50 năm bức ảnh thay đổi cái nhìn của nhân loại

Ngày 7/12 đánh dấu 50 năm thời điểm các phi hành gia NASA chụp bức ảnh “Blue Marble”, từ đó thay đổi mãi mãi cách loài người nhìn nhận mái nhà chung của nhân loại.

Bức ảnh mang tính biểu tượng được chụp ngày 7/12/1972 bởi phi hành gia Eugene Cernan, Ronald Evans và Harrison Schmitt bằng máy ảnh Hasselblad và ống kính Zeiss. Khi đó, các phi hành gia cách Trái đất khoảng 45.000km và đang thực hiện nhiệm vụ Apollo 17, theo CNN.

50 năm bức ảnh thay đổi cái nhìn của nhân loại
Bức ảnh Blue Marble về Trái đất. (Ảnh: NASA).

Hình ảnh chi tiết của Trái đất nổi bật trên khoảng không gian sâu thẳm. Đây cũng là tấm ảnh đầu tiên và có độ phân giải cao nhất chụp được toàn bộ Trái đất.

Người xem có thể nhìn thấy Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương, Nam Cực và những đám mây xoáy trên lục địa châu Phi.

Nhiều phi hành gia chia sẻ rằng góc nhìn từ không gian đã khiến họ thay đổi nhận thức với mong muốn bảo vệ Trái đất và bầu khí quyển mỏng manh. Sự thay đổi nhận thức này được gọi với tên “hiệu ứng toàn cảnh”.

Ban đầu, chụp ảnh không phải là nhiệm vụ của các phi hành gia. Nhưng kể từ chương trình Gemini vào những năm 1960, NASA đã đảm bảo tất cả các phi hành gia được đào tạo về nhiếp ảnh để chụp những hình ảnh có thể truyền đạt trải nghiệm và sự hùng vĩ từ các chuyến bay vào vũ trụ.

Bức ảnh “Blue Marble” ban đầu không nhận được nhiều sự quan tâm do vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ những tin tức khác. Dù vậy, bức ảnh dần đóng vai trò quan trọng trong các phong trào bảo vệ môi trường.

Bức ảnh cũng đánh dấu sự kết thúc của chương trình thám hiểm Mặt trăng Apollo. Trong quá trình huấn luyện trước chuyến bay, các phi hành gia cho biết sự kết thúc của sứ mệnh khiến họ cảm thấy không vui.

“Mọi người làm việc trong chương trình đều nhận thức rõ rằng đây là nhiệm vụ cuối cùng. Điều đó thực sự ảnh hưởng đến trải nghiệm”, Teasel Muir-Harmony, người phụ trách Apollo tại Bảo tàng Hàng không & Vũ trụ Quốc gia, cho biết.

Những bức ảnh đầu tiên con người chụp Trái đất trong các sứ mệnh Apollo được sử dụng nhiều nhất mọi thời đại. Sau 50 năm, sức mạnh và ảnh hưởng của những bức ảnh đó vẫn tồn tại.

Khoảng 4 năm trước khi “Blue Marble” xuất hiện, các phi hành gia Apollo 8 cũng chụp Trái đất từ Mặt Trăng với bức ảnh “Earthrise” nổi tiếng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
5 điểm đặc trưng của người có EQ thấp bạn nên biết

5 điểm đặc trưng của người có EQ thấp bạn nên biết

Một người có EQ thấp sẽ có những đặc điểm điển hình này, không sớm thay đổi thì khó mà thành công.

Đăng ngày: 08/12/2022
Đại học và trường đại học khác nhau như thế nào?

Đại học và trường đại học khác nhau như thế nào?

Đến nay, nhiều người vẫn còn nhẫm lẫn giữa 2 thuật ngữ là " trường đại học" và "đại học".

Đăng ngày: 08/12/2022
Bão mặt trời có thể làm máy bay rơi không?

Bão mặt trời có thể làm máy bay rơi không?

Các sự kiện xảy ra đối với Mặt trời có thể tác động đến các thiết bị điện tử và gây ra những tai nạn nghiêm trọng, ví dụ như một chiếc máy bay có thể bị cuốn vào vòng xoáy của bão mặt trời.

Đăng ngày: 08/12/2022
Tiêu diệt khối u sâu trong cơ thể bằng chùm electron

Tiêu diệt khối u sâu trong cơ thể bằng chùm electron

Chùm electron năng lượng cao có thể phá hủy khối u ở vị trí sâu gấp 10 lần so với các phương pháp hiện nay mà không làm tổn thương những cơ quan quan trọng.

Đăng ngày: 08/12/2022
Ngôi nhà

Ngôi nhà "kỳ dị" nhất thế giới với 354 khối lập phương bằng bê tông giống nhau ghép lại

Là 1 trong 10 công trình độc nhất vô nhị trên thế giới, khu chung cư Habitat 67 còn được xem là " tòa nhà rối mắt nhất thế giới", được hợp thành từ những khối kiến trúc có một không hai.

Đăng ngày: 07/12/2022
Bên trong cơ sở đông lạnh 200 thi thể chờ hồi sinh: Chi phí gần 5 tỷ đồng nhưng chưa rõ ngày

Bên trong cơ sở đông lạnh 200 thi thể chờ hồi sinh: Chi phí gần 5 tỷ đồng nhưng chưa rõ ngày "đoàn tụ" với gia đình

Đầu và thi thể của hàng trăm bệnh nhân đã được gửi đến Mỹ để bảo quản bằng phương pháp đông lạnh nhằm chờ ngày được hồi sinh.

Đăng ngày: 07/12/2022
Kỳ công quá trình tháo sân vận động lắp ghép hậu World Cup 2022

Kỳ công quá trình tháo sân vận động lắp ghép hậu World Cup 2022

Các chuyên gia khen ngợi quá trình thiết kế sân vận động 974, có sức chứa 40.000 chỗ ngồi, được xây dựng từ 974 container tái chế ở Doha và sẽ được tháo dỡ sau vòng 1/8 World Cup.

Đăng ngày: 07/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News