Ba nhà khoa học ẵm chung giải Nobel Hóa học

Giải Nobel Hóa học 2010 được tuyên bố trao cho một người Mỹ và hai người Nhật Bản, nhờ công trình nghiên cứu giúp thuận lợi hóa việc tạo ra các chất hóa học phức tạp, trong đó có chất chống ung thư.

Viện hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển hôm nay công bố tên ba nhà khoa học đoạt giải, gồm Richard Heck, đại học Delaware, Mỹ; Ei-ichi Negishi, đại học Purdue, Mỹ và Akira Suzuki, đại học Hokkaido, Nhật.

Ba nhà khoa học ẵm chung giải Nobel Hóa học
Chân dung ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Hóa học 2010. (Ảnh: AP)

"Việc tạo ra các liên kết nhờ xúc tác palladium được sử dụng nhiều trong các nghiên cứu trên khắp thế giới, cũng như trong quá trình sản xuất các sản phẩm được và điện tử", Reuters dẫn thông báo của Viện Hàn lâm.

Phương pháp mà các nhà khoa học trên tìm ra cho phép các nhà khoa học chế tạo được các hợp chất hữu cơ phức tạp, vốn là cơ sở của sự sống. Hóa học hữu cơ giải thích nhiều hiện tượng tự nhiên như: màu sắc của hoa, nọc độc của rắn và các loại thuốc kháng sinh như penicillin. Bằng việc tận dụng khả năng của nguyên tố carbon, con người có thể tạo ra bộ khung vũng chắc cho các phân tử chức năng. Hóa học hữu cơ do đó giúp nhân loại tạo ra các loại thuốc mới và các vật liệu có tính cách mạng như chất dẻo.

Trị giá giải Nobel là 10 triệu crown Thụy Điển (gần 1,5 triệu USD). Đây là giải Nobel thứ ba được công bố trong năm nay, sau các giải Y học và Vật lý.