Bão Haiyan cảnh báo cấp thiết về bảo vệ môi trường

Hậu quả thảm khốc mà siêu bão Haiyan gây ra khi đổ bộ vào Phillipines gióng lên hồi chuông báo động về việc bảo vệ môi trường tại Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu đang diễn ra tại Ba Lan.

Tại Hội nghị của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu COP 19 ở Warsaw, bà Christina Figueres, Thư ký điều hành Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCC), nhắc tới những hậu quả do bão Haiyan có sức mạnh khủng khiếp gây ra và cho rằng các đại biểu của hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ thế giới tham dự hội nghị này đang gánh trên vai trách nhiệm vô cùng nặng nề.

Theo Independent, trước những hình ảnh được ghi nhận tại các khu vực bị tàn phá bởi sức mạnh của siêu bão Haiyan tại Phillipines, bà Figueres đưa ra lời kêu gọi các đại biểu tham dự hội nghị cần có những giải pháp tích cực và hiệu quả để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Bão Haiyan cảnh báo cấp thiết về bảo vệ môi trường
Naderev Sano, trưởng phái đoàn Phillipines, tại Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu COP 19. (Ảnh: AFP)

Tại hội nghị, ông Naderev Sano, trưởng phái đoàn Phillipines, có bài phát biểu gây xúc động, kêu gọi các quốc gia có mặt tại hội nghị kéo dài hai tuần tại Warsaw có những hành động ngay lập tức. Ông Sano nhắc tới sự liên quan của quá trình biến đổi khí hậu tất yếu sẽ dẫn đến sự xuất hiện những cơn bão nhiệt đới ngày càng nhiều hơn. "Những gì mà người dân đất nước tôi đang phải trải qua do hậu quả của biến đổi khí hậu thật điên rồ. Khủng hoảng thời tiết là điều điên rồ. Chúng ta có thể khắc phục điều này. Chúng ta có thể ngăn chặn sự điên rồ này. Ngay tại đây, ngay bây giờ", ông nói.

Theo các nhà khoa học, nhiệt độ nước biển ấm lên là một trong những nguyên nhân làm gia tăng lốc xoáy và hình thành các cơn bão có sức mạnh tàn phá khủng khiếp, trong khi tình trạng nước biển dâng cao đồng nghĩa với nguy cơ ngập lụt trên diện rộng ở nhiều nơi trên thế giới.

Trong nhiều năm qua, cộng đồng quốc tế ấn định mục tiêu giới hạn tình trạng khí hậu nóng lên ở mức 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Tuy nhiên, trước thực tế thảm họa thiên nhiên thảm khốc gây ra thiệt hại nặng nề về người và của ở nhiều quốc gia trong những năm qua, mà gần đây nhất là ở Phillipines, dự báo nhiệt độ Trái Đất có thể tăng gần 5 độ C từ nay đến cuối thế kỷ 21, các thiên tai sẽ xuất hiện nhiều hơn với sức tàn phá ngày càng dữ dội hơn.

Bên lề hội nghị, các nhà hoạt động vì môi trường và chống biến đổi khí hậu kêu gọi các quốc gia phát triển đẩy mạnh quá trình cắt giảm khí thải và thực hiện các cam kết về tài chính nhằm giúp những nước nghèo khắc phục hậu quả do biến đổi khí hậu và nước biển dâng gây ra.

Siêu bão Haiyan đổ bộ vào 6 đảo của Philippines hôm 8/11 khiến ít nhất 800.000 người bị mất nhà ở và đang trong tình trạng thiếu lương thực, chăm sóc y tế. Theo con số thống kê mới nhất mà tổng thống Philippines đưa ra, số người thiệt mạng do siêu bão Haiyan ở quốc đảo này là khoảng 2.000 người.

Năm ngoái, cơn bão Sandy đổ bộ vào bờ biển đông của Mỹ và ảnh hưởng của bão Bopha ở Phillipines được đề cập đến như ví dụ minh chứng cho những thảm họa thiên nhiên thế giới có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn trừ khi các quốc gia cắt giảm khí thải nhà kính, nguyên nhân của tình trạng ấm lên toàn cầu.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Hàng ngàn người đã tập trung tại buổi lễ tưởng niệm ở tu viện Westminster vào ngày 15/6 để bày tỏ lòng kính trọng tới nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking.

Đăng ngày: 20/06/2018
Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Như đã đưa tin thì mới đây, NASA đã tổ chức họp báo công bố một phát hiện quan trọng đến từ robot tự hành Curiosity trên sao Hỏa

Đăng ngày: 08/06/2018
Cách xem họp báo gấp của NASA về

Cách xem họp báo gấp của NASA về "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa đêm 7/6/2018 Online

Mới đây, trang chủ của NASA đưa ra thông báo rằng họ đã có "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa, và sẽ gấp rút tổ chức một cuộc họp báo để hé lộ nó.

Đăng ngày: 07/06/2018
NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tổ chức họp báo vào 1 giờ sáng ngày 8/6 theo giờ Việt Nam nhằm chia sẻ phát hiện mới nhất về sao Hỏa, theo Express.

Đăng ngày: 06/06/2018
Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba tác giả đều có công trình xuất sắc công bố quốc tế và đóng góp quan trọng cho khoa học Việt Nam.

Đăng ngày: 18/05/2018
Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Giáo sư giải Nobel Vật lý 1999 và Nobel Kinh tế 2004 vừa đến Bình Định để dự hội thảo Khoa học vì sự phát triển.

Đăng ngày: 09/05/2018
Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Đây cũng là đội thi gồm toàn nữ sinh da màu duy nhất tiến sâu được đến thế trong cuộc thi này.

Đăng ngày: 07/05/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News