Báo Trung Quốc tuyên bố tìm ra dấu hiệu của người ngoài hành tinh

Hôm 14/6, nhật báo Khoa học và Công nghệ, thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đưa tin kính viễn vọng Sky Eye của nước này có thể đã phát hiện dấu hiệu của nền văn minh ngoài hành tinh. Tín hiệu sóng điện từ phổ hẹp do Sky Eye thu thập khác hoàn toàn những dữ liệu được ghi nhận trước đó.

Báo Trung Quốc tuyên bố tìm ra dấu hiệu của người ngoài hành tinh
Sky Eye đang là kính viễn vọng lớn nhất thế giới. (Ảnh: Getty Images).

Theo Bloomberg, bài viết này đã bị xóa mà không rõ nguyên nhân. Trước khi bị gỡ, bài viết được nhiều báo khác trích dẫn, người dùng chia sẻ rộng rãi trên Weibo.

Các thông tin trong bài báo dẫn lời Zhang Tonjie, nhà khoa học dẫn đầu Viện Tìm kiếm Trí thông minh ngoài Trái Đất (SETI), được thành lập bởi Đại học Sư phạm Bắc Kinh, Đài quan sát Thiên văn Quốc gia của Học viện Khoa học Trung Quốc và Đại học California, Berkeley (Mỹ).

Sky Eye là kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới, tên đầy đủ là Kính viễn vọng Hình cầu Khẩu độ 500 m (FAST). Kính thiên văn này khởi động chương trình tìm kiếm dấu hiệu người ngoài hành tinh từ tháng 9/2020 sau thời gian chạy thử nghiệm.

Kích thước của Sky Eye tương đương 30 sân bóng đá, khả năng phát hiện sao xung nhạy hơn 2,5 lần so với Đài thiên văn Arecibo tại Puerto Rico, kính viễn vọng vô tuyến lớn thứ 2 thế giới, đã bị sập vào tháng 12/2020.

Theo Zhang, các nhà khoa học đã phát hiện 2 cụm tín hiệu đáng ngờ vào năm 2020 trong lúc xử lý dữ liệu thu thập từ một năm trước. Đến 2022, họ phát hiện thêm tín hiệu lạ, lấy từ dữ liệu quan sát các mục tiêu ngoài hành tinh.

Sky Eye rất nhạy cảm với dải vô tuyến tần số thấp, có thể đến từ các nền văn minh ngoài Trái Đất. Tất nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu bởi tín hiệu đáng ngờ có thể đơn thuần do nhiễu sóng vô tuyến.

Theo Zhang, việc tìm kiếm người ngoài hành tinh bằng Sky Eye sẽ không ảnh hưởng đến công việc quan sát thông thường mà FAST đang phục vụ, bao gồm tìm kiếm sao xung và các tín hiệu vô tuyến liên sao có thể cung cấp manh mối về sự hình thành của vũ trụ.

Cơ quan Vũ trụ Nga cho biết:

Cơ quan Vũ trụ Nga cho biết: "Con người có thể cũng đang bị người ngoài hành tinh nghiên cứu"

Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga cho rằng có thể tồn tại những dạng sự sống ngoài Trái Đất đang nghiên cứu nền văn minh nhân loại.

Đăng ngày: 14/06/2022
NASA chính thức gia nhập cuộc

NASA chính thức gia nhập cuộc "đi săn" UFO

NASA thông báo kế hoạch nghiên cứu UFO theo hướng khoa học trước khi công bố phát hiện trong một báo cáo công khai.

Đăng ngày: 11/06/2022
Người ngoài hành tinh có thể đang đi trên quả cầu Dyson quay quanh sao lùn trắng

Cho đến nay không ai tìm thấy bằng chứng về người ngoài hành tinh thông minh ở những nơi khác trong vũ trụ.

Đăng ngày: 07/06/2022
4 nền văn minh ngoài Trái đất có thể ẩn náu trong Dải Ngân hà và tấn công chúng ta?

Dải Ngân hà là ngôi nhà của hàng triệu hành tinh có khả năng sinh sống và khoảng 4 hành tinh trong số đó có thể chứa đựng những nền văn minh ngoài Trái đất.

Đăng ngày: 02/06/2022
Tiết lộ lý do u ám khiến người ngoài hành tinh chưa bao giờ viếng thăm Trái đất, loài người có chịu số phận tương tự?

Liệu nhân loại có thực sự cô độc trong hàng tỷ thiên hà giữa khoảng không bao la?

Đăng ngày: 29/05/2022

"Người ngoài hành tinh" có thể đến từ ngôi sao xa xôi, giống như Mặt trời

Vào đêm ngày 15 tháng 8 năm 1977, tín hiệu Wow phát ra chớp nhoáng trong kính viễn vọng vô tuyến.

Đăng ngày: 23/05/2022
Giải mã sự tồn tại của người ngoài hành tinh dựa trên công nghệ của họ

Khám phá vũ trụ và tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh luôn là mong muốn của khoa học và con người hiện đại, tuy nhiên cho tới nay mọi thứ dường như vẫn không có kết quả khả quan.

Đăng ngày: 19/05/2022