Tất cả những điều bạn cần biết về tầm soát ung thư

Là một trong những nước có tỷ lệ mắc ung thư cao nhất thế giới, việc tầm soát ung thư được khuyến khích, đặc biệt ở những người trên 40 tuổi. Vậy tầm soát ung thư là gì?

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 110.000 trường hợp mắc ung thư mới và hơn 73% trong số đó tử vong. Với con số này, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ tử vong do ung thư cao nhất trên thế giới.

Tầm soát ung thư là gì?


Tầm soát ung thư nhằm phát hiện ra mầm mống ung thư, hoặc khi khối u còn rất nhỏ, trước khi triệu chứng xuất hiện.

Tầm soát ung thư liên quan đến các xét nghiệm máu, chẩn đoán hình ảnh, vv... nhằm phát hiện ra ung thư giai đoạn sớm, khi dấu hiệu ung thư chưa xuất hiện.

Tầm soát ung thư nhằm phát hiện ra mầm mống ung thư, hoặc khi khối u còn rất nhỏ, trước khi triệu chứng xuất hiện. Điều này có thể liên quan đến các xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm các mẫu mô, chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, chụp CT, nội soi, vv... Phát hiện sớm ung thư sẽ giúp chúng ta có cơ hội điều trị thành công và sống lâu dài.

Tầm soát ung thư có vai trò quan trọng giúp:

Các xét nghiệm tầm soát ung thư


Chụp CT (cắt lớp vi tính) là một trong những xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh hiện đại được dùng trong tầm soát và chẩn đoán ung thư.

Các bệnh ung thư cần tầm soát

Những người có nguy cơ trung bình đối với các bệnh ung thư được khuyến khích nên thường xuyên sàng lọc ung thư phổi (nam và nữ), ung thư vú, ung thư cổ tử cung (nữ), ung thư đại trực tràng (nam và nữ), ung thư tuyến tiền liệt (nam), ung thư vòm họng (nam và nữ), vv... vì đây là những bệnh ung thư thường gặp nhất.


Ung thư vú là một trong những bệnh ung thư hàng đầu nên tầm soát.

Các bệnh viên có dịch vụ tầm soát ung thư

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất