Bão Mirinae tấn công Philippines

Sáng nay 31/10, cơn bão Mirinae với sức gió 150 km/giờ mang theo mưa lớn đã tràn vào Thủ đô Manila của Philippines, làm mất điện trên diện rộng, quật đổ nhiều cây cối và gây lũ lụt tại những khu vực vẫn còn có chỗ bị ngập do cơn bão trước đó gây ra.

Mirinae là cơn bão lớn thứ 4 đổ bộ vào Philippines chỉ trong 1 tháng, sau Ketsana, Parma và Lupit.

Hơn 100.000 người đã phải đi sơ tán và sống trong những túp lều tạm tại 5 tỉnh ở phía đông và nam Philippines theo đường đi của bão Mirinae trên đảo Luzon. Một con sông tại tỉnh Lagua ở phía nam thủ đô Manila đã bị tràn bờ, gây ngập lụt hầu hết thị trấn ven sông Santa Cruz và khiến người dân phải trèo lên mái nhà để thoát khỏi nước lũ đang dâng cao. 

Bão Mirinae tấn công Philippines

Một góc của thị trấn Taytay thuộc tỉnh Rizal, phía đông thủ đô Manila, sau khi bão Mirinae quét qua.

Chúng tôi không nhúc nhích được, đây không phải là chuyện đùa. Mực nước đang dâng cao. Chúng tôi cần sự trợ giúp”, Thị trưởng Ariel Magcalas nói qua đài phát thanh.

Các nhóm cứu hộ đã được cử đến những khu vực ngập lụt nhưng việc đi lại bằng xe tải đang gặp khó khăn. “Hiện tại, chúng tôi tập trung vào việc sơ tán và cứu hộ”, Fred Bragas, một nhân viên cứu trợ thảm họa địa phương, cho hay. Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại và thương vong.

Tại thủ đô Manila, người dân đã gia cố lại nhà cửa đêm qua khi mưa trút xuống. Bão Mirinae đã quét qua phía nam của thành phố 12 triệu dân này với sức gió 150 km/giờ, và gió giật 185 km/giờ.

Bão Mirinae tấn công Philippines

Rodrigo Tabin giữa đống đổ nát của ngôi nhà bị bão Mirinae đánh sập.

Bão Mirinae có đường đi tương tự như bão Ketsana - cơn cuồng phong tràn vào Philippines hôm 26/9, gây ra mưa kỷ lục trong 40 năm qua tại Manila và các khu vực phụ cận.

Lượng mưa trút xuống do bão Ketsana chỉ trong 12 giờ bằng lượng mưa của cả tháng đã khiến hàng trăm người thiệt mạng, hạng nghìn người bị mắc kẹt trong ôtô, trên mái nhà.

Các đài phát thanh địa phương cho hay, gió mạnh do bão Mirinae đã quật đổ nhiều cây cối và đường dây diện, gây ách tắc giao thông trên một số quốc lộ. Gió mạnh cũng khiến nhiều khu vực ở thủ đô và các vùng phụ cận bị mất điện. Dịch vụ tàu hỏa bị gián đoạn. Các chuyến bay tại sân bay quốc tế Manila bị hoãn và khoảng 8.000 hành khách đi phà đã bị mắc kẹt.

Không giống bão Ketsana, bão Mirinae di chuyển nhanh với vận tốc 24 km/giờ. Mirinae được dự báo sẽ vượt qua Philippines hôm nay và hướng về Việt Nam.

Tại tỉnh Albay, ít nhất 10.000 người sống gần các con sông và cạnh núi lửa Mayon đã rời bỏ nhà cửa. Mayon - nằm ở phía đông Philippines, là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất tại nước này. Các nhà chức trách lo ngại rằng mưa lớn có thể rửa trôi cát bụi do núi lửa phun trào trước đây, chôn vùi các làng mạc.

Trong khi đó, miền bắc Philippines vẫn đang vật lộn để khắc phục hậu quả từ các cơn bão trước đó vốn cướp đi sinh mạng của 929 người. Tại một số tỉnh, nước đã ngập úng các nghĩa địa, phá hỏng các lăng ngộ, cuốn trôi các quan tài và thi thể.

Khoảng 122.000 người hiện vẫn sống trong các trung tâm sơ tán do chính phủ thiết lập. Nhiều khu vực ở ngoại ô Manila vẫn bị chìm trong nước và người dân phải sử dụng bè tự chế để di chuyển.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Một cách tuyệt vời để tái chế thứ rác thải nhựa độc hại, khó phân hủy. Dưới hình dạng những viên gạch ecobrick, ta bắt chúng tiếp tục phục vụ cuộc sống cho tới cuối vòng đời của nhựa thì thôi!

Đăng ngày: 22/07/2018
Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Dự báo hướng di chuyển của bão cũng giống như dự báo tốc độ di chuyển được xác định là hướng di chuyển trung bình (hướng chủ đạo) của cơn bão trong thời hạn 12h hoặc 24h.

Đăng ngày: 21/07/2018
Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Mới đây, nhân viên tại Công viên quốc gia Grand Teton của Mỹ đã phải tạm thời đóng cửa một số khu vực, khi các vết nứt trên mặt đất ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Đăng ngày: 20/07/2018
Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Ngày nay, internet dần trở thành yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người, thậm chí, nó còn là nhu cầu thiết yếu giống như đồ ăn, thức uống vậy.

Đăng ngày: 19/07/2018
Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng

Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng "ít nhạy cảm"

Khu vực miền Trung luôn được ví là “rốn bão”, còn miền Nam lại hiếm khi có bão. Tuy nhiên, xu hướng bão đang có sự dịch chuyển dần về phía Nam và xuất hiện ở những vùng ít khi có bão.

Đăng ngày: 19/07/2018
Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Đêm 18/7, bão đã đổ bộ vào đất liền, vùng tâm bão khu vực ven biển các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá gió mạnh cấp 7.

Đăng ngày: 19/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News