Âm thanh bí ẩn dưới đại dương

Đại dương luôn chứa đựng những bí ẩn kỳ lạ mà con người chẳng bao giờ hiểu được tường tận. Vào năm 1997, một loạt các thiết bị ghi âm dưới nước của Cục Quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) bất ngờ ghi nhận được một âm thanh bất thường trong lòng Thái Bình Dương.

Âm thanh bí ẩn dưới lòng Thái Bình Dương: quái vật hay người ngoài hành tinh?

Âm thanh bí ẩn dưới đại dương
Phổ âm thanh thu được của The Bloop

Được đặt biệt danh là “Bloop”, âm thanh kéo dài khoảng 1 phút, với tần số cực thấp nhưng âm lượng lại lớn đến nỗi thiết bị cách đó khoảng 5.000 km cũng bắt được.

Thời gian ấy, "The Bloop" được ghi lại rất nhiều lần vào suốt mùa hè năm đó ở khu vực gần Xích đạo thuộc biển Thái Bình Dương. Chuỗi âm thanh thường kéo dài trong khoảng một phút và được thu trên rất nhiều cảm biến âm cùng lúc.


Âm thanh bí ẩn Bloop sâu dưới đại dương được ghi lại bởi NOAA

Qua các phân tích, chuyên gia Christopher Fox thuộc Dự án quan trắc âm thanh, Cơ quan khí tượng và thủy văn Mỹ (NOAA) nhận định: "The Bloop" mang đầy đủ những đặc điểm về tần số dao động âm thanh chứng minh chúng được phát ra từ một loài sinh vật biển.

Điều lạ lùng là với âm lượng như thế thì chẳng động vật nào trên thế giới có thể tạo ra được. Ngay cả gã khổng lồ của đại dương là cá voi xanh, có thể phát ra âm thanh từ 150 - 180 decibels, tương đương với động cơ máy bay phản lực đang gầm rú, cũng chẳng thể nào so sánh được. Sau khi lặp đi lặp lại trong lòng biển suốt mùa hè, “Bloop” đột nhiên biến mất như lúc mới xuất hiện.

Những giả thuyết kinh dị bắt đầu...

Âm thanh bí ẩn dưới đại dương
Hẳn phải là một sinh vật biển khổng lồ mới có thể phát ra thứ âm thanh có cường độ lớn tới vậy

Rất nhiều người liên tưởng chủ nhân của "The Bloop" chính là quái vật Cthulhu trong tác phẩm của nhà văn H.P.Lovecraft nổi tiếng. Đó là một con quái vật khổng lồ đầy xúc tu phát ra tiếng kêu bí ẩn.

Âm thanh bí ẩn dưới đại dương
Tranh vẽ quái vật đáng sợ Cthulhu

Sở dĩ có liên tưởng như vậy bởi khu vực thu được "The Bloop" rất gần với vị trí được mô tả về R'lyeh - thành phố bị chìm dưới đáy đại dương và cũng là nơi giam giữ quái vật Cthulhu được nhà văn H. P. Lovecraft viết trong truyện ngắn nổi tiếng "The Call of Cthulhu".

Âm thanh bí ẩn dưới đại dương
Vị trí phát hiện "The Bloop" rất gần với thành phố R'lyeh trong văn học giả tưởng

Một số nhà nghiên cứu về UFO lại cho rằng, có thể dưới đáy đại dương vẫn tồn tại các căn cứ của người ngoài hành tinh và âm thanh này phát ra là do các hoạt động của họ.

Thậm chí, có thời điểm "The Bloop" được gắn với huyền thoại quái vật hồ Lochness. Các giả thuyết này trong một thời gian dài đã trở thành đề tài nóng bỏng cho giới giải trí và điện ảnh.

Khi bức màn bí ẩn dần được vén

Những giả thuyết về quái vật biển hay người ngoài hành tinh càng khiến giới khoa học không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu với mong muốn phá giải được bí ẩn "The Bloop". Và có vẻ sau bao cố gắng, sự thật về âm thanh bí ẩn dưới đáy Thái Bình Dương đã được đưa ra trước ánh sáng.

“Bloop” chưa phải là âm thanh kỳ bí nhất của đại dương. Vào tháng 5.1997, các thiết bị thu âm của chính phủ Mỹ lại bắt được một dạng âm thanh lạ lùng khác, gọi là “Slowdown”. Kéo dài khoảng 7 phút, nó dần giảm cao độ, giống như một chiếc phi cơ bay ngang rồi mất hút. Slowdown dường như được phát ta từ một nơi nào đó tại bờ Tây Nam Mỹ và vang xa cách đó đến hơn 2.000 km.

Năm 2008, trong quá trình theo dõi tảng băng trôi khổng lồ A53a sắp tan gần đảo South Georgia, hình bóng của âm thanh "The Bloop" lại xuất hiện.

Kết quả thu âm cho thấy, tiếng nứt gãy của những tảng băng lớn trên biển có đủ mức cường độ âm để truyền đi xa ở khoảng cách 5.000 km. Mặt khác, hình ảnh phổ âm thu được của tiếng băng cũng khá tương tự so với phổ âm của "The Bloop".

Âm thanh bí ẩn dưới đại dương
Ảnh chụp tảng băng trôi A53a từ trên không

Sau khi đối chiếu, trung tâm nghiên cứu NOAA cho rằng "The Bloop" thực ra không quá bí ẩn mà có thể chính là tiếng nứt gãy của các tảng băng trên biển hoặc dưới lòng đại dương.

Tuy nhiên, câu trả lời này không đủ làm thỏa mãn những người hiếu kì. Trên thế giới, rất nhiều người vẫn tin vào sự hiện diện của một thủy quái biển phát ra âm thanh "The Bloop".

Tuy nhiên, giới khoa học vẫn chưa tìm thấy điểm chung trong các giả thuyết của mình, và bí mật này vẫn còn ám ảnh họ cho đến ngày nay, theo New Scientist. Mới đây, những người hâm mộ truyền thuyết Cthulhu trong các bộ truyện kinh dị của nhà văn Mỹ Howard Phillips Lovecraft còn nghiêng về ý kiến cho rằng con quái vật khổng lồ này đã phát ra “Bloop” khi đang ngái ngủ đâu đó trong lòng đại dương.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những quả cầu đá cao hai mét khiến giới nghiên cứu bối rối

Những quả cầu đá cao hai mét khiến giới nghiên cứu bối rối

Những quả cầu đá khổng lồ cao tới hai mét được tìm thấy trên đảo Champ ở gần vòng cực, Siberian Times hôm 12/7 đưa tin.

Đăng ngày: 19/07/2018
Bí ẩn ngôi làng 2.000 người sinh sống bỗng

Bí ẩn ngôi làng 2.000 người sinh sống bỗng "bốc hơi" không một dấu vết

Vốn đã từng nhiều lần ghé qua nên Labelle lần này không khỏi ngỡ ngàng khi ngôi làng yên tĩnh tới kỳ lạ. Tiến sâu vào trong, mọi thứ càng trở nên đáng ngờ.

Đăng ngày: 02/07/2018
Người đàn ông tự tuyên bố đã qua đời từ 17 năm trước, du hành thời gian đến 2018?

Người đàn ông tự tuyên bố đã qua đời từ 17 năm trước, du hành thời gian đến 2018?

Trong một video trực tuyến kỳ lạ, người đàn ông tên là John cho biết ông đã làm việc như một kỹ sư hóa học cho một nhà thầu bí mật hàng đầu trong lĩnh vực tư nhân khi còn sống.

Đăng ngày: 01/07/2018
Kỳ lạ chuyện búp bê mọc tóc dài trong ngôi đền cổ ở Nhật Bản

Kỳ lạ chuyện búp bê mọc tóc dài trong ngôi đền cổ ở Nhật Bản

Từ trước nay đã từng có nhiều truyền thuyết kể về Okiku, nhưng câu chuyện mà mọi người truyền tai nhau rộng rãi đó chính là nó được cậu bé 17 tuổi - Eikichi Suzuki mua cho em gái vào năm 1918.

Đăng ngày: 27/06/2018
Bí ẩn hình vẽ thổ dân dài 4,2km trên sa mạc Australia

Bí ẩn hình vẽ thổ dân dài 4,2km trên sa mạc Australia

Nhà nhân chủng học, triệu phú Dick Smith, treo thưởng 3.600 USD cho người có thể tìm ra nguồn gốc hình vẽ thổ dân dài 4,2km trên sa mạc ở South Australia, Sun hôm qua đưa tin.

Đăng ngày: 26/06/2018
Vụ cướp máy bay bí ẩn nhất lịch sử: Thủ phạm không bao giờ tìm thấy!

Vụ cướp máy bay bí ẩn nhất lịch sử: Thủ phạm không bao giờ tìm thấy!

21 giờ ngày 24/11, nghĩa là chỉ gần 1 tiếng kể từ khi Dan Cooper nhảy dù - cuộc truy lùng tên không tặc bắt đầu.

Đăng ngày: 21/06/2018
Chủ nhà lắp camera phát hiện tủ lạnh và máy giặt

Chủ nhà lắp camera phát hiện tủ lạnh và máy giặt "tự mở cửa" mỗi đêm

Theo The Sun, Paul (28 tuổi) và bạn gái sống trong căn hộ ở thành phố Manchester từ khoảng hai năm trước.

Đăng ngày: 20/06/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News