Anh kỹ sư trẻ chế máy đốt rác kết hợp đun nước sôi giá rẻ

Thấy rác ùn ứ không có nơi xử lý, anh Nguyễn Nở đã chế tạo máy đốt rác kết hợp đun nước sôi phục vụ sinh hoạt với chi phí 7 triệu đồng.

Tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, kỹ sư Nguyễn Nở (34 tuổi) ở xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi từng làm việc cho một công ty nước ngoài có chi nhánh ở Quảng Ngãi. Sau đó, anh lập công ty sản xuất các sản phẩm do chính anh chế tạo, có tính ứng dụng cao.

Những năm gần đây, rác thải ùn ứ trở thành vấn đề nhức nhối khi các nhà máy rác bị dừng hoạt động, do gây ô nhiễm xung quanh. Nhà anh Nở ở vùng quê gần trung tâm huyện, nhưng cũng không tránh khỏi thực trạng này. "Các xã bị ùn ứ rác do người dân gần bãi rác của huyện không cho xe rác chở vào, nên mình làm chiếc máy này để phục vụ xử lý rác ở khu vực nông thôn", anh Nở nói.

Anh cho biết thêm, các gia đình ở nông thôn có vườn rộng, thường xử lý rác bằng cách đốt. Nhưng cách này không thuận tiện vào mùa mưa, và khói bụi trong lúc đốt gây ảnh hưởng đến hàng xóm. Một số người lại tận dụng việc đốt rác để đun nước, nhưng làm như vậy thì người đốt chính là người hít phải khí độc của rác vô cơ nhiều nhất.

Anh kỹ sư trẻ chế máy đốt rác kết hợp đun nước sôi giá rẻ
Kỹ sư Nguyễn Nở cho rác vô cơ qua cửa lò đốt. (Ảnh: An Bàng).

Để khắc phục những vấn đề này, anh Nguyễn Nở đã có ý tưởng về một chiếc máy vừa tận dụng nhiệt năng từ việc đốt rác, vừa xử lý được khói đưa lên cao.

Quá trình nghiên cứu kéo dài gần một năm, anh Nở theo thói quen của một nhà sáng tạo, luôn giữ kín các thiết kế của mình đến phút cuối. Những người thợ được thuê gia công, kể cả người trong gia đình cũng chỉ biết từng bộ phận chứ không thể nắm được cấu tạo tổng thể của máy.

Đến tháng 8 vừa qua, chàng kỹ sư mới ra mắt chính thức "đứa con" tinh thần của mình. Máy cao 2m, dài 1,2m, rộng 0,8m, ống khói vươn cao có thể cho ra cột khói 20m, được sản xuất với chi phí 7 triệu đồng.

Anh kỹ sư trẻ chế máy đốt rác kết hợp đun nước sôi giá rẻ
Kỹ sư Nguyễn Nở và chiếc máy xử lý rác. (Ảnh: An Bàng).

Máy gồm các bộ phận chính: cửa đưa rác vào; hai buồng đốt sơ cấp, thứ cấp; cửa thu hồi gió và cấp tro sỉ; ống cấp nước, trao đổi nhiệt; bình chứa giữ nhiệt; bộ lọc nước phun sương; tủ điện để điều khiển quạt đối lưu, thiết bị phun sương; ống khói.

Tác giả của thiết bị xử lý rác diễn giải, thiết bị này sẽ được dẫn nước từ bồn chứa nước của gia đình. Nước sẽ vào máy qua hai đường: bộ ống trao đổi nhiệt và bộ lọc nước phun sương để xử lý khói.

Sau khi mồi lửa cho rác cháy, nhiệt năng sẽ truyền cho nước qua bộ ống trao đổi nhiệt bằng vật liệu inox b8, 304. Nước sôi, đủ áp suất sẽ đẩy lên bình chứa giữ nhiệt, giữ nước nóng trong vòng 24h.

Khói tạo ra được phun sương, kết hợp quạt đối lưu để hạ nhiệt độ, xử lý bớt chất độc, sau đó đưa ra ngoài. Tro tạo ra có thể tiêu hủy hoặc dùng làm gạch.

Anh kỹ sư trẻ chế máy đốt rác kết hợp đun nước sôi giá rẻ
Nước sau khi đun sôi có thể dùng để chế mỳ tôm, phục vụ sinh hoạt. (Ảnh: An Bàng).

Hiện chiếc máy đang được anh Nở thử nghiệm ở gia đình. Nhiều bạn bè đánh giá cao sáng kiến của anh và cho rằng chiếc máy này đáp ứng được thực tế cấp bách khi rác thải chưa có nơi xử lý.

Hiện anh vẫn đang cải tiến chiếc máy, đặc biệt là cách xử lý độc trong khói tốt hơn. "Nếu kết quả khả quan sẽ triển khai rộng rãi ở các hộ gia đình khác", anh Nở nói.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Kỹ thuật đột biến hô hấp tạo giống lúa giàu protein

Kỹ thuật đột biến hô hấp tạo giống lúa giàu protein

Phương pháp đột biến hô hấp được nhóm nghiên cứu do nhà khoa học Việt đứng đầu thực hiện thành công, tạo giống lúa mới có nhiều phẩm chất tốt.

Đăng ngày: 01/10/2019
Nông dân 8X chế tạo máy ấp trứng tỷ lệ nở 98%

Nông dân 8X chế tạo máy ấp trứng tỷ lệ nở 98%

Máy ấp trứng do anh Nguyễn Văn Mạc chế tạo sau nhiều lần cải thiện nhiệt độ giúp trứng nở đều, năng suất 700 trứng/đợt.

Đăng ngày: 28/09/2019
Áo thun biến thành áo phao trong nháy mắt giúp phòng chống đuối nước

Áo thun biến thành áo phao trong nháy mắt giúp phòng chống đuối nước

Túi khí sẽ được tích hợp vào trong chiếc áo, chỉ cần tác động một lực vừa đủ, túi khí sẽ tự phồng trong 3 đến 6 giây và biến thành áo phao giúp người nổi trên nước.

Đăng ngày: 22/09/2019
Sinh viên sáng tạo máy gieo hạt bằng giọng nói

Sinh viên sáng tạo máy gieo hạt bằng giọng nói

Chiếc máy "made by sinh viên" giúp gieo hạt ngay hàng thẳng lối đến 95%. Máy còn có tính năng thông báo nhiệt độ và độ ẩm ngoài trời, giúp nông dân có thể xác định thời điểm gieo phù hợp.

Đăng ngày: 19/09/2019
Sinh viên thiết kế hệ thống tự động tưới khi cây

Sinh viên thiết kế hệ thống tự động tưới khi cây "khát" nước

Các cảm biến được lắp trong hệ thống cho phép nhận biết vị trí cây gặp vấn đề, tự động tưới và báo tin cho chủ vườn.

Đăng ngày: 17/09/2019
Thả cá Koi Nhật Bản xuống sông Tô Lịch và Hồ Tây để minh chứng chất lượng nước

Thả cá Koi Nhật Bản xuống sông Tô Lịch và Hồ Tây để minh chứng chất lượng nước

Sáng 16/9, chuyên gia Nhật Bản thả 300 cá Koi, cá chép Việt Nam xuống vùng nước đã được xử lý; đồng thời thả 200 con cá rô phi xuống lòng sông Tô Lịch.

Đăng ngày: 16/09/2019
Mô hình nuôi cá kết hợp trồng rau thủy canh

Mô hình nuôi cá kết hợp trồng rau thủy canh

Mô hình tự động tuần hoàn khép kín, nước trong bể cá dùng cung cấp chất thải, dinh dưỡng cho rau, sau đó được lọc sạch cấp ngược lại cho cá.

Đăng ngày: 07/09/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News