3.000 năm thăng trầm của bao cao su

Bao cao su là một trong những vật dụng tránh thai xưa cũ nhất trong lịch sử loài người. Hiện thế giới dùng 6-9 tỷ chiếc mỗi năm.

Lịch sử ra đời của bao cao su

Các nhà nghiên cho rằng, bao cao su được nhân loại sử dụng từ 3.000 năm trước đây. Các bức vẽ cổ cho thấy, người Ai Cập là những công dân đầu tiên của trái đất sử dụng nó. Những chiếc bao được làm từ vải lanh đã được họ dùng để chống bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

3.000 năm thăng trầm của bao cao su
Chiếc bao cao su có thể tái sử dụng này có từ năm 1640 và vẫn còn nguyên vẹn.

Nhiều bức vẽ cổ cách đây khoảng 1.800 năm trong hang động ở vùng Combarelles (Pháp) cũng có hình bao cao su. Ngoài ra, có những thông tin cho rằng, một số loại bao đã được sử dụng ở thời đế chế La Mã.

Đầu những năm 1500, căn bệnh giang mai lan rộng tại châu Âu đã khiến người dân đổ xô đi mua bao để tránh bệnh. Gabrielle Fallopius là người đầu tiên trên thế giới in thành sách những mô tả và hướng dẫn sử dụng chi tiết bao tránh thai làm từ vải lanh.

Những năm 1600, một loại bao cao su “đời mới” được phát hiện khi sát lâu đài Dudley ở West Midlands (Anh). Ở đây có 5 chiếc bao làm từ ruột động vật.

Có giả thiết cho rằng, từ bao cao su trong tiếng Anh (condom) là tên một bác sĩ làm việc trong thời gian vua Charles 2 trị vì. Ông Condom đã phát minh ra một thiết bị giúp vua không gặp phải tình trạng “con rơi, con vãi” khi cặp kè với nhiều người đàn bà.

Thời gian này, các bao cao su làm từ ruột động vật bắt đầu phổ biến. 
 
Cách chế tạo bao cao su từ ruột động vật: Nhúng ruột cừu vào nước vài giờ rồi lộn ra, nhúng vào kiềm loãng, 12 tiếng đảo mặt một lần. Sau đó, cạo hết phần dịch nhầy và mỡ rồi phơi trên khói lưu huỳnh. Tiếp theo là giặt bằng nước và xà phòng, thổi phồng, phơi khô, cắt ra thành miếng có độ dài hợp với dương vật rồi may thắt một đầu. Trước khi dùng phải ngâm nước cho mềm.

3.000 năm thăng trầm của bao cao su

Chúng khá đắt đỏ nên hay bị sử dụng lại. Mặc dù mềm hơn so với bao làm bằng vải lanh nhưng các bao ruột động vật vẫn bị đặt cho biệt danh là “áo giáp chống lại khoái cảm và các bệnh lây nhiễm”.

Tuy nhiên, các loại bao này bán rất chạy. Tới giữa thế kỷ 18, hoạt động buôn bán bao cao su từ Amsterdam (Hà Lan) đã tràn sang London, nước Anh.

Năm 1839, Charles Goodyear phát minh ra phương pháp lưu hóa khiến cao su tự nhiên trở nên mềm dẻo. Ngay lập tức, người ta đã nghĩ tới việc làm bao cao su từ chất liệu mới. Song các sản phẩm mới lại dày như... săm xe đạp, rất hôi và không đủ độ tin cậy nên không được ưa chuộng lắm.

Năm 1930, cuộc cách mạng thứ hai của bao cao su diễn ra khi người ta phát minh ra chất latex. Với đặc tính dẻo dai, ít mùi, chất này nhanh chóng chiếm lĩnh, là nguyên liệu của phần lớn bao cao su hiện nay.

Thân phận lên voi xuống chó 

Khi mới ra đời từ ruột động vật, bao cao su có giá quá đắt nên chỉ dành cho giới nhà giàu. Nhưng ngay cả giới này cũng chê vì chúng dày, bất tiện, xù xì và tạo cảm giác e ngại cho người nào sử dụng hoặc chỉ nhìn vào chúng. Thêm vào đó, Nhà thờ ra sức phủ nhận bao cao su và xem chúng là biểu tượng của sự không chung thủy, chỉ có ích cho các ông chồng lăng nhăng ngoài đường nhưng sợ bị mắc bệnh và không muốn có con rơi.

Thời kỳ Thế chiến thứ nhất, bao cao su được phân phát cho binh lính để kiểm soát tình trạng lây lan bệnh tình dục trong quân đội. Hết chiến tranh, bao cao su lại bị quẳng ra đường, bị coi rẻ. Nó không chiếm được cảm tình của người dùng trong những năm đầu thế kỷ 20 bởi khi đó, xã hội vẫn cho rằng việc người đàn ông phải “đeo thứ gì đó” để tránh thai là chuyện không bình thường.

Thời bao cao su latex mới ra đời, có tin đồn rằng những người công giáo làm trong các nhà máy sản xuất bao cao su đã lén dùng kim chọc lỗ tất cả những sản phẩm qua tay họ. Cơ quan chức năng phải thành lập một cơ quan kiểm tra kiểm định chất lượng để xóa bỏ các tin đồn.

Những năm 1960, khi thuốc tránh thai và một số kháng sinh giúp ngăn chặn bệnh tình dục ra đời, bao cao su lại bị quẳng ra đường lần thứ hai. Mãi hơn 20 năm sau, khi nhân loại phát hiện ra virus HIV/AIDS, nó mới quay trở lại và chiếm ngôi vị số một. Trong hơn 20 năm đó, bao cao su đã đạt được những tiến bộ đủ để giảm khả năng có thai tới 99%.

Cuộc chiến của các nhà sản xuất

3.000 năm thăng trầm của bao cao su

Đầu thập niên 90, bao cao su Nhật Bản tràn ngập thị trường Mỹ. Những thương hiệu như "Phía sau số 7", "Vương miện" và "Kimono" siêu mỏng đã nhanh chóng lấn lướt các đại gia hàng đầu của nước này. Chúng mỏng hơn rất nhiều so với sản phẩm của Mỹ và đem lại cảm giác tự nhiên như “không có gì”.

Không chịu đầu hàng, hãng Ansell phản công bằng thương hiệu Lifestyles Xtra Pleasure. Thiết kế lạ lùng với một hình vòm ở đầu, loại này đã khiến thị trường Mỹ chao đảo. Hãng Carter Wallace nhanh chóng bắt chước bằng việc cho ra đời bao cao su Trojan Ultra Pleasure và cũng nhận được không ít lời tán thưởng.

Đúng thời điểm này, một nhân vật được cho là ông tổ của các bao cao su hiện đại xuất hiện. Một nhà vật lý người Ấn Độ tên là Alla Venkata Krishna Reddy đã quyết định thay đổi hình dáng truyền thống sản phẩm với niềm tin rằng “nếu bạn phát triển một loại bao cao su có thể mang tới nhiều khoái cảm, người ta sẽ năng sử dụng nó”.

Con người được tờ New York Times mệnh danh là “Leonardo da Vinci của bao cao su" này đã mất rất nhiều thời gian để phát triển một loại bao có khả năng giúp các quý bà thăng hoa dễ dàng, và sản phẩm có tên Pleasure Plus ra đời. Với thiết kế lồi lõm đặc biệt, Pleasure Plus chiến thắng vang đội trước các thương hiệu khác và nhanh chóng lập nên một thứ chuẩn mực khiến các công ty khác phải đi theo.

Năm 1995, Durex, thương hiệu sản xuất bao cao su hàng đầu thế giới hiện nay, tung ra mẫu bao làm từ nhựa tổng hợp đầu tiên có tên là Durex Avanti. Điểm đặc biệt của Avanti là có khả năng dẫn nhiệt, không mùi, không vị. Và không giống như latex, loại bao này có thể sử dụng an toàn với các chất bôi trơn làm từ dầu. Nó được thiết kế riêng cho những ai dị ứng với chất latex. Người Mỹ lại được một phen đổ xô đi mua Avanti về xài thử.

Choáng ngợp trước thành công của Avanti và Durex, một hãng sản xuất khác mang tên Trojan đã vội vã tung ra mẫu Trojan Supra. Mẫu này rất giống với Avanti ở nhiều khía cạnh, chỉ có điều nó rộng hơn, mềm hơn và thoải mái hơn. Điểm khá nhất của nó là tạo cảm giác rất thực, giống như không sử dụng. Supra được giới chuyên gia đánh giá là “bao cao su gần như vô hình” đầu tiên của thế giới.

Tuy nhiên, tất cả chúng đều phải cúi đầu trước "đức vua và nữ hoàng" của bao cao su, mang tên Trojan Extended Pleasure và Trojan Her Pleasure. Được giới thiệu năm 2001, Trojan Extended Pleasure là bao cao su đầu tiên có chất bôi trơn, giúp trì hoãn thời điểm lên tới đỉnh của đàn ông. Còn Trojan Her Pleasure được thiết kế để giúp cả hai phái cùng đạt được sự khoái cảm trong một thời gian kéo dài.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nữ tiến sĩ Việt tách chất tăng cường sinh lực từ cây thuốc

Nữ tiến sĩ Việt tách chất tăng cường sinh lực từ cây thuốc

Nhóm nghiên cứu của TS Phạm Hương Sơn đã thử nghiệm trên chuột, sau khi tách chiết thành công hợp chất kích thích sinh lực trên cây bạch tật lê.

Đăng ngày: 17/07/2018
Sự thật thú vị: Những ý tưởng kiệt xuất của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein xuất hiện trong lúc ông...rảnh rỗi nhất

Sự thật thú vị: Những ý tưởng kiệt xuất của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein xuất hiện trong lúc ông...rảnh rỗi nhất

Ít ai biết rằng, những ý tưởng kiệt xuất góp phần thay đổi nền khoa học thế giới của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein lại xuất hiện trong những lúc ông đang đi rong chơi, nghỉ ngơi trên biển.

Đăng ngày: 08/07/2018
Nữ tiến sĩ tìm ra chất trị ung thư từ cây rừng Quảng Trị

Nữ tiến sĩ tìm ra chất trị ung thư từ cây rừng Quảng Trị

Biết được cây bù dẻ tía có tác dụng chữa nhiều loại bệnh, PGS Nguyễn Thị Hoài đã tìm cách nghiên cứu thành phần hóa học của cây.

Đăng ngày: 29/06/2018
Nữ tiến sĩ y khoa được thưởng gần 300 triệu đồng cho bài báo quốc tế

Nữ tiến sĩ y khoa được thưởng gần 300 triệu đồng cho bài báo quốc tế

Nghiên cứu về thụ tinh ống nghiệm của TS Vương Thị Ngọc Lan và cộng sự được đăng trên tạp chí y khoa lớn nhất thế giới.

Đăng ngày: 22/06/2018
Người phụ nữ bị thiên thạch rơi trúng người

Người phụ nữ bị thiên thạch rơi trúng người

Theo báo Anh, The Daily Mirror, thì cứ mỗi 7.000 năm sẽ có 1 người bị thương hoặc bị chết bởi trúng một viên đá trời hay một thực thể đá từ ngoài vũ trụ rơi xuống trái đất.

Đăng ngày: 19/06/2018
Nhà phát minh vĩ đại những xa lạ với hầu hết mọi người

Nhà phát minh vĩ đại những xa lạ với hầu hết mọi người

Ovshinsky là một nhà phát minh vĩ đại với hơn 400 bằng sáng chế, trong đó có pin nickel-metal hydride vẫn đang được sử dụng để cấp năng lượng cho nhiều loại xe hybrid.

Đăng ngày: 01/06/2018
Lạ kỳ gia đình có

Lạ kỳ gia đình có "gene" đạt giải Nobel

Marie Curie là nữ khoa học gia đầu tiên đạt giải Nobel, đồng thời cũng là người đầu tiên đạt giải 2 giải Nobel trên 2 lĩnh vực khác nhau.

Đăng ngày: 30/05/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News