5 loại ung thư mà bạn chưa từng nghe thấy

Có đến 60 trong 71 bệnh ung thư xếp vào dạng hiếm gặp.

Ung thư vú, ung thư phổi, ung thư dạ dày, đại tràng... là những căn bệnh bạn đã từng nghe thấy rất nhiều. Một số căn bệnh ung thư còn phổ biến đến nỗi người ta gán những màu sắc cho chúng. Ví dụ, màu hồng tượng trưng cho ung thư vú, màu xanh cho đại tràng và trắng cho ung thư phổi.

Tuy nhiên, ung thư là một loại bệnh rất đa dạng. Trên thực tế, một nghiên cứu của các nhà khoa học Hoa Kỳ chỉ ra rằng có đến 60 trong 71 bệnh ung thư xếp vào dạng hiếm gặp. Chúng chỉ chiếm 25% các ca ung thư. Trong danh sách đó, có 5 loại ung thư hiếm nhất mà có lẽ bạn cũng chưa từng nghe thấy.

Ung thư ở chân

5 loại ung thư mà bạn chưa từng nghe thấy
Khi có dấu hiệu nốt ruồi lớn dần hoặc có cảm giác lạ, đau ở chân thì bạn đang có nguy cơ mắc bệnh ưng thư ở chân.

"Chẳng ai nghĩ đến chân khi nói về ung thư, nhưng đó là một sai lầm lớn", bác sĩ Bryan Markinson đến từ trường Y Icahn, New York cho biết. Bởi vì ung thư ở chân là không phổ biến, mọi người không chú ý đến điều đó.

Tuy nhiên, Markinson lưu ý mọi người nên để ý đến những dấu hiệu bất thường ở chân như một nốt ruồi đang lớn dần, cảm giác lạ, đau ở chân. Đó có thể là dấu hiệu của ung thư da, mạch máu, xương hoặc dây thần kinh.

Trong đó, ung thư da là phổ biến nhất trên chân của chúng ta. Nói vậy, nó vẫn được xếp vào dạng hiếm khi chỉ có khoảng 10 ca mắc ở Mỹ mỗi năm, Markinson nói.

Ung thư da ở chân thường là dạng u hắc tố. Tỷ lệ những khối u này xuất hiện ở chân là 3 đến 5%. Nó được xác định là liên quan nhiều hơn đến yếu tố di truyền hoặc hóa chất gây ung thư chứ không phải ánh sáng mặt trời.

"Nếu bạn có một u hắc tố dưới móng chân, nó mang những cấu trúc di truyền khác với u hắc tố gây ra bởi ánh sáng mặt trời", Markinson nói.

Ung thư âm đạo

5 loại ung thư mà bạn chưa từng nghe thấy
Ung thư âm đạo thường xuất hiện sau thời kỳ mãn kinh.

Khi phụ nữ già đi, các tế bào trong âm đạo của họ thay đổi và có khả năng trở thành ung thư. Tuy nhiên, cơ hội cho ung thư xuất hiện ở đây là rất nhỏ. Và phần lớn chúng đến từ ung thư da tế bào vảy. Nó phát triển một khối u trong âm đạo gần cổ tử cung và xuất hiện sau thời kỳ mãn kinh.

Mặc dù vậy, các khối u âm đạo là tương đối nhỏ và có thể điều trị bằng phẫu thuật. Xạ trị cũng có thể làm việc để tăng tiên lượng cho bệnh nhân, theo một nghiên cứu trên tạp chí Gynecological Oncology.

Tiền sử bệnh mụn cóc ở cơ quan sinh dục có thể làm tăng nguy cơ ung thư âm đạo. Các bác sĩ khuyên phụ nữ nên cảnh giác với những kích thích bất thường ở khu vực này như chảy máu, tiết dịch, đau... Họ có thể phải làm thủ tục tầm soát ung thư khi cần thiết.

Ung thư tuyến nước bọt

5 loại ung thư mà bạn chưa từng nghe thấy
Ung thư tuyến nước bọt liên quan đến môi trường làm việc ô nhiễm.

Ung thư tuyến nước bọt chỉ chiếm từ 3-5% các trường hợp ung thư vùng đầu cổ. Các triệu chứng bao gồm tê bì một phần khuôn mặt, khối u phát triển ở mang tai, má, cằm hoặc bên trong miệng.

Nếu được phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân sẽ có 90% cơ hội sống sau 5 năm. Tuy nhiên, con số sẽ trượt dốc khi ung thư tuyến nước bọt được phát hiện muộn. Xạ trị và phẫu thuật đang là hai phương pháp điều trị chính cho ung thư dạng này. Tuy nhiên, một nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan chỉ ra đó chưa phải là tối ưu. Y học cần tìm kiếm ta hướng điều trị mới cho ung thư tuyến nước bọt.

Bên cạnh đó, khác với ung thư vùng đầu cổ khác, ung thư tuyến nước bọt không liên quan đến thuốc lá và cũng không có tính di truyền. Nó thường xuất hiện ở nam giới nhiều hơn và có liên quan đến sự ô nhiễm trong môi trường làm việc.

U hộp sọ và cột sống

5 loại ung thư mà bạn chưa từng nghe thấy
Tỉ lệ mắc ung thư hộp sọ và cột sống rất thấp và có từ khi người bệnh còn trong bụng mẹ.

Một loại ung thư xương được tìm thấy trong hộp sọ và cột sống được gọi là u nguyên sống. Tỷ lệ để mắc loại ung thư này là 1 người trên 1 triệu. U nguyên sống phát triển từ tàn tích rất nhỏ của sụn khớp và có thể người bệnh đã mang nó từ trong bụng mẹ.

Bởi vì rất hiếm, u nguyên sống ít được nghiên cứu, nhưng các chuyên gia có thể loại bỏ nguyên nhân di truyền khỏi loại ung thư này.

Những khối u phát triển chậm nhưng rất mạnh mẽ. Nó gây đau đầu, cổ, nhìn đôi, mất chức năng ruột, bàng quang, ngứa râm ran ở bàn chân và bàn tay. Các khối u nguyên sống không đáp ứng với hóa trị, xạ trị và các loại thuốc.

Vì vậy, phẫu thuật là phương pháp duy nhất để điều trị. Nhưng cũng sẽ là rất khó khăn khi các khối u phát triển trên cột sống hoặc hộp sọ. Vây quanh đó là những dây thần kinh quan trọng. Kể cả phẫu thuật diễn ra thành công, tỷ lệ tái phát của u nguyên sống là rất cao.

Sụn trung mô

5 loại ung thư mà bạn chưa từng nghe thấy
Sụn trung mô thường xảy ra ở xương sống, xương sườn và hàm.

Ung thư này là rất hiếm và chỉ có dưới 1.000 trường hợp báo cáo từ năm 1959. Mặc dù hiếm, ung thư sụn trung mô rất nguy hiểm và tiến triển nhanh. Nó tấn công hạch bạch huyết và lây lan ra các cơ quan khác nếu không phát hiện sớm.

Hai phần ba ung thư sụn trung mô xảy ra ở xương sống, xương sườn và hàm. Số còn lại được tìm thấy ở cơ bắp và mô mỡ. Bởi vì khối u có thể xuất hiện ở bất kể vị trí nào trên cơ thể, rất khó để xác định các triệu chứng. Trong giai đoạn đầu, khu vực ảnh hưởng có thể sưng đau. Nếu khối u gần cột sống, bệnh nhân sẽ tê liệt hoặc mất cảm giác.

Điều trị loại ung thư này thường sử dụng phẫu thuật cắt bỏ khối u và hóa trị. Theo một nghiên cứu trên tạp chí European Journal of Cancer, kết hợp hai phương pháp điều trị giảm nguy cơ tái phát xuống một nửa. Trong khi đó, phẫu thuật chỉ giúp giảm khoảng 27%.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News