Ai Cập công bố 5 xác ướp sư tử non 2.600 năm tuổi

Xác ướp 5 con sư tử non từ Vương triều thứ 26 được phát hiện trong ngôi mộ chứa đầy tượng và cổ vật ở nghĩa trang Saqqara.

Ông Mostafa Waziri, tổng thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập, trưởng nhóm khai quật, cho biết đây là lần đầu tiên tìm thấy xác ướp sư tử hoàn chỉnh ở nước này trong thông báo hôm 23/11. Các nhà nghiên cứu đang tiến hành phân tích xác ướp. Những con sư tử khá nhỏ, chỉ dài gần một mét, có nghĩa chúng chưa trưởng thành khi chết. Ngoài ra, ngôi mộ còn chứa khoảng 20 xác ướp mèo nhỏ hơn.

Ai Cập công bố 5 xác ướp sư tử non 2.600 năm tuổi

Khoảng 100 bức tượng cỡ lớn và nhỏ được chôn cùng các xác ướp, trong đó nhiều bức tượng mô phỏng mèo. Những tượng mèo làm từ đá, gỗ hoặc kim loại, phần lớn được sơn vẽ tỉ mỉ, một số còn đính vàng. Các nhà nghiên cứu còn tìm thấy bức tượng nhỏ bằng gỗ mun của nữ thần Neith trong mộ. Phát hiện này góp phần giúp đoàn khảo cổ xác định niên đại của ngôi mộ. Neith là nữ thần bảo hộ thành phố Sais, kinh đô của Ai Cập dưới Vương triều thứ 26 (cách đây 2.600 năm).

Trong số cổ vật thu thập từ ngôi mộ có một món đồ hình bọ hung có đường kính hơn 30cm. Đồ tạo tác hình bọ hung thường được dùng làm huy hiệu, bùa hộ mệnh và đồ trang sức.

Trước đó, giới khảo cổ từng tìm thấy tượng và xác ướp mèo không nguyên vẹn trong khu vực. Nơi đây từng là nơi thờ phụng nữ thần mèo Bastet và con trai là thần sư tử Miysis.

Xác ướp sư tử non được trưng bày cùng nhiều cổ vật khác. (Video: Reuters).

Sóng thần cổ đại cuốn đá cuội to bằng xe tăng vào bờ

Những cơn sóng thần cao 15 m xô hàng chục tảng đá cuội khổng lồ vào bờ biển Oman cách đây 1.000 năm.

Đăng ngày: 25/11/2019
Nghiên cứu hóa thạch mới khẳng định rắn từng có 2 chân

Các mẫu hóa thạch này bao gồm 8 hộp sọ, trong đó có một hộp sọ gần như còn nguyên vẹn. Xương của các bộ phận khác trên cơ thể Najash rionegrina cũng tiết lộ những đặc điểm giải phẫu quan trọng của loài sinh vật này. Theo đó, các nhà khoa học khẳng định rắn từng có chân. Trước đó, Najash rionegrin

Đăng ngày: 24/11/2019
Bí ẩn hàng triệu xác ướp chim trong hầm mộ Ai Cập

Nghiên cứu này đã lấy mẫu DNA từ 40 xác ướp trong 6 hầm mộ khác nhau của Ai Cập.

Đăng ngày: 24/11/2019
Phát hiện mộ thuyền nghìn năm xếp chồng lên nhau

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy (NTNU) phát hiện mộ thuyền kép ở đoạn đường đang xây dựng gần làng Vinjeøra.

Đăng ngày: 23/11/2019
Phát hiện kho báu 3800 năm tuổi chứa tiền và nhiều đồ trang sức giá trị trên đảo hoang

(Dân trí) - Một kho báu với niên đại khoảng 3800 năm tuổi chứa tiền và nhiều món đồ trang sức có giá trị vừa được tìm thấy trên đảo hoang giữa biển.

Đăng ngày: 22/11/2019
Bằng chứng bất ngờ về nguồn gốc ngoài hành tinh của con người

Các loại đường sinh học là khối xây dựng sự sống trái đất – khởi nguồn của con người và muôn loài – được tìm thấy trong 2 vật thể ngoài hành tinh.

Sâu bướm kẹt cứng trong hổ phách 44 triệu năm

Sâu bướm cổ đại nhiều khả năng bị vướng vào nhựa cây, sau đó nhựa đông cứng lại, lưu giữ xác sâu suốt thời gian dài.