5 loài động vật thời tiền sử chuyên săn lùng tổ tiên của chúng ta

Nói về những động vật đáng sợ thời tiền sử, chắc hẳn trong đầu của nhiều người sẽ nghĩ đến ngay loài Tyrannosaurus Rex. Nhưng thực tế, chúng lại cách quá xa thời kì xuất hiện của tổ tiên loài người, trong hàng trăm ngàn năm lịch sử của loài Homo sapiens, có ít nhất năm loài động vật thời tiền sử được coi là quái thú chuyên ăn thịt các loài Homo sapiens và các loài linh trưởng khác.

Dinofelis

5 loài động vật thời tiền sử chuyên săn lùng tổ tiên của chúng ta
Kích thước của những con Dinofelis tương đương với báo đốm hiện tại.

Dinofelis sống từ 5 triệu đến 1,2 triệu năm trước và kích thước của chúng tương đương với báo đốm hiện tại. Theo các bằng chứng hóa thạch được tìm thấy, những "con mèo" đáng sợ này sở hữu hộp sọ cũng như bộ hàm vô cùng mạnh mẽ, có thể nghiền nát hộp sọ của loài Homo sapiens thời kỳ đầu. Nó đặc biệt thích săn các loài linh trưởng, bao gồm cả những loài được xem là tổ tiên đầu tiên của chúng ta như loài Paranthropus, ngoài ra chúng cũng săn cả voi ma mút và voi răng mấu.

Hãy thử tưởng tượng về việc tổ tiên của chúng ta đã phải kiên cường như thế nào vào thời điểm đó, bởi loài vật này thực sự rất nhanh, khát máu.

Pachycrocuta

Có lẽ mọi người đều quả quen thuộc với loài linh cẩu đốm Châu Phi bởi chúng là loài ăn xác thối chuyên đi "ăn cướp" chiến lợi phẩm của các loài khác bằng cách rình rồi cắn trộm vào hậu môn của các loài săn mồi đó. Ngay cả sư tử, vua của đồng cỏ Châu Phi khi phát hiện ra linh cẩu cũng phải ngồi xuống mặt đất để bảo vệ hậu môn của mình.

5 loài động vật thời tiền sử chuyên săn lùng tổ tiên của chúng ta
Pachycrocuta có bộ hàm mạnh mẽ, đủ để nghiền nát sọ người. 

Bạn có thể nghĩ rằng linh cẩu đốm là một sự tồn tại rất nguy hiểm đối với con người, nhưng linh cẩu đốm vẫn chỉ là "chíp hôi" khi so sáng với tổ tiên của chúng. Về cơ bản, nếu bạn phóng to kích thước của linh cẩu đốm bằng với kích thước của một con sư tử, bạn sẽ có được một con linh cẩu khổng lồ và chúng là loài Pachycrocuta. Chúng sinh sống từ 3 triệu đến 400.000 năm trước từ Pliocene muộn đến Pleistocene giữa, với một bộ hàm mạnh mẽ, đủ để nghiền nát sọ người. Tại lục địa Âu Á và Châu Phi, các nhà khoa học đã phát hiện ra những lỗ hổng trong hộp sọ của người tiền sử đã bị những con linh cẩu khổng lồ đâm thủng.

5 loài động vật thời tiền sử chuyên săn lùng tổ tiên của chúng ta
Chúng sinh sống từ 3 triệu đến 400.000 năm trước từ Pliocene muộn đến Pleistocene giữa.

Arctodus (Gấu mặt ngắn khổng lồ)

Nếu bạn thấy gấu xám và gấu bắc cực là những loài động vật đáng sợ thì bạn sẽ chẳng thể tưởng tượng được tổ tiên của chúng ta đã phải đối mặt với điều gì khi gặp phải những con gấu mặt ngắn khổng lồ này đâu.

Loài gấu này sống từ 1.8 triệu đến 11.000 năm trước. Nếu đứng bằng hai chân sau thì chúng sẽ cao 3,7 mét, và 1,8 mét khi đứng trên tất cả bốn chân và nặng 1,2 tấn. Đây là một trong những động vật có vú trên cạn lớn nhất từng tồn tại trên Trái đất. Giống như loài gấu Bắc cực, thức ăn của chúng chỉ có thịt, thịt và thịt.

5 loài động vật thời tiền sử chuyên săn lùng tổ tiên của chúng ta
Đây là một trong những động vật có vú trên cạn lớn nhất từng tồn tại trên Trái đất.

Loài gấu mặt ngắn không chỉ to lớn, chúng có thể chạy ở tốc độ 50 đến 70 km/h và có thể săn được những loài động vật nhanh nhẹn khác như ngựa thảo nguyên, linh dương Saiga giống như một con báo châu Phi.

Ngoài kích thước và sức mạnh bất khả chiến bại trong thời tiền sử, ngay cả bò rừng trưởng thành cũng là miếng mồi ngon của chúng, chứ đừng nói đến tổ tiên thời tiền sử nhỏ nhắn của chúng ta.

Đại bàng Haast

Tổ tiên thời tiền sử của chúng ta đã sống rất vất vả. Họ không chỉ phải chịu đứng sự tấn công của các loài "bộ binh" trên đất liền, mà đôi khi họ còn gặp phải những cuộc "không kích" vô cùng bạo lực. Đây là loài đại bàng Haast - loài đại bàng lớn nhất từng sống trên Trái đất. Loài đại bàng Haast nặng khoảng gần 20 kg và sải cánh dài tới 3 mét. Chúng có thể lao từ các vách núi xuống và tấn công những loài chim không có khả năng tự vệ hoặc những đứa trẻ một cách vô cùng hung hãn và khát máu.

Loài đại bàng này thậm chí còn có thể săn những loài chim khổng lồ dưới mặt đất nặng hơn chúng cả chục lần bằng cạch nắm lấy xương chậu của con mồi bằng những móng vuốt sắc nhọn và liên tục tấn công vào đầu và cổ bằng cái mỏ khổng lồ khiến cho con vật tội nghiệp phải chết một các từ từ và đau đớn.

5 loài động vật thời tiền sử chuyên săn lùng tổ tiên của chúng ta
Đại bàng Haast - loài đại bàng lớn nhất từng sống trên Trái đất.

“Loài chim này có thể nhào xuống và quắp một đứa trẻ. Khi không săn mồi móng vuốt của chúng có thể thụt vào bên trong cơ thể. Bộ móng vuốt ấy được thiết kế để thực hiện chức năng của cỗ máy giết chóc”, Paul Scofield, chuyên gia về động vật có xương sống của Bảo tàng Canterbury, nhận xét.

Tuy nhiên, theo thời gian và sự tiến hóa của loài người, từ kẻ săn mồi loài chim khủng bố này lại dần trở thành con mồi được loài người săn lùng, và thực tế là chúng đã bị săn lùng hàng loạt.

5 loài động vật thời tiền sử chuyên săn lùng tổ tiên của chúng ta
Loài chim này có thể nhào xuống và quắp một đứa trẻ.

Trước khi con người định cư ở vùng đất New Zealand này thì, loài đại bàng này là loài động vật có kích thước lớn nhất. Các nhà khoa học tin rằng loài đại bàng Haast bị tuyệt chủng là do sự tàn phá của những dân cư trú và những người Polynesi mới đến.

Cá sấu tiền sử

Mặc dù ngày nay chúng ta có thể gần gũi với loài cá sấu, một số người có thể nuôi chúng làm pet, một số lại gần gũi với chúng thông qua những đôi giày, thắt lưng hay ví da hàng hiệu.

Nhưng đối với tổ tiên xa xưa của chúng ta, đến gần cá sấu không phải là một ý kiến hay ho, mà hoàn toàn ngược lại, tổ tiên của chúng ra cố gắng tránh xa cá sấu càng xa càng tốt.

Chúng là Crocodylusthorbjarnarsoni, một loài cá sấu đã tuyệt chủng. Loài này đã sinh sống ở lưu vực Turkana ở Kenya. Loài này có quan hệ gần với crocodylus anthropophagus sinh sống cùng thời ở Tanzania. Đây là loài cá sấu lớn nhất từng tồn tại trên Trái đất.

Chúng sống từ 4 đến 2 triệu năm trước và chiều dài của nó là hơn 8,2 mét, dài hơn 2 mét so với con cá sấu sông Nile lớn nhất còn tồn tại.

5 loài động vật thời tiền sử chuyên săn lùng tổ tiên của chúng ta
Đây là loài cá sấu lớn nhất từng tồn tại trên Trái đất.

Dựa trên các bằng chứng hóa thạch được tìm thấy, loài cá sấu này đã từng săn lùng tổ tiên xa xưa của chúng ta trong thời tiền sử. Điều này thực sự rất dễ hiểu, bởi môi trường sống của người tiền sử rất trùng khớp với thời gian mà chúng tồn tại, tổ tiên xa xưa của chúng ta cần phải ra sông để uống nước bởi vậy chẳng có lý do gì mà họ không thể trở thành con mồi béo bở của loài bò sát khổng lồ này cả.

Bạn có thể khó có thể tưởng tượng rằng tổ tiên xa xưa của chúng ta đã phải đối mặt với những nguy hiểm gì trong quá khứ, và tại sao từ những sinh vật nhỏ bé và yếu ớt chúng ta có thể vươn lên để làm loài vật đứng đầu chuỗi thức ăn như hiện tại.

Có lẽ câu trả lời đơn giản nhất có thể là do sự tiến hóa của con người, dù chúng ta chưa bao giờ là sinh vật có kích thước khổng lồ cũng những loài vật có sức mạnh thể chất vượt trội, nhưng chúng ta có bộ não phát triển và trí thông minh liên tục được cải thiện.

Với những công cụ sắc bén và chiến thuật thông minh, những đối thủ của con người thời tiền sử cũng dần phải khuất phục và biến thành con mồi của chúng ta.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện hóa thạch hiếm của hải cẩu không tai

Phát hiện hóa thạch hiếm của hải cẩu không tai

Một chiếc răng hóa thạch khoảng 3 triệu năm tuổi của loài hải cẩu từng thống trị bờ biển phía nam Australia được tìm thấy ở bang Victoria.

Đăng ngày: 12/04/2020
Hóa thạch tiết lộ loài ếch cổ xưa nhất vùng Caribbe

Hóa thạch tiết lộ loài ếch cổ xưa nhất vùng Caribbe

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Biology Letters hôm 8/4 cho thấy loài ếch Coquí đã sinh sống trong các khu rừng Caribbe cách đây 29 triệu năm.

Đăng ngày: 11/04/2020
Phát hiện loài bò sát sống trước thời khủng long

Phát hiện loài bò sát sống trước thời khủng long

Các nhà cổ sinh vật học tìm thấy hóa thạch 250 triệu năm tuổi của một loài bò sát chưa từng được biết đến sống trong kỷ Tam Điệp.

Đăng ngày: 10/04/2020
Chủng người ăn thịt đồng loại cách đây gần triệu năm

Chủng người ăn thịt đồng loại cách đây gần triệu năm

Phân tích mới được công bố cho thấy "họ hàng xa" của loài người có thể là một chủng người ăn thịt đồng loại từ cách đây gần 1 triệu năm.

Đăng ngày: 09/04/2020
Phát hiện hang đá sa thạch 700 năm tuổi

Phát hiện hang đá sa thạch 700 năm tuổi

Hang đá cổ xưa nhiều khả năng từng là điện thờ hoặc nơi ở của tu sĩ, bên trong khắc các chữ viết và ký hiệu.

Đăng ngày: 09/04/2020
Khu rừng 60.000 năm tuổi được tìm thấy dưới đáy biển sâu

Khu rừng 60.000 năm tuổi được tìm thấy dưới đáy biển sâu

Các nhà khoa học đã tìm thấy một khu rừng cổ đại nằm sâu 18m dưới đáy vịnh Mexico. Ẩn giấu trong đó là hệ sinh thái đồ sộ đang chờ được khám phá.

Đăng ngày: 08/04/2020
Hai cá thể ruồi đang quan hệ thì bị dính nhựa thông, mắc kẹt trong tư thế nhạy cảm suốt 41 triệu năm

Hai cá thể ruồi đang quan hệ thì bị dính nhựa thông, mắc kẹt trong tư thế nhạy cảm suốt 41 triệu năm

Một công trình nghiên cứu liên quan hóa thạch hổ phách vừa được công bố vào ngày hôm qua trên trang Scientific Reports, trong đó cung cấp khá nhiều hình ảnh độc đáo về những chú nhện, kiến, và cả một cặp ruồi tiền sử đang ân ái nữa.

Đăng ngày: 07/04/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News