30 con mắt trong đá hé lộ "quái vật" khủng khiếp 500 triệu tuổi

Một lớp quái vật lạ lùng, trông như đến từ hành tinh khác, đã thống trị Trái đất nửa tỉ năm trước sau vụ nổ sinh học kỷ Cambri.

"Quái vật của Frankenstein" là cái tên mà nhóm nghiên cứu phối hợp giữa Đại học New England (UNE), Đại học Adelaide, Bảo tàng Nam Úc (Úc) và Bảo tàng Lịch sử tự nhiên (Anh) đặt cho nhóm sinh vật tuyệt chủng này. Frankenstein chính là nhân vật kinh dị trong tiểu thuyết kinh điển của Mary Shelley, được tạo nên bằng cách ráp nối các phần cơ thể của 7 xác chết rồi hồi sinh bằng sấm sét.

30 con mắt trong đá hé lộ quái vật khủng khiếp 500 triệu tuổi
Chân dung một sinh vật quái dị thuộc nhóm radiodonts - (Ảnh: UNE).

Mô tả trong bài viết trên The Conversation, nhóm nghiên cứu cho biết 2 điểm đặc trưng lớn nhất của các sinh vật này là đôi mắt "thấu kính" giúp chúng tinh tường trong cả những vùng đại dương mờ tối, cũng như 2 cấu trúc như xúc tu dài phía trước, có nhiều tua rua quái dị.

Trong các bức hình mô tả, gây ấn tượng nhất là một sinh vật có thân và đuôi như cá mập, nhưng 2 bên thân mọc ra cả chục cặp vây và có chiếc miệng như những sinh vật ngoài hành tinh trong phim khoa học viễn tưởng. Nó mang tên Anomalocaris, kẻ đứng đầu chuỗi thức ăn ở biển khơi 500 triệu năm trước.

30 con mắt trong đá hé lộ quái vật khủng khiếp 500 triệu tuổi
Sinh vật được cho là thống trị chuỗi thức ăn 500 triệu năm trước - (Ảnh: UNE).

Giáo sư John Paterson từ Đại học New England, tác giả đứng đầu nghiên cứu cho biết tầm nhìn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc chiến sinh tồn kỷ Cambri, khi hầu hết các nhóm động vật chính của Trái đất bước vào một đợt tiến hóa nhanh chóng và đầy cạnh tranh.

Theo Phys.org, những "quái vật" kinh dị này không phải cá mà là động vật chân đốt, tức họ hàng của những… con tôm ngày nay. Hầu hết chúng có cấu trúc cơ thể gồm cặp phần phụ lớn, phân khúc để bắt mồi, miệng tròn có răng cưa và thân giống mực. Mắt của chúng rất to và gắn vào đầu bằng một chiếc cuống, chứa bên trong một thấu kính phóng to giúp tăng cường khả năng tiếp nhận hình ảnh và ánh sáng.

30 con mắt trong đá hé lộ quái vật khủng khiếp 500 triệu tuổi
Cận cảnh hóa thạch (ảnh trái và ảnh giữa), cùng hình ảnh phục dựng con mắt "thấu kính" của những radiodonts - (Ảnh: UNE).

Các hóa thạch đầu tiên của chúng được phát hiện cách đây hơn 1 thế kỷ, và chỉ là những phần riêng rẽ của cơ thể. Từ đó đến nay, thỉnh thoảng các nhà cổ sinh vật học lại nhặt nhạnh được thêm một số bộ phận.

Mảnh ghép cuối cùng được nhóm nghiên cứu lần này tìm thấy chính là những con mắt của chúng: hơn 30 mẫu vật được thu thập trong hơn 10 năm qua từ đá phiến sét 513 triệu năm tuổi của Vịnh Emu (Úc), đã giúp hoàn thiện mô tả về chúng. Chính việc ghép nhiều mảnh cơ thể trong suốt hơn 100 năm thu thập để tái tạo "quái vật" đã khiến các nhà cổ sinh vật học liên tưởng đến Frankenstein.

Theo dõi tội phạm, phát hiện mộ cổ 2.300 năm và

Theo dõi tội phạm, phát hiện mộ cổ 2.300 năm và "kho báu" gây choáng váng

Ngôi mộ cổ bí ẩn với quan tài đá tinh xảo và biểu tượng nữ thần tóc rắn Medusa có thể đánh dấu phần chưa từng biết của thành phố Hy Lạp vĩ đại Aphrodisias.

Đăng ngày: 08/12/2020
Phát hiện thảm họa sóng thần 8000 năm trước ở biển Bắc

Các nhà khoa học phát hiện trận sóng thần hủy diệt Storegga không nhấn chìm toàn bộ Doggerland, vùng đồng bằng cổ đại giữa Anh và Hà Lan.

Đăng ngày: 08/12/2020
Hàng loạt lục địa Trái đất đã tan vỡ, tạo ra sự sống

Các nhà khoa học Úc đã tìm ra bằng chứng cho thấy các lục địa ngày nay chỉ là thế hệ con cháu của một lớp lục địa sơ khai.

Đăng ngày: 07/12/2020
Phát hiện chấn động về hóa thạch động vật cổ nhất thế giới

Các nhà nghiên cứu vừa tìm thấy những bằng chứng được cho là cơ sở có thể khiến giới khoa học phải xem xét lại về niên đại của hóa thạch động vật cổ nhất trên Trái đất từng được phát hiện.

Đăng ngày: 07/12/2020
Bí ẩn người đàn ông hóa thạch trong hầm mỏ: khác loài, 130.000 tuổi

Nghiên cứu mới đã giải mã bí ẩn gần 3 thập kỷ về người đàn ông hóa thạch kỳ lạ được tìm thấy trong mỏ khoáng canxit trong hệ thống hang động gần Altamura (Ý).

Đăng ngày: 06/12/2020
Tượng nữ thần Vệ nữ vạn năm mang theo bí ẩn lâu đời nhất của nhân loại

Các nhà nghiên cứu cho biết các tác phẩm điêu khắc lâu đời nhất của nhân loại có thể liên quan đến biến đổi khí hậu, chế độ ăn uống của loài người và vấn đề tâm linh.

Đăng ngày: 04/12/2020
Đào ruộng bắp, phát hiện

Đào ruộng bắp, phát hiện "pháo đài châu báu" 2.000 tuổi

Chỉ mới đào sâu khoảng 1 mét dưới ruộng bắp, các nhà khảo cổ đã tìm một căn cứ quân sự xa hoa thuộc về thành phố châu báu Viminacium.

Đăng ngày: 03/12/2020