10 năm nữa sẽ có thuốc mới kiểm soát tế bào ung thư

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư của Anh, thuốc này làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Giáo sư Paul Workman, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Ung thư của Anh (Institute of Cancer Research - ICR), cho biết nhóm nghiên cứu rất phấn khích về loại thuốc mới này. Họ kỳ vọng thuốc sẽ giúp giải quyết thách thức lớn nhất trong điều trị ung thư và nghiên cứu về sinh học ung thư là tình trạng kháng thuốc.

10 năm nữa sẽ có thuốc mới kiểm soát tế bào ung thư
Giáo sư Paul Workman nói "kháng thuốc là thách thức lớn nhất trong điều trị ung thư". (Ảnh: Keith Larby/Alamy Stock Photo).

Loại thuốc mới nhắm tới một phân tử có tên APOBEC. Phân tử này rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch của cơ thể. Trong hơn một nửa loại ung thư, nó bị tấn công, làm tăng tốc độ kháng thuốc của bệnh ung thư.

Theo các nhà nghiên cứu, cũng giống như thuốc kháng sinh, ung thư có thể tiến hóa và dần trở nên kháng với các loại thuốc dùng để điều trị hiện nay. Các tế bào ung thư không bị tiêu diệt bằng hóa trị sẽ thích nghi để hình thành khối u mới, di căn hoặc tiến triển gây tử vong.

Do đó, ICR muốn tập trung vào mục tiêu không chỉ tiêu diệt tế bào ung thư mà còn phải chặn và phá hủy khả năng tiến hóa của chúng. Mục đích là loại bỏ bệnh ung thư và nếu như không thể chữa khỏi thì có thể biến nó thành một căn bệnh có thể kiểm soát được. Giống với cách mà HIV đang được kiểm soát bằng  liệu pháp điều trị kháng virus.

Dự kiến 10 năm nữa loại thuốc này mới được đưa ra thị trường. 

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm ra tế bào

Tìm ra tế bào "khóa" ung thư ngay trong xương người

Một quần thể tế bào xương tự thay đổi chức năng kỳ lạ vừa được các nhà khoa học Mỹ xác định, triển vọng tạo ra phương pháp mới khóa ung thư di căn.

Đăng ngày: 15/05/2019
Israel, Mỹ chữa khỏi ung thư vú không cần cắt

Israel, Mỹ chữa khỏi ung thư vú không cần cắt

Bệnh viện Israel đầu tiên trên thế giới thực hiện điều trị ung thư vú bằng phương pháp không phẫu thuật.

Đăng ngày: 15/05/2019
Tìm ra cách ngăn chặn ung thư di căn

Tìm ra cách ngăn chặn ung thư di căn

Các nhà nghiên cứu ở Thụy Sĩ kết hợp protein Activin B và thụ thể ALK7 tạo ra đường truyền tín hiệu khiến tế bào ung thư tự chết.

Đăng ngày: 12/05/2019
Thói quen dùng dầu ăn sai cách dễ dẫn tới ung thư gan

Thói quen dùng dầu ăn sai cách dễ dẫn tới ung thư gan

Nếu bạn cũng có thói quen dùng dầu ăn như người phụ nữ này, hãy bắt đầu sửa ngay từ bây giờ để phòng ngừa những nguy cơ sức khỏe vô cùng tai hại.

Đăng ngày: 07/05/2019
Tác dụng phụ của xạ trị và những cách hạn chế

Tác dụng phụ của xạ trị và những cách hạn chế

Để giảm mệt mỏi, rụng tóc, buồn nôn, tiêu chảy... sau xạ trị, người bệnh chú ý dinh dưỡng, uống nhiều nước, vận động vừa phải, tâm lý tích cực...

Đăng ngày: 19/04/2019
Tìm ra cách biến khối u thành

Tìm ra cách biến khối u thành "nhà máy vắc xin" tiêu diệt ung thư

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra cách biến chính khối u thành nhà máy sản xuất vắc-xin ung thư và lợi dụng nó để tiêu diệt các khối u con trong cơ thể.

Đăng ngày: 12/04/2019
Ung thư tuyến tiền liệt: Điều trị hay không điều trị?

Ung thư tuyến tiền liệt: Điều trị hay không điều trị?

Giám sát tích cực là một lựa chọn đã được chấp nhận và áp dụng rộng rãi trong cộng đồng y khoa trong suốt 10 năm qua như một cách để giảm bớt việc điều trị ung thư tuyến tiền liệt không cần thiết.

Đăng ngày: 11/04/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News