi ngủ

Hiện nay nguyên nhân gây ra chuột rút chân khi ngủ vẫn chưa được tìm ra. Trong hầu hết các trường hợp, chuột rút chân về đêm là vô căn, có nghĩa là nguyên nhân chính xác của chúng không được xác định. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng có những yếu tố làm tăng nguy cơ gặp tình trạng này của bạn.

Chuột rút chân ban đêm có thể liên quan đến vị trí bàn chân. Chúng ta thường ngủ với bàn chân và ngón chân duỗi dài so với khỏi phần còn lại của cơ thể - một tư thế gọi là Plantar Flexion. Điều này rút ngắn cơ bắp chân, khiến chúng dễ bị chuột rút hơn.

Các yếu tố khác có thể góp phần vào chứng chuột rút khi ngủ bao gồm:

Chuột rút chân vào ban đêm thường không phải là dấu hiệu dẫn đến một tình trạng y tế nghiêm trọng. Tuy nhiên, chúng thường liên kết với các tình trạng sức khoẻ sau:


Cách chữa chuột rút bắp chân có thể dễ dàng thực hiện tại nhà.

Điều trị chuột rút khi ngủ

Mặc dù chuột rút ở chân vào ban đêm có thể rất đau đớn, nhưng chúng thường không nghiêm trọng. Hầu hết những người gặp tình trạng này đều không cần điều trị y tế.

Bạn có thể thử những biện pháp sau đây ở nhà để cố gắng giảm bớt tình trạng chuột rút:

Làm thế nào để ngăn chặn chuột rút chân vào ban đêm

Những lời khuyên sau đây có thể giúp bạn tránh bị chuột rút ở chân khi ngủ:

Cách xử trí khi bị chuột rút

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất