Bão Haiyan chuyển hướng vào Thanh Hóa

Bão Haiyan đang di chuyển nhanh theo hướng chếch dần lên phía Bắc, dọc các tỉnh miền Trung, hướng vào vùng biển Thanh Hóa đến Nam Định với cường độ giảm dần.

Theo bản tin lúc 9h30 sáng 10/11 của Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương, tâm bão cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi - Quảng Trị khoảng 200km về phía đông, sức gió trên 130km một giờ. Ngày và đêm nay, bão di chuyển nhanh theo hướng chếch dần lên phía Bắc, dọc các tỉnh miền Trung, hướng thẳng vào vùng biển Thanh Hóa đến Nam Định.

Trong hôm nay, cơn bão được dự báo sẽ giảm từ 2-3 cấp. Đến đêm 10, rạng sáng 11/11, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm còn khoảng 75-100km/h.

Như vậy, so với các dự báo trước đó, cơn bão không có nhiều thay đổi về hướng di chuyển song về cường độ, bão đang giảm nhanh hơn. Vùng ven biển miền Trung vẫn hứng chịu cấp gió nguy hiểm song mức độ cũng giảm đi.

Các đài dự báo quốc tế cũng đã hạ mức cảnh báo đối với Haiyan.

Bão Haiyan chuyển hướng vào Thanh Hóa
Bản tin dự báo lúc 9h30 sáng cho thấy hướng đi của bão đang tiến về khu vực Thanh Hóa - Nam Định

Cũng theo cơ quan khí tượng, lượng mưa trút xuống miền Trung sẽ ít hơn dự báo trước đó. Thay vào đó, tâm mưa sẽ dồn vào đồng bằng Bắc Bộ và Đông Bắc Bộ.

Ven biển và các đảo từ Quảng Trị đến Quảng Bình nhiều khả năng có nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao 2,5-3,5m; sóng biển vùng ven Hà Tĩnh - Hải Phòng dự báo có thể cao 5m.

Từ trưa và chiều nay Bắc Vịnh Bắc Bộ bắt đầu có gió mạnh. Gió bão sẽ đe dọa vùng ven biển Bắc Bộ và Thanh Hóa từ chiều tối nay.

Thông tin khí tượng thủy văn cũng cảnh báo, chiều tối 10 đến 12/11 đồng Bằng Bắc Bộ, bao gồm thành phố Hà Nội, có mưa lớn diện rộng, lượng mưa phổ biến khoảng 200-300mm.

Quảng Ngãi: Rạng sáng nay, ghi nhận của phóng viên tại đảo Lý Sơn cho biết, đã có gió giật mạnh trên 70km mỗi giờ (cấp 8).

Sau đợt mưa lớn tới 100mm đêm qua, sáng nay Quảng Ngãi gió vẫn thổi mạnh nhưng mưa đã ngớt. Tỉnh này đã phải di dời 128.000 dân tránh bão, có nơi như huyện Bình Sơn phải di dời tới 35.000 người.

Bão Haiyan chuyển hướng vào Thanh Hóa
Mặc dù mưa gió còn mạnh nhưng người dân ở các làng chài ven biển Quảng Ngãi đi tránh bão đã trở về nhà. (Ảnh: Trí Tín)

Hiện Quảng Ngãi ghi nhận có hai người thiệt mạng gồm anh Phùng Thanh Lâm (xã Đức Long, huyện Mộ Đức) và phóng viên Hồng Sen (đài phát thanh huyện Đức Phổ). Nữ phóng viên này bị tai nạn giao thông khi trên đường đi tác nghiệp. Như vậy, hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi trong 2 ngày qua đã có 4 người thiệt mạng, 38 người bị thương.

Quảng Bình: Lúc 7h sáng nay, vùng biển Nhật Lệ có gió giật mạnh, tuy nhiên mưa đã tạnh, mức nước biển dâng không đáng kể. Người dân vẫn đi xe máy bình thường dọc tuyến đường ven biển. Theo đồn trưởng đồn biên phòng Nhật Lệ, hiện vẫn chưa cần phải di dân ra nơi tránh bão.

Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão Quảng Bình cho hay, lượng mưa đo được lúc 7h sáng nay tại các trạm từ 10 - 20mm , mực nước các sông còn thấp, các hồ chứa có cửa van đã nâng cửa để xả lũ.

Nghệ An: trời mưa nhỏ, gió nhẹ. Trao đổi với PV về khả năng di chuyển hướng đi của bão, ông Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An cho biết, tỉnh đang họp giao ban để bàn biện pháp chống bão. Hiện, toàn tỉnh đã di dời hơn 13.000 hộ dân với trên 46.600 nhân khẩu. "Chúng tôi đang theo dõi sát diễn biến của bão để ứng phó. Nếu bão đổ bộ trực tiếp vào Nghệ An, chúng tôi sẽ di dời tiếp", ông Hồng cho biết.

Tại biển Cửa Lò, trời không mưa, gió nhẹ. Nhiều người dân và trẻ em kéo nhau ra xem sóng biển, người tham gia giao thông đi lại bình thường. Một đám cưới diễn ra sát bãi tắm vẫn căng rạp lúc 10h30 sáng.

Bão Haiyan chuyển hướng vào Thanh Hóa
Người dân Quảng Trị đưa tàu thuyền lên bờ tránh bão. (Ảnh: Quang Hà)

Tính chung cả 11 tỉnh, thành phố từ Ninh Bình đến Phú Yên, hơn 330.000 hộ với trên 880.000 người nằm trong kế hoạch sơ tán, di dời .

Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa có công hàm gửi các nước Malaysia, Indonesia, Trung Quốc và Philippines đề nghị hỗ trợ các tàu, thuyền và ngư dân Việt Nam vào tránh trú bão trong trường trường hợp tàu thuyền và ngư dân Việt Nam không kịp về bờ. Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo các Đại sứ quán Việt Nam tại các nước theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão, khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại để có biện pháp hỗ trợ kịp thời đối với tàu, thuyền và ngư dân Việt Nam.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Một cách tuyệt vời để tái chế thứ rác thải nhựa độc hại, khó phân hủy. Dưới hình dạng những viên gạch ecobrick, ta bắt chúng tiếp tục phục vụ cuộc sống cho tới cuối vòng đời của nhựa thì thôi!

Đăng ngày: 22/07/2018
Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Dự báo hướng di chuyển của bão cũng giống như dự báo tốc độ di chuyển được xác định là hướng di chuyển trung bình (hướng chủ đạo) của cơn bão trong thời hạn 12h hoặc 24h.

Đăng ngày: 21/07/2018
Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Mới đây, nhân viên tại Công viên quốc gia Grand Teton của Mỹ đã phải tạm thời đóng cửa một số khu vực, khi các vết nứt trên mặt đất ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Đăng ngày: 20/07/2018
Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Ngày nay, internet dần trở thành yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người, thậm chí, nó còn là nhu cầu thiết yếu giống như đồ ăn, thức uống vậy.

Đăng ngày: 19/07/2018
Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng

Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng "ít nhạy cảm"

Khu vực miền Trung luôn được ví là “rốn bão”, còn miền Nam lại hiếm khi có bão. Tuy nhiên, xu hướng bão đang có sự dịch chuyển dần về phía Nam và xuất hiện ở những vùng ít khi có bão.

Đăng ngày: 19/07/2018
Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Đêm 18/7, bão đã đổ bộ vào đất liền, vùng tâm bão khu vực ven biển các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá gió mạnh cấp 7.

Đăng ngày: 19/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News