Ảo giác thính giác là gì?

Ảo giác thính giác là hiện tượng nghe thấy những âm thanh hoặc giọng nói mà không có nguồn gốc hoặc nguyên nhân quan sát được.

Những âm thanh hoặc giọng nói mà người bệnh nghe thấy có vẻ rất thật, nhưng chúng không có thật. Người bệnh có thể cảm nhận ảo giác thính giác như là đến từ tai, bề mặt cơ thể, trong đầu hoặc từ bất kỳ nơi nào trong không gian xung quanh họ. Chúng có thể xảy ra thường xuyên như hàng ngày hoặc chỉ một lần duy nhất. Ảo giác thính giác thường liên quan đến chứng tâm thần phân liệt và các bệnh lý tâm thần khác, nhưng chúng cũng có thể xảy ra vì nhiều lý do khác, chẳng hạn như suy giảm thính lực, và không phải luôn là dấu hiệu của một bệnh lý tâm thần. Đây là loại ảo giác phổ biến nhất.

Ảo giác thính giác có 2 loại chính là ảo giác thính giác bằng lời nói (gọi tắt là ảo giác lời nói) và ảo giác thính giác bằng tiếng ồn (ảo giác tiếng ồn).


Ảo giác thính giác thường liên quan đến chứng tâm thần phân liệt.

Ảo giác lời nói là hiện tượng nghe thấy giọng nói khi không có ai nói. Trải nghiệm nghe thấy giọng nói có thể khác nhau rất nhiều từ người này sang người khác và thậm chí ở cùng một người. Chúng có thể khác nhau về tần suất, âm thanh, nội dung và tính quen thuộc. Giọng nói có thể đến từ một nguồn duy nhất, chẳng hạn như một chiếc tivi, hoặc nhiều nguồn khác nhau. Nó có thể là một giọng nói duy nhất hoặc nhiều giọng nói. Chúng có thể nói trực tiếp với người bệnh, trao đổi với họ hoặc miêu tả các sự kiện đang xảy ra. Giọng nói có thể mang tính tích cực, tiêu cực hoặc trung lập. Đôi khi, nghe thấy giọng nói có thể gây ra sự buồn phiền hoặc khó chịu. Chúng có thể ra lệnh cho bạn làm điều gì đó có thể gây hại cho bản thân hoặc người khác. Ảo giác lời nói thường gặp nhất ở những người mắc chứng tâm thần phân liệt và/hoặc hội chứng stress sau chấn thương, nhưng chúng cũng có thể xảy ra với những người không có bất kỳ bệnh lý sức khỏe nào.

Ví dụ:

Nguyên nhân gây ra ảo giác này là gì?

Điểm danh các loại ảo ảnh thị giác lừa đảo bộ não

Chùm ảo ảnh thôi miên biết động đậy khiến bạn "lác mắt"

Bức ảnh âm bản gây ảo ảnh thị giác rùng rợn

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất