Bản sao Mặt Trời "ăn thịt" nhiều hành tinh trong hệ

Ngôi sao HIP68468 có kích thước, khối lượng, độ sáng tương tự Mặt Trời và mang nhiều dấu hiệu chứng tỏ nó từng nuốt gọn một số hành tinh trong hệ.

Các nhà khoa học phát hiện ngôi sao 6 tỷ năm tuổi HIP68468, nằm cách Trái Đất 300 năm ánh sáng, đã nuốt trọn một số hành tinh trong hệ của nó, UPI hôm 15/12 đưa tin. HIP68468 có kích thước, khối lượng và độ sáng tương tự Mặt Trời nên được gọi là "bản sao Mặt Trời".

Bản sao Mặt Trời ăn thịt nhiều hành tinh trong hệ
Ngôi sao HIP68468 giống Mặt Trời có thể nuốt trọn hành tinh trong hệ. (Ảnh: Gabi Perez).

HIP68468 chứa lượng liti (lithium) gấp 4 lần mức bình thường ở các ngôi sao cùng độ tuổi. Điều này chứng tỏ nó đã nuốt chửng một số hành tinh trong quá khứ. Ngôi sao cũng mang nhiều kim loại hơn so với các hành tinh đá khác.

Việc nghiên cứu mối liên hệ giữa bản sao Mặt Trời và các hành tinh của nó là cách lý tưởng để tìm hiểu về tương lai hệ Mặt Trời của chúng ta. Các nhà khoa học dự đoán rằng trong tương lai, sao Thủy sẽ bị Mặt Trời nuốt gọn khi ngôi sao này trở nên già cỗi và phình to hơn.

"Điều này không nhất thiết đồng nghĩa với việc Mặt Trời sẽ "ăn" Trái Đất. Tuy nhiên, phát hiện của chúng tôi cung cấp dấu hiệu cho thấy đây có thể là quá trình phổ biến trong các hệ hành tinh, bao gồm hệ Mặt Trời", Jacob Bean, tới từ trường Đại học Chicago, Mỹ, cho biết.

NASA phóng vào quỹ đạo 8 vệ tinh siêu nhỏ có thể dự báo bão

Theo thông báo của NASA, máy bay Stargazer L-1011 mang theo các vệ tinh nói trên đã cất cánh từ Căn cứ không quân Mũi Canaveral, bang Florida, Mỹ.

Đăng ngày: 16/12/2016
Sắp quan sát được thế giới của người ngoài hành tinh

Nhóm khoa học gia và kỹ sư thuộc đại học Princeton đã phát triển thiết bị đặt trên mặt đất và được xem là bước tiến dài trong nghiên cứu các hành tinh ngoại thiên hà nhờ khả năng phân tách ánh sáng phản xạ từ các hành tinh xa xôi này.

Tiết lộ sự thật về người ngoài hành tinh có từ 100 năm trước

Cỗ máy thời gian có thể không có thật, nhưng vì có một chuyên mục đặc biệt trong hồ sơ lưu trữ của tờ New York Times, chúng ta có thể tham khảo những tờ báo có thật đã được xuất bản cách đây nhiều thập kỷ.

Đăng ngày: 16/12/2016
NASA: Trái đất không được phòng bị hiểm họa thiên thạch va đập

Khả năng Trái đất chúng ta bị các hành tinh va vào là cực kì hiếm, nhưng thật ra nó chỉ là vấn đề thời gian trước khi thảm họa này trở thành sự thật.

Đăng ngày: 15/12/2016
Mây chứa đá quý bao phủ hành tinh khí

Các nhà nghiên cứu Anh phát hiện một hành tinh khí ngoài hệ Mặt Trời bao quanh bởi những đám mây giàu khoáng chất tạo đá ruby và sapphire.

Thiên hà phát sáng rực rỡ khi sinh ra số sao gấp 4.500 lần Ngân Hà

Thiên hà SPT0346-52, nằm cách Trái Đất 12,7 tỷ năm ánh sáng, mỗi năm tạo ra số sao mới có tổng khối lượng gấp 4.500 lần dải Ngân Hà.

Đăng ngày: 14/12/2016
Có nên dùng bánh răng bằng thủy tinh kim loại trong các nhiệm vụ không gian?

"Một loại vật liệu được gọi là thủy tinh kim loại, được tạo ra bằng cách hóa lỏng, sau đó nhanh chóng làm mát kim loại, có thể là nguyên liệu lý tưởng để chế tạo ra bánh răng cho robot du hành liên sao", theo nghiên cứu mới cho biết.