Trung Quốc sắp có thành phố không người lái đầu tiên: Đi 10km chỉ tốn 12-13 nghìn đồng!

Ở Trung Quốc, bạn có thể đi một quãng đường dài gần 10km bằng taxi không người lái chỉ với giá khoảng 12-13 nghìn đồng.

Xe tự lái, thường được gọi là robotaxis, đang được ưa chuộng ở Vũ Hán - đô thị rộng lớn với hơn 11 triệu người dân ở miền trung Trung Quốc. Chính quyền thành phố đang tham vọng biến nơi đây trở thành thành phố không người lái đầu tiên trên thế giới, ngay cả khi các phương tiện vẫn thường gặp khó khăn khi di chuyển trên đường.

“Bạn sẽ không bao giờ phải mua ô tô”, một hành khách cho biết trong một video thu hút hơn 80 triệu lượt xem trên nền tảng mạng xã hội Weibo.

Đội xe gồm 500 chiếc đang hoạt động trong thành phố thuộc về Apollo Go của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu. Theo thông cáo tháng 5, công ty phục vụ một khu vực chiếm gần 50% dân số Vũ Hán.

Với lợi thế về công nghệ và nền tảng sẵn có, Baidu kỳ vọng bước đi mới sẽ đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của phương tiện giao thông thông minh và xe tự hành ở Bắc Kinh, đồng thời hỗ trợ thành phố trở thành trung tâm đổi mới trí tuệ nhân tạo AI hàng đầu thế giới. Người dùng chỉ cần truy cập vào ứng dụng di động Baidu Maps hoặc website Apollo, đặt một chuyến taxi không người lái và vài phút sau, chiếc xe thông minh đã xuất hiện.

Đặc biệt, mấu chốt nằm ở giá cả. Giá cước cơ bản bắt đầu từ mức thấp nhất là 4 nhân dân tệ (14 nghìn đồng), theo Global Times.

Dịch vụ ra mắt vào năm 2022 và bắt đầu thu hút sự chú ý trong nửa đầu năm. Công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi đội xe lên 1.000 chiếc vào cuối năm 2024. Theo sở giao thông vận tải của thành phố, Vũ Hán hiện có khoảng 17.000 xe taxi hoạt động thường xuyên.

Tuy nhiên, việc nhanh chóng áp dụng hình thức taxi không người lái vô hình chung làm xáo trộn lực lượng lao động trong nền kinh tế chia sẻ vốn đang phải chứng kiến khủng hoảng tiền lương.

“Với nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn, người dân Trung Quốc có thể sẽ lo sợ mất việc hơn nhiều”, Tu Le, giám đốc điều hành của Sino Auto Insights, nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn qua email. Bất kỳ tình trạng mất việc làm đáng kể nào cũng có thể xảy ra trong vài năm nữa.

Mới đây, Cục Thống kê Quốc gia báo cáo rằng tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc chỉ tăng 4,7% trong quý II, chậm hơn nhiều so với mức dự kiến là 5,1%. Người dân Vũ Hán cũng phàn nàn về tình trạng tắc đường vì xe không người lái không phản ứng tốt với đèn tín hiệu. Đầu tháng này, một chiếc taxi robot còn vượt đèn đỏ và đâm vào người đi bộ.


Trung Quốc tham vọng biến Vũ Hán trở thành thành phố không người lái đầu tiên trên thế giới.

Câu chuyện đã trở thành chủ đề được bàn luận sôi nổi. Hơn 75 triệu người đã có cùng mối bận tâm.

“Phá giá thị trường chưa là gì. Họ sẽ đánh cắp bát cơm của bạn”, một người dùng viết, ám chỉ đến khả năng kiếm sống.

“Các trường dạy lái xe, thanh tra đường bộ và taxi đều sẽ đóng cửa”, một người dùng khác cho biết.

Theo một nguồn tin, các khoản chiết khấu từ công ty và trợ cấp từ chính quyền địa phương thường được sử dụng trong giai đoạn đầu ra mắt để thu hút người dùng thử với mức giá “cực thấp”. Con số tối thiểu 4 nhân dân tệ theo đó có thể chỉ là chiến lược tạm thời.

Taxi tự lái hiện đang hoạt động ở quy mô tương đối nhỏ tại một số thành phố trên thế giới, chủ yếu ở Mỹ và Trung Quốc. Trong khi đó, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất lại chào đón các công ty trên toàn thế giới tham gia thử nghiệm xe không người lái.

Một số công ty Mỹ, bao gồm Waymo, công ty con của công ty mẹ Alphabet và Cruise, công ty con của GM, đang nghiên cứu các dịch vụ chia sẻ xe tự hành song gần đây gặp phải một số trở ngại. Giấy phép thử nghiệm của Cruise tại California đã bị đình chỉ vào tháng 10 năm 2023 sau một loạt vụ va chạm nghiêm trọng. Waymo gần đây cũng phải ra lệnh thu hồi sau khi 2 chiếc xe của hãng đâm vào xe kéo.

Theo báo cáo năm 2023 của công ty tư vấn McKinsey, Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, một ngày nào đó cũng có thể trở thành thị trường hàng đầu cho xe tự hành. Báo cáo dự đoán lĩnh vực này có thể tạo ra doanh thu từ 300 đến 400 tỷ USD vào năm 2035, một phần là nhờ sự hỗ trợ từ Bắc Kinh trong việc triển khai nhiều chương trình thí điểm.

Chính quyền một số thành phố lớn của Trung Quốc, bao gồm Vũ Hán và Thâm Quyến, đã cấp giấy phép thương mại cho các công ty thử nghiệm dịch vụ xe không người lái. Các nhà sản xuất ô tô và nền tảng gọi xe cũng đang đầu tư vào đội xe tự hành.

Tuần trước, chính quyền tại Khu đô thị mới Phố Đông của Thượng Hải đã bắt đầu cấp giấy phép cho các đơn vị khai thác xe không người lái, bao gồm Apollo Go và Auto X do Alibaba hậu thuẫn. Công ty khởi nghiệp Pony.ai có trụ sở tại California, được Toyota và Saudi Arabia hậu thuẫn, cũng đã được bật đèn xanh để thử nghiệm.

Quan chức ở Bắc Kinh cho vào tháng 6 rằng họ đang “thu thập ý kiến của công chúng” về các quy định liên quan đến việc sử dụng xe tự hành cho xe buýt, taxi và dịch vụ cho thuê ô tô. Một dự thảo đã được ban hành vào đầu tháng này, nêu rõ rằng xe tự hành phải có tài xế, nhân viên an toàn trên xe hoặc có thể bị chặn từ xa để đảm bảo an toàn. Bất kỳ vi phạm giao thông nào cũng phải được xử lý dựa trên luật pháp và quy định của địa phương.

Được biết, tại thành phố lớn phía nam Thâm Quyến, Apollo Go đã được cấp giấy phép vào tháng 2 để tiến hành thử nghiệm tại quận Bảo An. Dự kiến sẽ có nhiều thử nghiệm như vậy trên khắp cả nước.

Theo các nhà phân tích, tiến bộ mà các công ty và cơ quan quản lý Trung Quốc đạt được ở Bắc Kinh đã đặt ra thách thức mới đối với phương Tây. Raymond Tsang, chuyên gia công nghệ ô tô của Bain, cho biết: “Rất khó để đo lường, nhưng nếu bạn nhìn vào mức độ sẵn sàng triển khai và tính sẵn có của công nghệ, Trung Quốc có lẽ chỉ chậm hơn chưa đến 2 năm. Động lực thu hẹp khoảng cách là rất lớn”.

Trung Quốc bắt đầu phát triển xe không người lái thương mại vào năm 2013, khoảng 5 năm sau Mỹ. Tuy nhiên, tính đến tháng 9 năm ngoái, xe tự hành ở Trung Quốc đã đi được tổng cộng 70 triệu km, ngang bằng với Mỹ, theo dữ liệu từ Bain.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất