Bác sĩ da liễu gợi ý 3 cách nhanh nhất loại bỏ vết cháy nắng

Những vết cháy nắng sưng tấy là nguyên nhân gây khó chịu hàng đầu đối với nhiều người trong mùa hè. Tuy nhiên, 3 cách dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng giảm đau và loại bỏ những vết cháy nắng để tiếp tục các cuộc vui.

Khi đi ra ngoài trời vào mùa hè, một điều quan trọng mà bạn nên ghi nhớ đó là thoa kem chống nắng đầy đủ và sử dụng thường xuyên (khoảng hai tiếng/một lần). Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu để tự chọn ra loại kem chống nắng phù hợp nhất với làn da của mình.

Bác sĩ da liễu gợi ý 3 cách nhanh nhất loại bỏ vết cháy nắng
Những vết cháy nắng thường gây đau đớn và có thể kéo dài trong hơn một tuần.

Tuy nhiên, điều này cũng rất dễ bị mọi người sơ ý lãng quên. Đặc biệt là khi những tháng hè bắt đầu và ai cũng háo hức khi được thoát khỏi trường học và công sở để chạy tới các bãi biển đầy nắng.

Kết quả là mỗi năm, làn da của hàng triệu người đã bị cháy nắng do những tổn thương từ tia cực tím trong ánh nắng mặt trời đem tới.

Những vết cháy nắng thường gây đau đớn và có thể kéo dài trong hơn một tuần. Trong cơn tuyệt vọng, nhiều người đã cố gắng thử nhiều cách khác nhau miễn là có thể giảm được cơn đau do cháy nắng gây ra.

Tuy nhiên, làm theo lời của các chuyên gia vẫn là tốt nhất. Erin Gilbert, bác sĩ da liễu được chứng nhận bởi hội đồng y khoa của thành phố New York (Mỹ), vừa đưa ra một số lời khuyên về những điều nên làm và không nên làm khi bị cháy nắng.

"Nếu bạn bị cháy nắng, bạn sẽ định làm gì và đâu là điều tốt nhất mà bạn nên làm?", bác sĩ Gilbert cho biết, "Điều đầu tiên mà bạn cần làm là tránh xa khỏi ánh nắng mặt trời càng nhiều, càng tốt. Nếu không, bạn sẽ phải chịu đau đớn thêm một tuần nữa".

Bác sĩ da liễu gợi ý 3 cách nhanh nhất loại bỏ vết cháy nắng
Bác sĩ Erin Gilbert.

Nguyên nhân là vì lớp bảo vệ tự nhiên trên làn da của bạn đã bị tổn hại và đang cần thời gian để tự hồi phục. Nếu bạn để làn da tiếp tục phải tiếp xúc với tia cực tím, điều này có thể gây tổn hại DNA và phá hủy tế bào da, làm trầm trọng hơn vết thương và sự đau đớn của bạn. Không chỉ vậy, các vết cháy nắng còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư da nếu DNA của các tế bào bị tổn thương quá nhiều.

Dưới đây là ba cách đơn giản có thể thực hiện ở nhà được bác sĩ Gilbert đưa ra để giúp bạn nhanh chóng giảm đau và loại bỏ những vết cháy nắng trên cơ thể.

"Bạn có thể đặt một chiếc khăn mềm vào tủ lạnh và ngâm nó trong sữa. Sau đó, bạn có thể dùng nó để xoa lên những khu vực da bị cháy nắng", bác sĩ Gilbert nói, "Hơi lạnh từ chiếc khăn sẽ làm dịu đi vết cháy nắng. Ngoài ra, sữa có chứa acid lactic, một chất có khả năng loại bỏ những lớp tế bào chết. Vì vậy, nếu da bạn bị phồng rộp, điều này có thể giúp vết cháy nắng trông tốt hơn và phục hồi nhanh hơn".

Ngoài ra, bác sĩ Gilbert còn cho biết là những sản phẩm có chứa chất chiết xuất từ lá cây lô hội cũng rất hữu hiệu trong việc làm dịu đi vết cháy nắng. Tuy nhiên, bạn cần đọc kĩ hướng dẫn sử dụng để chắc chắn là không có thành phần nào trong sản phẩm có thể khiến tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Bác sĩ da liễu gợi ý 3 cách nhanh nhất loại bỏ vết cháy nắng
Các sản phẩm có nguồn gốc từ cây lô hội rất tốt cho người bị cháy nắng.

"Một số loại gel trên thị trường có chứa lidocaine và benzocaine", bác sĩ Gilbert cho biết, "Những chất này có thể tạm thời giúp bạn giảm cơn đau do vết cháy nắng gây ra. Tuy nhiên, ngay sau đó, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và có một dáng vẻ còn tồn tệ hơn là khi bị đau vì cháy nắng. Tôi không hề thích những sản phẩm như vậy".

Cách cuối cùng được bác sĩ Gilbert đưa ra đó là bạn có thể dùng các loại thuốc chống viêm để giảm cơn đau do cháy nắng gây ra.

"Bạn có thể uống aspirin hoặc các loại thuốc chống viêm thông thường khác. Nguyên nhân là vì cháy nắng khiến cho làn da của bạn sẽ bị viêm", bác sĩ Gilbert cho biết, "Vết cháy nắng sẽ sưng phồng, tấy đỏ và gây đau đớn. Khi đó, bạn có thể dùng bất cứ loại thuốc chống viêm nào. Motrin, Tylenol hay aspirin đều sẽ có tác dụng rõ rệt. Điều này sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc hạn chế những cơn đau".

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng là một trong những dịp quan trọng để những người kinh doanh cầu tài lộc, sung túc và may mắn.

Đăng ngày: 25/02/2018
Phơi nhiễm HIV và cách xử lý

Phơi nhiễm HIV và cách xử lý

Phơi nhiễm HIV do nghề nghiệp của nhân viên y tế là khá phổ biến, song không phải trường hợp phơi nhiễm nào cũng dẫn đến nhiễm. Đây là rủi ro mà mỗi nhân viên y tế phải đối diện.

Đăng ngày: 03/07/2017
Căn bệnh bí mật của Công nương Diana

Căn bệnh bí mật của Công nương Diana

"Tôi nuốt chửng mọi thứ có thể rồi nôn hết sau 2 phút", Công nương Diana nói về chứng bệnh ăn - ói được giấu kín của mình.

Đăng ngày: 03/07/2017
3 lý do nên thường xuyên ăn dứa

3 lý do nên thường xuyên ăn dứa

Không chỉ có vị ngon, dứa còn mang đến lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là 3 lý do bạn nên thường xuyên ăn dứa, theo Time.

Đăng ngày: 03/07/2017
Cần chú ý gì khi điều trị bằng thuốc kháng HIV?

Cần chú ý gì khi điều trị bằng thuốc kháng HIV?

Điều trị ARV chủ yếu là điều trị ngoại trú và được chỉ định khi người bệnh có đủ tiêu chuẩn lâm sàng, và/hoặc xét nghiệm và chứng tỏ đã sẵn sàng điều trị.

Đăng ngày: 03/07/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News