Ảnh chụp hé lộ kỹ thuật xây Stonehenge 5.000 năm trước

Tổ chức English Heritage đăng ảnh chụp từ trên cao của một khối đá trong vòng tròn Stonehenge lên mạng xã hội Twitter hôm 10/4.

"Đây là góc nhìn hiếm cho thấy đỉnh của một khối đá sa thạch khổng lồ. Bạn có thể thấy rõ những mấu lồi. Khối đá tương ứng đặt ngang phía trên cũng sẽ có các lỗ để ghép với chúng, giống như trò chơi xếp hình Lego cổ xưa", English Heritage viết. Bức ảnh được cho là chụp vào năm 1994, từ trên một kinh khí cầu.

Ảnh chụp hé lộ kỹ thuật xây Stonehenge 5.000 năm trước
Phần đỉnh của một tảng đá dùng để xây Stonehenge. (Ảnh: Sun).

Stonehenge nằm ở Wiltshire, Anh, tồn tại từ khoảng năm 3.000 trước Công nguyên. Công trình cổ xưa này được tạo nên từ những khối đá khổng lồ nặng tới vài tấn. Cách ghép đá của Stonehenge tinh vi hơn nhiều so với kỹ thuật xây các vòng tròn đá khác cùng thời.

"Một trong những câu hỏi lớn nhất là tại sao Stonehenge lại được xây dựng với kỹ thuật tinh vi như vậy. Có thể đơn giản là vì người xưa muốn chắc chắn nó sẽ trường tồn với thời gian", Susan Greaney, nhà sử học tại English Heritage, nhận xét.

Ảnh chụp hé lộ kỹ thuật xây Stonehenge 5.000 năm trước
Vòng tròn đá nổi tiếng ở Anh, Stonehenge. (Ảnh: Sun).

"Chúng tôi cho rằng có những công trình gỗ cùng thời cũng áp dụng cách xây ghép mấu như vậy. Chúng không còn tồn tại đến nay vì đã mục rữa hết. Stonehenge là công trình duy nhất vẫn đứng vững. Nó hoàn toàn tương tự Lego. Đôi khi, chúng tôi cũng nói với những học sinh tham quan Stonehenge rằng công trình này giống như Lego vậy", Greaney nói thêm.

Với kết cấu ấn tượng, Stonehenge là điểm đến thu hút nhiều khách tham quan mỗi năm. Tuy nhiên, nơi này đang tạm thời đóng cửa do ảnh hưởng của Covid-19.

Mang thân hình to lớn nhưng loài gấu khổng lồ này lại ăn chay

Mặc dù có thân hình to lớn nhưng loài gấu hang cổ đại vừa được khám phá là một loài động vật ăn chay.

Đăng ngày: 15/04/2020
Bằng chứng sốc về những

Bằng chứng sốc về những "siêu nhân" thông minh hơn loài người hiện đại

50.000 năm về trước, khi loài người hiện đại Homo sapiens còn kiếm ăn bằng những công cụ cực kỳ thô sơ của Trung kỳ Đồ đá cũ, một loài người khác có thể đã biết dệt sợi, đan lưới!

Đăng ngày: 14/04/2020
Tại sao một số sinh vật trở thành hóa thạch sống?

Có một từ rất thú vị trong sinh học gọi là "hóa thạch sống", bởi vì các nhà khảo cổ học phát hiện ra rằng có một số loài mà qua hàng trăm triệu năm vẫn không khác gì so với những mẫu hóa thạch được con người khai quật được.

Khỉ tiền sử từng dùng bè để vượt Đại Tây Dương

Cách đây 35 triệu năm, một loài khỉ tiền sử đã vượt quãng đường gần 1.500km qua Đại Tây Dương để đi từ châu Phi đến Nam Mỹ, theo một hoá thạch mới được phát hiện ở Peru.

Đăng ngày: 13/04/2020
Con người đã vẽ lên bề mặt và bán trứng đà điểu từ hàng ngàn năm trước

Bí ẩn 5.000 năm xung quanh việc một bộ sưu tập trứng đà điểu được trang trí đầy màu sắc cuối cùng có thể đã được tiết lộ.

5 loài động vật thời tiền sử chuyên săn lùng tổ tiên của chúng ta

Thời tiền sử, tổ tiên của chúng ta cũng có số phận tương tự như những loài đồng vật cỡ trung bình và nhỏ khác, đều là con mồi cho những kẻ săn mồi khát máu, nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi tổ tiên của chúng ta bị những loài nào săn đuổi nhiều nhất?

Đăng ngày: 13/04/2020
Phát hiện hóa thạch hiếm của hải cẩu không tai

Một chiếc răng hóa thạch khoảng 3 triệu năm tuổi của loài hải cẩu từng thống trị bờ biển phía nam Australia được tìm thấy ở bang Victoria.

Đăng ngày: 12/04/2020