Trung Quốc bắt đầu khoan giếng dầu sâu nhất châu Á

Tập đoàn Sinopec bắt đầu khoan giếng dầu Yuejin 3-3 sâu 9.472m tại khu vực lòng chảo Tarim, khu tự trị Tân Cương, hôm 1/5.


Trung Quốc khoan giếng dầu sâu nhất châu Á ở Tân Cương. (Video: SCMP).

Giếng Yuejin 3-3 sẽ là bước đột phá lớn trong hoạt động thăm dò dầu khí siêu sâu, giúp Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất dầu thô. Tập đoàn năng lượng Trung Quốc Sinopec dự kiến hoàn thành quá trình khoan trong 170 ngày.

Yuejin 3-3 nằm trong dự án khoan siêu sâu Deep Earth, hiện đã khoan 120 giếng sâu hơn 8.000 m ở khu vực lòng chảo Tarim. Đây là khu vực lòng chảo chứa dầu mỏ lớn nhất Trung Quốc, chiếm hơn 60% tài nguyên dầu khí siêu sâu trên đất liền của nước này. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những nơi khó thăm dò nhất Trung Quốc, một phần vì trữ lượng dầu khí nằm ở độ sâu 6.000 - 10.000m dưới lòng đất.


Giếng Yuejin 3-3 sẽ là bước đột phá lớn trong hoạt động thăm dò dầu khí siêu sâu.

Để vượt qua các điều kiện khắc nghiệt về nhiệt độ và áp suất cao ở độ sâu hơn 9.000m, Sinopec đã cải tiến công nghệ khoan, đưa Trung Quốc trở thành một trong số ít những quốc gia trên thế giới có khả năng khoan giếng sâu 10.000m. Một trong những giếng dầu sâu nhất thế giới, Z-44 của Nga, sâu hơn 12.000 m dưới lòng đất.

"Thông qua sáng tạo và thảo luận lên ý tưởng, chúng tôi đã phát triển công nghệ tiên tiến để thiết kế các hệ thống khoan, vận hành và hỗ trợ chúng ở môi trường sâu và phức tạp, đánh dấu bước đột phá trong các công nghệ then chốt", Wang Long, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Dầu khí Sinopec, cho biết.

"Thời gian khoan ba năm trước là 280 ngày, hiện giảm xuống chỉ còn 97 ngày. Trong khi đó, độ chính xác khi khoan tăng từ 60% lên hơn 90%", Wang nói thêm.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất