23/8: WWW - 25 năm thay đổi thế giới

Bạn có biết ngày hôm nay, 23/08 là ngày kỷ niệm 25 năm ra đời của Web?

Sau 25 năm, World Wide Web tiếp tục sứ mệnh cách mạng hóa công nghệ trên toàn thế giới, tạo ảnh hưởng sâu sắc trong nền văn minh nhân loại thời hiện đại.

Cách đây 1/4 thế kỷ, mạng lưới toàn cầu World Wide Web chỉ là một ý tưởng mơ hồ của một chuyên gia máy tính trẻ tuổi. Theo AFP, Tim Berners-Lee của Trung tâm nghiên cứu Cern ở Thụy Sĩ ban đầu chỉ muốn nghĩ ra một phương pháp cho phép truy cập dễ dàng các tập tin từ nhiều máy tính liên kết với nhau. Tuy nhiên, ý tưởng này nhanh chóng mở đường cho một hiện tượng toàn cầu có ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng tỉ người trên thế giới. Lúc đó, chuyên gia Anh đã trình bày kế hoạch của mình vào ngày 12/3/1989, và đó là thời điểm được công nhận là ngày khai sinh WWW. Dù vậy, đối với người thời đó, ý tưởng quá mức táo bạo như vậy dường như không thực, và khó có thể triển khai trên thực tế. Trước dự án bị xem là quá “xấc xược”, các đồng nghiệp Cern của Berners-Lee hoàn toàn phớt lờ, theo cha đẻ của WWW nhớ lại.

Vào thời đó, ít ai biết được quân đội Mỹ đã bắt đầu nghiên cứu dự án các mạng máy tính nối kết từ những năm 1950, và đến năm 1969 Lầu Năm Góc triển khai Arpanet, được gọi là “tiền bối” của mạng lưới toàn cầu. Do vậy, WWW là một trong vài ý tưởng hiếm hoi được công khai trước dư luận. Berners-Lee đã thuyết phục Cern áp dụng hệ thống của mình, chứng minh mặt hữu dụng của nó bằng cách kết hợp sổ điện thoại của phòng thí nghiệm vào một bảng chú dẫn trên mạng. Bằng cách này, chuyên gia Berners-Lee chứng tỏ được hệ thống hoạt động xuyên suốt trên các hệ điều hành máy tính. Và nó có khả năng cho phép người dùng nhấp chuột lên các đường dẫn nếu muốn truy cập những máy tính được đặt ở nơi khác. Lúc này, WWW không phải là hệ thống tối ưu nhất, nhưng ưu điểm lớn nhất là miễn phí. Các dịch vụ trực tuyến đối thủ khác như CompuServe tại Mỹ và Minitel của Pháp đều thu phí sử dụng.

23/8: WWW - 25 năm thay đổi thế giới
Ý tưởng táo bạo giúp chuyên gia trẻ Tim Berners-Lee sáng lập WWW - (Ảnh: livejournal.ru).

Năm 1989, Tim cho ra mắt bài viết với tựa đề "Information Management: A Proposal" - Đề xuất về quản lý thông tin, trong đó ông nhấn mạnh rằng tham vọng của ông là hướng đến mạng lưới toàn cầu, khắp nơi trên thế giới cùng kết nối qua mạng lưới chung. Cái tên mà Tim đặt cho đứa con đang thai nghén của mình là "World Wide Web" - hay WWW ngày nay mà ai cũng phải gõ trước khi truy cập một trang web nào đó.

Tuy nhiên, lúc ấy World Wide Web vẫn là một khái niệm rất đỗi mơ hồ, chỉ lưu truyền trong giới "đầu to mắt cận" với nhau. Cho đến năm 1991.

Tim Berners Lee tạo ra công cụ truy cập, tìm kiếm mạng đầu tiên. Trang web đầu tiên trên thế giới http://info.cern.ch cũng ra đời vào ngày 6/8/1991 nhằm giải thích khái niệm World Wide Web tới người dùng.

đến ngày 23/08/1991, WWW chính thức trình làng, cho phép truy cập công cộng từ bất cứ ai, bất cứ già trẻ gái trai, chó mèo lợn gà có khả năng tiếp thu tri thức loài người cho đến ngày hôm nay. Ngày này cũng được đặt tên là "Internaut Day", ghép từ Internet và Astronaut (phi hành gia), mang ý nghĩa nhân loại tiếp cận với một thế giới mới.

Đến ngày hôm nay, đã có 2.8 tỷ "Internaut" lang thang trên thiên hà mang tên Internet mỗi ngày.

Nhờ có Tim Berners Lee, chúng ta có một mạng Internet để giải trí, để hóng phốt, để thị phi, để bàn xem Mai Ngô ăn được mấy tô cơm thời gian Chúng Huyền Thanh thực hiện thử thách, để xem Minh Nhựa khóc vợ qua Livestream dầm dề tới bao giờ, để biết CR7 thích mặc đầm hay thực ra chỉ thích sơn móng tay, vân vân và mây mây...

Nhờ có Tim Berners Lee, một thế giới mới với đủ hỉ nộ ái ố trần đời mở sồ ra trước mắt và cuốn hết nhân loại vào bên trong. Và nếu bạn đang dính phốt, bạn đang căm thù kẻ kiến tạo ra các trang Web như bây giờ để dân tình bóc phốt bạn, thì bạn đã có một cái tên để nhắm tới!

23/8: WWW - 25 năm thay đổi thế giới
Đến ngày 23/08/1991, WWW chính thức trình làng.

Những điều thú vị về WWW

• Vào ngày 6/8/1991, website đầu tiên http://info.cern.ch lên mạng.

• NeXT là máy chủ đầu tiên trên thế giới của web, và được dùng để viết trình duyệt web đầu tiên là World Wide Web vào 1990.

• Cha đẻ Berners-Lee tải bức hình đầu tiên lên web vào 1992, chụp ảnh ban nhạc của Cern là Les Horribles Cernettes.

• WWW đã đánh dấu bước ngoặt trong lịch sử với việc triển khai trình duyệt web Mosaic vào năm 1993. Đây là trình duyệt đồ họa của Đại học Illinois.

• Archie được xem là cỗ máy tìm kiếm đầu tiên trên internet.

• Phim ảnh khiêu dâm chiếm phần lớn trên web, nhưng website đầu tiên mang đuôi miền .xxx đầu tiên lên mạng vào tháng 8/2011.

• Internet và web thường bị nhầm lẫn là hai khái niệm đồng nhất.

Internet chỉ mạng lưới cơ sở hạ tầng rộng lớn kết nối hàng triệu máy tính trên toàn thế giới với nhau, còn WWW là tập hợp các trang văn bản, ảnh kỹ thuật số, tập tin âm nhạc, video, hoạt ảnh, mà người dùng có thể truy cập trên internet.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Năm 2016: Hơn một nửa dân số thế giới vẫn chưa có internet

Năm 2016: Hơn một nửa dân số thế giới vẫn chưa có internet

Theo báo cáo mới nhất năm 2016 được Liên minh viễn thông thế giới (ITU) vừa công bố, có 47,1% dân số thế giới đã được tiếp cận internet, tăng từ mức 43% của năm 2015.

Đăng ngày: 24/11/2016
Trung Quốc chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Trung Quốc chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Trung Quốc bắt đầu phát triển hệ thống siêu máy tính có khả năng thực hiện hơn một tỷ tỷ phép tính mỗi giây, nhanh gấp 10 lần máy tính nhanh nhất thế giới hiện nay.

Đăng ngày: 03/11/2016
Những con virus máy tính nguy hiểm nhất thời đại

Những con virus máy tính nguy hiểm nhất thời đại

Đã 20 năm trôi qua kể từ ngày virus máy tính đầu tiên xuất hiện, đã có nhiều virus mới ra đời nhưng điển hình trong số này chỉ có 13 loại virus nguy hiểm nhất và gây ra thiệt hại ở mức cao nhất.

Đăng ngày: 28/10/2016
Quá khứ khổ sở khó tin của những tín đồ công nghệ

Quá khứ khổ sở khó tin của những tín đồ công nghệ

Quá khứ huy hoàng và những nỗi khổ của các tín đồ công nghệ mà thế hệ 10x ngày nay sẽ không thể nào tưởng tượng ra nổi.

Đăng ngày: 17/10/2016
Hướng dẫn sử dụng máy tính để thực hiện nhiệm vụ in và scan

Hướng dẫn sử dụng máy tính để thực hiện nhiệm vụ in và scan

Trong nhiều trường hợp, máy tính và Internet có thể giảm được số lượng lớn giấy tờ mà chúng ta cần phải sử dụng. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng vậy, đôi khi sử dụng giấy mực trong một số trường hợp giúp thuận tiện hơn nhiều.

Đăng ngày: 05/10/2016
Ngôn ngữ lập trình mới do MIT tạo ra có thể giúp chương trình chạy nhanh gấp 4 lần

Ngôn ngữ lập trình mới do MIT tạo ra có thể giúp chương trình chạy nhanh gấp 4 lần

Việc này đặc biệt có ích khi một chương trình phải xử lý song song các khối dữ liệu khổng lồ mà không làm tốc độ thực thi chậm hơn.

Đăng ngày: 01/10/2016
Mark Zuckerberg tiết lộ cách thức tản nhiệt cho hệ thống máy chủ của công ty

Mark Zuckerberg tiết lộ cách thức tản nhiệt cho hệ thống máy chủ của công ty

Cụ thể, các trung tâm cơ sở dữ liệu của Facebook tại Thuỵ Điển đã dùng những chiếc quạt khổng lồ để... hút khí từ ngoài vào trong.

Đăng ngày: 30/09/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News