Ai bảo cà phê chỉ tốt cho người? Những con ong được "uống caffeine" cũng làm việc hiệu quả hơn bình thường

Nhiều người không thể tưởng tượng được họ sẽ bắt đầu một ngày làm việc như thế nào mà không được uống một tách cà phê. Và caffeine có thể không chỉ là một chất kích thích đơn thuần. Nó giúp một người tập trung vào công việc mà họ cần hoàn thành. Và hóa ra, điều đó cũng có tác dụng tương tự đối với loài ong.

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh những con ong sẽ ưu tiên tìm kiếm những bông hoa đã được "mồi" bằng caffein. Nhưng người ta đã đưa ra giả thuyết rằng những con ong chỉ đơn giản là theo đuổi sự thèm muốn một loại chất kích thích mà chúng ưa thích.

Ai bảo cà phê chỉ tốt cho người? Những con ong được uống caffeine cũng làm việc hiệu quả hơn bình thường
Những con ong sẽ ưu tiên tìm kiếm những bông hoa đã được "mồi" bằng caffein.

Và một nghiên cứu mới đây đã được thực hiện để hiểu rõ hơn về tác động của caffeine đối với ong. Những con ong nhắm đến một loại chất kích thích mà chúng thèm muốn, hay là caffeine thực sự có thể tăng cường trí nhớ của chúng về các loài hoa cụ thể, khiến chúng đạt được hiệu quả hơn trong việc lấy mật loài hoa đó?

"Khi bạn cho ong uống caffein, chúng không làm bất cứ điều gì giống như bay theo một vòng lặp, nhưng dường như chúng có động lực hơn và làm việc hiệu quả hơn", Sarah Arnold, tác giả nghiên cứu mới cho biết. "Chúng tôi muốn xem liệu việc cung cấp caffeine có giúp não của chúng tạo ra mối liên hệ tích cực giữa mùi hoa nhất định và phần thưởng hay không."

Vì vậy, thay vì pha caffeine vào hoa mục tiêu, các nhà nghiên cứu đã cho những con ong uống caffeine ngay tại tổ của chúng, giống cách chúng ta uống một cốc tại nhà trước khi đi làm. Thí nghiệm kết hợp caffeine với dung dịch đường có mùi dâu tây.

Kế hoạch của các nhà khoa học là kiểm tra xem liệu những con ong được nếm caffeine có nhắm mục tiêu tốt hơn vào những bông hoa nhân tạo có cùng mùi dâu tây hay không. Để so sánh, nhóm ong thứ hai được cho cùng một loại dung dịch dâu tây không chứa caffeine và nhóm thứ ba nhận được dung dịch đường không mùi.

Được thả tự do trong môi trường thử nghiệm với hai loại hoa nhân tạo, những con ong có bữa sáng chứa caffeine đã ưu tiên tìm đến những bông hoa mùi dâu tây với số lượng nhiều hơn so với những con ong khác. Cụ thể, tỷ lệ này lên tới 70%, trong khi chỉ chưa tới 45% những con ong chỉ ăn đường nhắm mục tiêu đến hoa mùi dâu tây.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng những con ong có caffeine đã cải thiện tốc độ viếng thăm hoa của chúng nhanh hơn so với các nhóm khác. Trong khi nghiên cứu không khám phá cụ thể tác động của caffeine đối với các kỹ năng vận động của loài vật này, các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết về sự tăng cường hiệu quả và động lực kiếm ăn của caffeine.

Ai bảo cà phê chỉ tốt cho người? Những con ong được uống caffeine cũng làm việc hiệu quả hơn bình thường
Uống cà phê mỗi sáng có thể giúp con người tỉnh táo và tập trung vào công việc.

Còn về con người, caffeine đã được phát hiện có ảnh hưởng tới việc thu nhận trí nhớ. Nhưng đây là bằng chứng đầu tiên về việc nó có khả năng tăng cường hành vi của loài ong. Các nhà nghiên cứu nói rằng những phát hiện này có thể có giá trị đáng kể đối với người nuôi ong.

Hiện nay, nhiều trang trại có nuôi số lượng lớn ong thụ phấn hàng năm. Nhưng một nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ khoảng 1/4 số ong đó đến thăm đúng cây trồng mục tiêu, còn phần lớn bị phân tâm bởi các loài hoa dại khác gần đó. Ông Arnold gợi ý rằng việc sử dụng caffeine để dụ ong tập trung vào một loại cây trồng cụ thể có thể giúp ích cho cả nông dân và hệ sinh thái tự nhiên xung quanh.

"Chúng ta để lại tài nguyên hoa dại cho ong rừng và những người nuôi ong sẽ nhận được nhiều giá trị hơn cho số tiền họ bỏ ra với tổ ong", Arnold nói. "Đó là một giải pháp đôi bên cùng có lợi cho tất cả mọi người".

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Current Biology.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Đức cảnh báo loại virus đang lây lan

Đức cảnh báo loại virus đang lây lan "nguy hiểm hơn cả Covid-19"

Đức đã cảnh báo về virus hợp bào hô hấp (RSV) đang lây lan nhanh chóng và " nguy hiểm hơn cả Covid-19".

Đăng ngày: 31/07/2021
Loài cây lên rễ dài 7 mét, dân châu Á cực yêu thích nhưng dân châu Âu lại sợ hãi, không ai dám trồng

Loài cây lên rễ dài 7 mét, dân châu Á cực yêu thích nhưng dân châu Âu lại sợ hãi, không ai dám trồng

Loại cây thuốc quý của châu Á đã không ít lần gieo rắc ác mộng tại các quốc gia như Hà Lan và Anh.

Đăng ngày: 30/07/2021
Phát hiện

Phát hiện "quả trứng khổng lồ" trên bãi cỏ, du khách hỏi dân địa phương và biết được sự thật ngỡ ngàng

Sự thật về 2 " quả trứng" khổng lồ cùng lời giải thích và hành động của dân địa phương đã khiến người phụ nữ này vô cùng ngạc nhiên.

Đăng ngày: 29/07/2021
Tiếng kêu thất thanh của vi khuẩn trước khi chết cứu sống đồng loại

Tiếng kêu thất thanh của vi khuẩn trước khi chết cứu sống đồng loại

Một số tế bào trong một bầy vi khuẩn 'la hét' truyền thông tin để các đồng loại khác có cơ hội sống sót cao hơn trước thuốc kháng sinh.

Đăng ngày: 28/07/2021
Cây trồng biến đổi gene tăng trưởng nhanh hơn 50%

Cây trồng biến đổi gene tăng trưởng nhanh hơn 50%

Nghiên cứu mới cho thấy kỹ thuật chỉnh sửa ARN có thể giúp tạo ra nhiều mùa vụ hơn, cũng như tăng khả năng chịu hạn của cây trồng.

Đăng ngày: 27/07/2021
Phát hiện virus khổng lồ ở rãnh đại dương sâu nhất thế giới

Phát hiện virus khổng lồ ở rãnh đại dương sâu nhất thế giới

Nhóm virus đầu tiên thu thập từ điểm sâu nhất ở rãnh Mariana bao gồm những virus khổng lớn hơn vi khuẩn, theo một nhóm nghiên cứu ở Thượng Hải.

Đăng ngày: 27/07/2021
Con ong tạo ra đội quân bất tử với hàng triệu bản sao

Con ong tạo ra đội quân bất tử với hàng triệu bản sao

Các nhà khoa học phát hiện ra loại ong có thể tạo ra các bản sao hoàn hảo của chính mình và sử dụng các bản sao đó để xâm nhập vào tổ của đối thủ.

Đăng ngày: 23/07/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News