AI dự đoán thời điểm tử vong chính xác hơn cả bác sĩ

Ngay cả những tác giả tạo ra AI cũng không biết vì sao nó lại có khả năng phi thường này.

Dựa trên dữ liệu sức khỏe sẵn có, AI có thể đoán được khả năng bệnh nhân tử vong trong vòng một năm, ngay cả khi thông tin trông rất bình thường dưới góc nhìn của các bác sỹ chuyên khoa.

Theo Newscientist, Tiến sỹ Brandon Fornwalt làm việc tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe Geisinger, bang Pennsylvania (Mỹ) cùng các đồng nghiệp đã giao cho một AI nhiệm vụ đọc 1,77 triệu kết quả đo điện tâm đồ (ECG) của gần 400.000 bệnh nhân và đưa ra dự đoán về khả năng tử vong trong năm tiếp theo.

AI dự đoán thời điểm tử vong chính xác hơn cả bác sĩ
Trí tuệ nhân tạo làm tốt hơn bác sỹ trong việc dự đoán khả năng tử vong vì bệnh tim mạch. (Ảnh: Newscientist).

ECG là đồ thị ghi những thay đổi của dòng điện trong tim, được sử dụng trong y học để phát hiện các bệnh về tim như rối loạn nhịp tim, suy tim, nhồi máu cơ tim.

Các nhà nghiên cứu huấn luyện 2 phiên bản AI khác nhau, một nhận dữ liệu ECG thô, trong khi cỗ máy còn lại được bổ sung thêm thông tin về tuổi và giới tính của bệnh nhân.

Hiệu năng của AI được xác định bằng AUC, công cụ đo lường nhằm tìm ra sự khác biệt giữa 2 nhóm đối tượng, trường hợp này là các ca tử vong trong vòng một năm và những người còn sống.

AI đã đạt được điểm số 0,85, kết quả rất ấn tượng bởi điểm số tối đa của phép đo này là 1 và tối thiểu là 0,5. Theo Brandon Fornwalt, mô hình dự đoán được các bác sỹ sử dụng hiện nay thường cho kết quả từ 0,65 đến 0,8.

AI dự đoán chính xác nguy cơ tử vong ngay cả ở những người được các bác sĩ tim mạch khẳng định có ECG bình thường. Trong nghiên cứu này, 3 bác sĩ xem xét riêng các ECG có vẻ ngoài bình thường, họ không thể xác định được nguy cơ tử vong nhưng AI lại phát hiện ra.

"Khám phá này cho thấy AI đang nhìn được những thứ mà con người không thể hoặc ít nhất chúng ta lờ đi và nghĩ là bình thường", Fornwalt nói. Ông nói rằng AI sẽ giúp cho con người khắc phục các sai sót tồn tại hàng thập kỷ qua.

Toàn văn nội dung nghiên cứu sẽ được trình bày Hội nghị khoa học thường niên do Hiệp hội Tim mạch Mỹ tổ chức tại Dallas vào ngày 16/11 tới đây.

Theo Futurism, đây không phải lần đầu giới khoa học tìm cách tạo ra AI có thể dự đoán cái chết. Năm 2018, các nhà nghiên cứu của Google tạo ra cỗ máy tính toán thời điểm nằm viện, thời điểm xuất viện cũng như khả năng bệnh nhân tử vong dựa trên dữ liệu sức khỏe điện tử.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Thuỵ Sĩ dùng trí tuệ nhân tạo dự báo sét

Thuỵ Sĩ dùng trí tuệ nhân tạo dự báo sét

Theo Climate and Atmospheric Science, các khoa học từ Lausanne,Thuỵ Sĩ, đã phát triển một hệ thống máy học đơn giản, có thể dự báo sét 30 phút trước khi xảy ra, chỉ dựa vào dữ liệu thời tiết thông thường.

Đăng ngày: 12/11/2019
Chiếc áo thun cực

Chiếc áo thun cực "ngầu" này sẽ giúp bạn "vô hình" trước AI

Những thiết kế ảo giác này có thể in trên áo thun để đánh lừa các hệ thống nhận dạng danh tính.

Đăng ngày: 11/11/2019
Con robot này muốn “mượn” khuôn mặt của bạn với giá 130.000 USD

Con robot này muốn “mượn” khuôn mặt của bạn với giá 130.000 USD

Bạn có chấp nhận cấp phép sử dụng...khuôn mặt của chính mình để có được một con robot song sinh hay không?

Đăng ngày: 26/10/2019
Những ứng dụng thiết thực của AI trong cuộc sống

Những ứng dụng thiết thực của AI trong cuộc sống

Không chỉ tạo ra cơn sốt về công nghệ, AI còn đặt viên gạch đầu tiên cho một kỷ nguyên máy móc, từng bước thay thế con người thực hiện những công việc từ đơn giản cho tới không tưởng.

Đăng ngày: 27/09/2019
Trí tuệ nhân tạo chẩn đoán bệnh chính xác như bác sĩ

Trí tuệ nhân tạo chẩn đoán bệnh chính xác như bác sĩ

AI có thể phân tích triệu chứng chẩn đoán chính xác 87% ca bệnh, 93% trường hợp hết bệnh, tỷ lệ này với bác sĩ là 86% và 91%.

Đăng ngày: 26/09/2019
Việt Nam có thể cảnh báo sớm ung thư gan nhờ công nghệ AI

Việt Nam có thể cảnh báo sớm ung thư gan nhờ công nghệ AI

Đại học Bách khoa Hà Nội đang nghiên cứu hệ thống hỗ trợ chẩn đoán ung thư gan dựa trên dữ liệu về hình ảnh siêu âm và giải trình gene.  - VnExpress

Đăng ngày: 16/08/2019
Sắp có vắc xin đầu tiên được phát triển bởi AI trên thế giới

Sắp có vắc xin đầu tiên được phát triển bởi AI trên thế giới

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Flinder ở Nam Úc đã phát triển một loại vắc-xin mới được cho là loại thuốc đầu tiên trên thế giới được thiết kế hoàn toàn bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Đăng ngày: 21/07/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News