Bão số 3 Gaemi thành siêu bão, hàng trăm chuyến bay bị hủy

Bão số 3 Gaemi gây mưa lớn, hàng trăm chuyến bay bị hủy ở Philippines và Đài Loan (Trung Quốc). Hành khách ở Việt Nam có lịch bay tới Đài Loan (Trung Quốc) cũng bị ảnh hưởng.

260 hành khách và 16 tàu bị mắc kẹt ở các cảng tại tại Philippines, trong khi các hãng hàng không hủy 114 chuyến bay khỏi Manila ngày 24.7, do ảnh hưởng của bão số 3 (Gaemi), theo Reuters.

Không đổ bộ vào Philippines, nhưng bão Gaemi đã gây mưa lớn, kéo theo lở đất và lũ lụt trong vài ngày qua. Thủ đô Manila và các thành phố lân cận ngập lụt. Đường phố biến thành sông, các phương tiện mắc kẹt.

Bão số 3 Gaemi thành siêu bão, hàng trăm chuyến bay bị hủy
Đường phố Philippines ngập lụt do ảnh hưởng của bão Gaemi - cơn bão được gọi là Carina ở nước này. (Ảnh: INQUIRER.net).

Bão số 3 Gaemi mạnh lên thành siêu bão khi đổ bộ bờ đông Đài Loan (Trung Quốc) vào rạng sáng 25.7. Gaemi là cơn bão đầu tiên đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc) trong năm nay.

Đây “được dự đoán là cơn bão mạnh nhất” trong 8 năm qua trên hòn đảo này. Cơn bão có sức gió lên tới 227km/h, giật tới 250 km/h - cường độ siêu bão.

Tàu hỏa và phà tạm dừng hoạt động, hàng trăm chuyến bay quốc tế và nội địa đã bị hủy vào 24.7. Cụ thể, những hãng hàng không lớn hoạt động ở Đài Loan (Trung Quốc) đều phải điều chỉnh lịch bay: EVA Airways thông báo hủy 45 chuyến bay; China Airlines hủy 28 chuyến bay; Starlux hoãn 8 chuyến bay...

Các chuyến bay bị ảnh hưởng có lịch khởi hành đến Hà Nội, Chiang Mai, Okinawa, Tokyo, Fukuoka, Singapore, Seoul, Bangkok, Macau, Thượng Hải, Manila...

Tính đến 20h ngày 24/7 (giờ địa phương), hơn 8.500 người đã được sơ tán khỏi những khu vực có nguy cơ hứng chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão Gaemi, đặc biệt là ở Hoa Liên - khu vực miền núi có nguy cơ cao xảy ra lở đất, theo Telegraph. Ít nhất 3 người chết và hơn 220 người bị thương.

Bão
Hình ảnh vệ tinh chụp đường đi của bão số 3 Gaemi khi đổ bộ Đài Loan (Trung Quốc). (Ảnh: CNN)

Tại Việt Nam, nhằm đảm bảo an toàn khai thác và không ảnh hưởng đến giờ cất, hạ cánh của các chuyến bay do ảnh hưởng của bão Gaemi, Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways điều chỉnh giờ khởi hành chuyến bay trong hai ngày 24 và 25/7 hoặc hủy chuyến để tránh vùng bão.

Nguyên nhân là nhiều chuyến bay của các hãng hàng không khác cùng thay đổi hành trình để tránh bão trên khu vực này, nên tình trạng tắc nghẽn không lưu hoặc tại các sân bay có thể xảy ra, làm thay đổi giờ cất, hạ cánh ngoài dự kiến.

Hành khách được khuyến nghị thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết và thông tin khai thác. Hành khách cần lưu ý thông tin ảnh hưởng của bão đến các tuyến đường, phương tiện giao thông đến sân bay để chủ động thời gian, phương án di chuyển, đảm bảo đến sân bay kịp thời gian.

Bão Gaemi được dự báo sẽ đi qua tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) vào cuối ngày 25/7 và tiến vào đất liền, dần dần di chuyển về phía bắc với cường độ nhẹ hơn. Giới chức Trung Quốc đã chuẩn bị đối phó với mưa lớn và lũ lụt, đưa ra khuyến cáo và cảnh báo ở các tỉnh ven biển Phúc Kiến và Chiết Giang.

Theo ứng dụng VariFlight, hầu hết các chuyến bay đã bị hủy tại các sân bay ở Phúc Châu và Tuyền Châu ở Phúc Kiến và sân bay tại Ôn Châu ở Chiết Giang.

Theo CCTV, ngành đường sắt tỉnh Quảng Châu dừng một số chuyến tàu đi qua các khu vực chịu ảnh hưởng của bão.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thế giới trải qua ngày nóng nhất lịch sử

Thế giới trải qua ngày nóng nhất lịch sử

Nhiệt độ không khí bề mặt trung bình toàn cầu hôm 21/7 đạt 17,09 độ C, theo Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) của Liên minh châu Âu (EU).

Đăng ngày: 24/07/2024
Cầu vồng đôi được tạo ra như thế nào, vì sao lại hiếm gặp?

Cầu vồng đôi được tạo ra như thế nào, vì sao lại hiếm gặp?

Cầu vồng đôi không chỉ hiếm gặp, mà còn là một trong những hiện tượng phi thường mà thiên nhiên tạo ra.

Đăng ngày: 24/07/2024
Nếu bạn muốn cứu Trái đất, hãy bảo lũ bò ngừng

Nếu bạn muốn cứu Trái đất, hãy bảo lũ bò ngừng "xì hơi" ngay bây giờ

Chắc bạn khó có thể tin được rắm của bò lại là một trong những nguyên nhân khiến Trái đất này đang bị ô nhiễm trầm trọng.

Đăng ngày: 24/07/2024
Những thiệt hại ban đầu khi bão số 2 đổ bộ Quảng Ninh-Hải Phòng

Những thiệt hại ban đầu khi bão số 2 đổ bộ Quảng Ninh-Hải Phòng

Theo các chuyên gia khí tượng, sáng sớm nay 23-7, tâm bão đã vào bờ tại tỉnh Quảng Ninh. Nhiều nơi ở miền Bắc bắt đầu mưa. Dự báo trong hôm nay, miền Bắc sẽ mưa to cả ngày.

Đăng ngày: 23/07/2024
Bão số 2 Prapiroon đổ bộ đất liền, vùng ảnh hưởng rất rộng

Bão số 2 Prapiroon đổ bộ đất liền, vùng ảnh hưởng rất rộng

Sáng nay (23/7), bão số 2 đi vào đất liền khu vực Quảng Ninh – Hải Phòng. Do bão đi sâu vào miền Bắc nước ta nên vùng ảnh hưởng mở rộng.

Đăng ngày: 23/07/2024
Giải pháp mới: Sản xuất điện từ phân ngựa

Giải pháp mới: Sản xuất điện từ phân ngựa

Trang Interesting Engineering cho biết phân ngựa sắp có công dụng mới khi giới nghiên cứu tìm ra cách sản xuất điện không cần nhiên liệu hóa thạch.

Đăng ngày: 23/07/2024

"Quả bom hẹn giờ" trong nước thải ở Dải Gaza

Một thảm họa sức khỏe đang rình rập những người Palestine sống trong các trại tị nạn ở Dải Gaza, nơi nước thải chứa virus bại liệt chảy tràn lan

Đăng ngày: 22/07/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News