15 năm thám hiểm sao Hỏa của tàu Opportunity

Trong 15 năm thám hiểm sao Hỏa, tàu Opportunity của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ đã ghi lại được hàng trăm nghìn bức ảnh, di chuyển qua hàng chục km địa hình trên hành tinh Đỏ.

Tàu Opportunity
được phóng lên vũ trụ vào ngày 7/7/2003 tại bãi phóng Launch Complex 17-B thuộc bang Floria (Mỹ). Theo tạp chí The Atlantic, tàu Opportunity đã hạ cánh trên một miệng núi lửa nhỏ ở thung lũng Meridiani của sao Hỏa vào ngày 25/01/2004.

15 năm thám hiểm sao Hỏa của tàu Opportunity
Hoàng hôn trên sao Hỏa được chụp bởi tàu Opportunity sau khi đáp xuống hành tinh Đỏ 20 ngày. Ban đầu, tàu Opportunity dự kiến thực hiện sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa chỉ kéo dài trong 90 ngày nhưng sau 12 năm, nó vẫn hoạt động ổn định.

15 năm thám hiểm sao Hỏa của tàu Opportunity
Tàu Opportunity sử dụng công cụ khoét đá để đào lỗ trên mục tiêu "Campbell" thuộc khu vực tảng đá MacKenzie ở miệng núi lửa Endeavour. Bức ảnh được chụp vào ngày 30/7/2004.

15 năm thám hiểm sao Hỏa của tàu Opportunity
Những đụn cát cao gần một mét trên sao Hỏa được chụp ngày 6/8/2004. Trong 144 tháng qua, tàu Opportunity chụp được hơn 200.000 ảnh bề mặt sao Hỏa, di chuyển được quãng đường tổng cộng là 42,65km phục vụ cho việc nghiên cứu các miệng núi lửa, hố thiên thạch, khối đá có hình thù kỳ lạ và đặc biệt là tìm kiếm các bằng chứng về hoạt động của nước trong quá khứ.

15 năm thám hiểm sao Hỏa của tàu Opportunity
Bức ảnh toàn cảnh cho thấy vách đá Payson nằm ở rìa phía tây của núi lửa Erebus được chụp ngày 26/2/2006.

15 năm thám hiểm sao Hỏa của tàu Opportunity
Miệng núi lửa Victoria trên sao Hỏa được chụp vào tháng 10/2006.

15 năm thám hiểm sao Hỏa của tàu Opportunity
Tảng đá Block Island - thiên thạch lớn nhất được tìm thấy trên sao Hỏa có đường kính khoảng 60cm được chụp vào tháng 10/2009. Các phân tích về thành phần của "Block Island" cho thấy nó chứa nhiều sắt và niken.

15 năm thám hiểm sao Hỏa của tàu Opportunity
Trận bão bụi đầu tiên được quan sát trên sao Hỏa vào ngày 15/7/2010.

15 năm thám hiểm sao Hỏa của tàu Opportunity
Đường lăn của bánh xe tàu Opportunity có độ dài khoảng 15,8m để lại trên bề mặt sao Hỏa được chụp vào ngày 29/4/2007, phía sau là khu vực miệng núi lửa Victoria.

15 năm thám hiểm sao Hỏa của tàu Opportunity
Vách đá Cape St. Mary có chiều cao khoảng 15m nằm dọc theo mép phía tây của miệng núi lửa Victoria được chụp vào ngày 23/6/2007. Các nhà khoa học NASA nhận định vết hằn bào mòn trên vách đá là kết quả của các cồn cát lớn từng càn quét qua khu vực này.

15 năm thám hiểm sao Hỏa của tàu Opportunity
Tàu Opportunity in bóng của chính nó được chụp vào lúc chiều muộn vào ngày 9/3/2012 tại rìa phía đông của núi lửa Endeavour.

15 năm thám hiểm sao Hỏa của tàu Opportunity
Quang cảnh miệng hố nông "Spirit of St. Louis" có bề ngang khoảng 24m và chiều dài khoảng 34m có màu sậm hơn so với địa hình xung quanh được chụp vào cuối tháng 3/2015.

Ảnh Trái đất và Mặt trăng từ khoảng cách hơn 60 triệu km

NASA công bố hình ảnh Trái đất và Mặt trăng do tàu vũ trụ OSIRIS-Rex chụp từ vị trí rất xa ngoài vũ trụ.

Đăng ngày: 22/02/2018
12 điều bạn có thể không biết về tên lửa Falcon Heavy của SpaceX

Chiếc Falcon 9 của và Falcon Heavy của SpaceX được đặt tên theo chuyến đi của Han Solo trong Star Wars, phi thuyền Millennium Falcon.

Câu chuyện

Câu chuyện "đến tháng" khi du hành vũ trụ lại một lần nữa khiến NASA đau đầu

Trong những ngày tháng đầu tiên NASA tiến hành chinh phục vũ trụ, chuyện

Đăng ngày: 21/02/2018
Tên lửa mới của Trung Quốc bay đi đâu?

Trước hết, cần lưu ý rằng việc phát triển tên lửa mới dành cho triển vọng dài hạn. Theo các nhà thiết kế, việc này có lẽ phải mất thêm 10 năm nữa.

Đăng ngày: 21/02/2018
Tên lửa của Elon Musk đang gây ô nhiễm ra sao?

Falcon Heavy mang trên mình chiếc xe yêu quý của tỷ phú Elon Musk đã được phóng thành công. Tuy nhiên kết cục của nó đang vẫn là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Đăng ngày: 19/02/2018
Những vụ nổ năng lượng phát ra từ sâu trong không gian có nguồn gốc kỳ lạ

Các vụ nổ sóng vô tuyến nhanh (fast radio burst hay FRB) là một trong những hiện tượng bí ẩn và hấp dẫn nhất với năng lượng đến từ sâu trong vũ trụ.

Đăng ngày: 18/02/2018