Bão đổ bộ Quảng Ninh, Hải Phòng

10h sáng nay, tâm bão Nesat trên bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng, suy giảm còn cấp 10. Rất nhiều ngôi nhà đã bị gió thổi tốc mái, 8 tàu bè bị đánh chìm. Thủ đô Hà Nội không nằm trong tâm bão, nhưng gió cũng đạt cấp 4-5.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, sáng nay bão đi chếch lên phía bắc, khoảng trưa nay đổ vào Quảng Ninh - Hải Phòng, sau đó suy yếu thành vùng áp thấp. Tối nay bão trên khu vực Việt Bắc, sức gió giảm dưới cấp 6.

Như vậy so với dự báo trước đó, tâm bão sẽ không đi vào Hà Nội. Tuy nhiên, khu vực này vẫn chịu ảnh hưởng trực tiếp với gió bão mạnh cấp 4-5. Lượng mưa tối đa được dự báo giảm 50 mm so với trước đó, còn khoảng 150 mm.

Trước khi vào bờ, bão Nesat đã gây mưa to, gió mạnh cấp 9-10 tại Cửa Ông (Quảng Ninh), Cô Tô, Bạch Long Vĩ (Hải Phòng). Các tỉnh Đông Bắc Bộ mưa phổ biến 20-50 mm, một số nơi mưa to hơn như Cô Tô 120 mm; Cửa Ông (Quảng Ninh) 110 mm; Ba Đồn (Quảng Bình) 100 mm…

Bão đổ bộ Quảng Ninh, Hải Phòng
Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão. (Ảnh: NCHMF)

Tại Quảng Ninh, nơi tâm bão đi qua, từ 9h sáng nay Sở Giao thông Vận tải bắt đầu cấm người đi bộ, phương tiện thô sơ và xe môtô qua cầu Bãi Cháy. Sở bố trí phương tiện để chuyên chở những người dân có nhu cầu đi lại qua cầu trong thời gian cấm. Tỉnh cho toàn bộ học sinh nghỉ học.

"Gió thổi rất mạnh, cảm giác có thể bay cả người nếu đi ngoài đường", một người dân ở thành phố Hạ Long cho biết.

Gió bão đã giật đổ nhiều cây xanh, làm nhiều nhà tốc mái. Thống kê của Bộ đội Biên phòng tỉnh, đến 10h sáng, địa bàn có 8 tàu bị chìm, trong đó 2 sà lan chở than, 4 lồng bè ở Vân Đồn bị vỡ. 30 nhà ở huyện Cô Tô, 14 nhà ở huyện Hải Hà bị tốc mái.

Quảng Ninh đã cấm biển từ sáng qua. Người già trẻ em trên các lồng bè, làng chài đã được đưa vào đất liền, tuy nhiên vẫn còn người ở lại. Đoàn công tác Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã đề nghị tỉnh cưỡng chế di dời.

Trung tâm thành phố Hải Phòng 8h sáng nay gió bắt đầu xoáy mạnh, cây nghiêng ngả. Tại bãi biển Đồ Sơn, tất cả nhà nghỉ, khách sạn đã đóng cửa và được chèn chắn bằng rất nhiều thanh gỗ bên ngoài. Toàn bộ học sinh thành phố đã được nghỉ học.

Tại huyện đảo Cát Hải, nơi được xác định là xung yếu nhất của Hải Phòng, từ 3h sáng gió xoáy liên hồi. Điện lưới toàn huyện đã bị cắt. Do cấm biển nên giao thông từ Hải Phòng đi đảo Cát Hải tạm thời gián đoạn. Trước đó gần 5.000 người dân ở sát biển, vùng nguy hiểm đã được sơ tán khẩn cấp. Theo lãnh đạo huyện, lo nhất là 4 km đê xung yếu, có khả năng vỡ khi bão đổ bộ kết hợp với triều cường.

Đêm qua, khi vượt qua đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), gió bão đã làm nhiều nhà bị tốc mái, một tàu ở khu 2 Tuần Châu (Quảng Ninh) bị đắm, không có thiệt hại về người.

Từ đêm qua đến sáng nay, Thanh Hóa có mưa trên diện rộng, gió bão mạnh dần lên cấp 5-6. Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo huy động toàn bộ lực lượng thu hoạch lúa màu khi ruộng lúa chín 80-85%, thực hiện phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, đặc biệt là vùng trũng thấp.

Giám đốc Sở GD&ĐT thông báo cho tất cả trường THPT (trừ TP Thanh Hóa) cho học sinh nghỉ học 2 ngày (29-30/9) để giúp gia đình thu hoạch lúa mùa. Ngày 29/9, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã điều động 900 chiến sĩ xuống Triệu Sơn, Hoằng Hoá, Thiệu Hoá để giúp dân gặt lúa.

Ngày 29/9, tàu vận tải Đức Minh 18 của ông Phan Đức Minh ở Ninh Bình (trên tàu có 39 lao động) vận chuyển xi măng đang trên đường vào bờ tránh bão đã bị mắc cạn, gãy bánh lái cách bờ biển xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hoá khoảng 4 hải lý.

Bộ đội Biên phòng tỉnh đã đưa 2 tàu trọng tải lớn để hỗ trợ. Lúc 24h ngày 29/9, hai tàu cứu hộ đã tiếp cận được tàu Đức Minh, nhưng do nước cạn không kéo ra được, đành để tàu này neo đậu tại vị trí bị nạn và đưa 39 thuyền viên vào bờ an toàn lúc 3h sáng nay.
 

Bão đổ bộ Quảng Ninh, Hải Phòng
Di dân tại vùng biển Hải Phòng. (Ảnh: Báo Hải Phòng)

Tại Hà Nội, do hoàn lưu trước bão kết hợp ảnh hưởng của không khí lạnh, suốt đêm qua thủ đô có mưa rả rích. Mưa đúng vào giờ đi làm buổi sáng khiến nhiều tuyến đường bị tắc nghẽn kéo dài, giao thông hỗn loạn tại các ngã tư.

Đến 10h sáng, gió xoáy mạnh dần đạt khoảng cấp 5. Các hàng cây bên đường nghiêng ngả, lật lá. Đứng trên các tòa nhà cao tầng, người dân nghe tiếng gió rít mạnh. Dự báo, lượng mưa sau bão không lớn, trong cả đợt từ 50 đến 150 mm.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương sáng nay, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo 9h sáng việc di dời người dân ở vùng nguy hiểm phải được hoàn thành, bởi sau khi bão vào sẽ không thể can thiệp.

"Đầu giờ chiều bão vào đến đất liền, 3 giờ sau vào đến Hà Nội. Tâm bão tiến thẳng vào thủ đô nên có thể mạnh cấp 7-8. Cần nhắc nhở người dân hạn chế ra đường, tránh những nguy hiểm rình rập", Phó thủ tướng nhấn mạnh và chỉ đạo, các ngành chức năng của Hà Nội cần kiểm tra chặt những cây có nguy cơ đổ, tháo dỡ, giằng néo biển quảng cáo, cần ăng ten... để tránh gây tai nạn trong bão.
 

Bão đổ bộ Quảng Ninh, Hải Phòng
Quân đội được huy động để phòng chống bão. (Ảnh: Báo Hải Phòng)

Được hình thành từ ngày 24/9 ở ngoài khơi phía đông Philippines, 3 ngày sau bão Nesat quét qua quốc gia này làm 18 người thiệt mạng, hơn 100.000 người dân phải đi sơ tán. Ngày 29/9, bão tấn công đảo Hải Nam, Macau và Hong Kong làm nhiều cây xanh bật gốc, giao thông ngưng trệ.

Hiện ngoài khơi phía đông Philippines có một cơn bão tên quốc tế là Nalgae, dự báo sẽ đi theo hướng Tây, quét qua đảo Luzon của Philippines, vào biển Đông và hướng đến miền Trung Việt Nam.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Một cách tuyệt vời để tái chế thứ rác thải nhựa độc hại, khó phân hủy. Dưới hình dạng những viên gạch ecobrick, ta bắt chúng tiếp tục phục vụ cuộc sống cho tới cuối vòng đời của nhựa thì thôi!

Đăng ngày: 22/07/2018
Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Dự báo hướng di chuyển của bão cũng giống như dự báo tốc độ di chuyển được xác định là hướng di chuyển trung bình (hướng chủ đạo) của cơn bão trong thời hạn 12h hoặc 24h.

Đăng ngày: 21/07/2018
Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Mới đây, nhân viên tại Công viên quốc gia Grand Teton của Mỹ đã phải tạm thời đóng cửa một số khu vực, khi các vết nứt trên mặt đất ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Đăng ngày: 20/07/2018
Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Ngày nay, internet dần trở thành yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người, thậm chí, nó còn là nhu cầu thiết yếu giống như đồ ăn, thức uống vậy.

Đăng ngày: 19/07/2018
Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng

Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng "ít nhạy cảm"

Khu vực miền Trung luôn được ví là “rốn bão”, còn miền Nam lại hiếm khi có bão. Tuy nhiên, xu hướng bão đang có sự dịch chuyển dần về phía Nam và xuất hiện ở những vùng ít khi có bão.

Đăng ngày: 19/07/2018
Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Đêm 18/7, bão đã đổ bộ vào đất liền, vùng tâm bão khu vực ven biển các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá gió mạnh cấp 7.

Đăng ngày: 19/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News