Bằng chứng choáng váng về loài người "trỗi dậy" từ… bụi

Khoảng 180.000-200.000, Trái đất bất ngờ trở nên bụi mù mịt so với thời gian trước đó, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của loài người khi vừa rời khỏi cái nôi châu Phi.

Nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi tiến sĩ Rivka Amit từ Cơ quan Khảo sát địa chất Israel đã giải mã được bí ẩn đằng sau hiện tượng lớp đất ở khu vực Đông Địa Trung Hải mỏng hoặc dày bất thường ở nhiều nơi, từ đó khám phá ra sự kiện ảnh hưởng đến tương lai nhân loại 200.000 năm trước.

Họ phát hiện ra rằng ở nơi đất mỏng, các loại hạt trong đất có nguồn gốc từ các sa mạc xa xôi như Sahara; trong khi nơi có đất dày và màu mỡ hơn, sở hữu loại bụi thô hơn gọi là hoàng thổ, có nguồn gốc từ sa mạc Negev gần đó.

Bằng chứng choáng váng về loài người trỗi dậy từ… bụi
Sơ đồ di chuyển của bụi trên Trái đất 200.000 năm trước, bồi đắp nên hoàng thổ ở nhiều vùng đất thuộc khu vực Levant - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Vùng đất dày và màu mỡ ấy hình thành từ khoảng 180.000-200.000 năm trước. Khi đó, hoạt động liên tục của các sông băng đã để lại một lớp nền bị mài mòn, tạo nên vô số trầm tích hạt mịn. "Toàn bộ hành tinh trở nên bụi hơn rất nhiều, điều này cho phép các cánh đồng cát rộng lớn như Negev hình thành, tạo ra nguồn bụi mới và cuối cùng là lớp hoàng thổ dày cho những nơi như Levant (vùng địa lý gồm nhiều quốc gia ở phần Đông Địa Trung Hải của Tây Á) ngày nay" – tiến sĩ Amit cho biết.

Khoảng thời gian đó trùng khớp với một sự kiện quan trọng: cuộc di cư ồ ạt của loài người ra khỏi châu Phi. Như các bằng chứng khảo cổ đã ghi nhận, khu vực Levant như là "cửa ngõ" của cuộc di cư, với sự phát triển đáng ngưỡng mộ của nhiều nền văn minh cổ đại.

Vì vậy, sự kiện bụi trên Trái đất bất ngờ bủa vây và biến khu vực Levant – vốn có tốc độ phong hóa biến đá thành đất chậm – thành nơi cực kỳ màu mỡ với lớp hoàng thổ dày, đã giúp loài người có cơ hội "trỗi dậy" theo.

Rất tiếc, sau khi hoàn thành sứ mệnh "cửa ngõ" cho cuộc viễn chinh ở loài người, khu vực này ngày càng kém màu mỡ do nguồn bụi bị cắt đứt, không còn hoàn thổ mới bù đắp, để lại khu vực Levant cằn cỗi ngày nay.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Geology.

Trung Quốc Xác định được chất lỏng bí ẩn trong chiếc bình 2.000 năm tìm thấy ở mộ cổ

Các nhà khảo cổ Trung Quốc đã khai quật được một chiếc bình bằng đồng niên đại 2.000 năm với hình dáng kỳ lạ trong khu mộ cổ.

Đăng ngày: 23/09/2020
Phát hiện sửng sốt sau cánh cửa bí mật bên trong kim tự tháp Ai Cập

Những "cánh cửa" bí mật bên trong Đại Kim tự tháp bị lật để lộ căn phòng ẩn giấu của vị Vua Khufu Pharaoh.

Đăng ngày: 23/09/2020
Mộ cổ rùng rợn nhất thế giới: Xương biến mất,

Mộ cổ rùng rợn nhất thế giới: Xương biến mất, "hồn ma" hiện hình

Những ngôi mộ cổ 1.400 năm, hoàn toàn không có dấu hiệu bị phá phách, đã gây sốc nặng khi được mở ra: hài cốt như đã đào tẩu, để lại một hình người ma quái như được chạm khắc vào đất cát.

Đăng ngày: 21/09/2020
Chuyện tình éo le của vị vua nổi tiếng nhất Ai Cập cổ đại

Tutankhamun được xem là vị vua nổi tiếng nhất Ai Cập cổ đại.

Mộ cổ 50 chiến binh không đầu tiết lộ điều choáng váng về tộc người huyền thoại

Những chiến binh huyền thoại Bắc Âu đầu đội nón 2 sừng, đáng sợ trên cạn lẫn trên những chiến thuyền, có thể là… người anh em châu Á của chúng ta, theo bằng chứng mới từ các ngôi mộ cổ.

Bất ngờ phát hiện răng sữa 48.000 năm tuổi

Chiếc răng nanh cổ xưa thuộc về đứa trẻ 11-12 tuổi giúp hé lộ thông tin mới về cuộc sống của người Neanderthal ở châu Âu.

Đăng ngày: 21/09/2020
Quan tài kỳ lạ: Mộ tặc 9 lần đột nhập đều trở về tay không, kho báu thực sự nằm ở nơi không ai ngờ

Các chuyên gia đều bái phục trí tuệ của chủ nhân ngôi mộ, người này hiểu rất rõ toan tính của mộ tặc nên không sắp đặt nhiều cạm bẫy cầu kỳ mà đem giấu bảo vật ở nơi không ai ngờ.

Đăng ngày: 20/09/2020