Vòng tròn khắc trên đầu đũa dùng một lần có ý nghĩa gì?

Nhiều ý kiến cho rằng vòng tròn xuất hiện trên đầu đũa dùng một lần là để đánh dấu loại đũa đó được tái chế bao nhiêu lần, tuy nhiên sự thật có phải vậy?

Dù là vật dụng vô cùng quen thuộc, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của các vòng tròn xuất hiện trên đầu của đôi đũa dùng 1 lần.

Ý nghĩa của vòng tròn khắc trên đầu đũa

Nếu để ý kĩ những đôi đũa đã dùng, bạn sẽ thấy trên đầu đũa đều có khắc 2 vòng hoặc 3 vòng tròn, thậm chí có đôi không có khắc vòng tròn nào. Theo các nhà sản xuất, các vòng tròn là kí hiệu cho số lần tái chế của loại đũa này.

Đầu đũa không có vòng tròn nghĩa là đũa mới sản xuất, chưa từng trải qua công đoạn tái chế. Ngược lại, đũa có 2 vòng tròn nghĩa là đã qua sử dụng 1 lần và được tái chế cho lần sau. Tương tự, đũa có 3 vòng tròn là đã qua 2 lần tái chế. Sau khi đã tái chế lần thứ 3 thì số đũa này sẽ được đem đi tiêu hủy để đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.


Vòng tròn khắc trên đầu đũa.

Cũng có nhận định cho rằng, việc số lượng vòng tròn trên đầu đũa để thể hiện số lần tái chế là chưa có căn cứ. Việc khắc vạch vòng tròn trên đũa chỉ là để đánh dấu đầu đũa trên hay đầu đũa dưới. Ngoài ra, vòng tròn khắc trên đầu đũa cũng có tác dụng trang trí cho những đôi đũa đẹp hơn.

Sau bao lâu nên thay đũa mới?

Hãy thay đũa khoảng 3 - 6 tháng/lần, thường xuyên chú ý vệ sinh và giữ đũa khô ráo. Cần khử trùng thường xuyên bằng nước nóng, còn những chiếc đũa nào bị mốc thì vứt đi ngay.

Nếu trên đũa có những dấu hiệu sau, bạn cũng cần loại bỏ ngay:


Hãy thay đũa khoảng 3 - 6 tháng/lần.

Nên chọn dùng loại đũa nào?

Bạn nên ưu tiên dùng các loại gỗ tự nhiên hoặc dùng để sản xuất đũa thường thấy như trắc, mun, kim giao, gỗ dừa, gỗ tre, trúc... hoặc đũa inox để vừa dùng bền và an toàn cho sức khỏe gia đình thay vì sử dụng đũa tre 1 lần thường xuyên.

Đũa tre và gỗ

Đũa inox

Đũa gốm

Đũa nhựa

Vì sao người Hàn lại dùng chiếc đũa "khó gắp nhất thế giới"?

Vì sao người châu Á lại ăn bằng đũa?

Đũa mốc: Sát thủ gây bệnh ung thư

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất