Bảo vệ môi trường, Australia hủy dự án bôxit tỉ đô

Bất chấp cả việc phải hủy một dự án khai thác bauxite khổng lồ trị giá hàng tỉ USD, chính quyền bang Queenland, Australia vẫn quyết định đưa lưu vực sông Wenlock nơi triển khai dự án vào diện cần được bảo tồn sinh thái.

Tờ Miningweekly cho hay, đầu tháng 6 vừa qua, chính quyền bang Queenland tuyên bố sẽ đưa vùng lưu vực sông Wenlock trên bán đảo Cape York vào diện được bảo tồn theo Luật bảo vệ các con sông tự nhiên. Theo đó, toàn bộ khu vực có bán kính 500 m tính từ lưu vực sông Wenlock sẽ trở thành khu bảo tồn sinh thái thuộc quyền quản lý của chính phủ.

Bảo vệ môi trường, Australia hủy dự án bôxit tỉ đô
Hủy bỏ dự án bauxite tỉ đô để bảo vệ dòng sông Wenlock. Ảnh: ABC.

Ngay sau khi tuyên bố này được đưa ra, ngày 4/6, lãnh đạo Công ty khai khoáng Cape Alumina cho rằng quyết định của chính quyền bang sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dự án khai thác bauxite có giá trị kinh tế hơn 1 tỉ USD đang triển khai tại khu vực nói trên.

Dự án khai thác bauxite, Pisolite Hills của Cape Alumina có số vốn đầu tư hơn 1 tỉ đô la Australia (AUD, khoảng 980 triệu USD) đã triển khai từ hơn một năm trước đây. Theo kế hoạch ban đầu, Cape Alumina sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy vào năm 2012 tới đây. Tới nay, công ty này đã phải bỏ ra 22 triệu AUD cho các công tác chuẩn bị, trong đó bao gồm việc khảo sát tác động môi trường của dự án.

Thông qua tính toán, công ty này khẳng định, việc chính quyền bang quyết định đưa lưu vực sông Wenlock trong phạm vi bán kính 500 m vào diện bảo tồn tự nhiên sẽ khiến sản lượng bauxite giảm 45% so với dự kiến ban đầu.

Từ đó, Cape Alumina đã đề nghị chính quyền bang giảm đường kính của phạm vi bảo tồn xuống còn 200 m để đảm bảo tính khả thi của dự án. Đồng thời khẳng định, các chuyên gia hoạt động độc lập của họ cho rằng bán kính 200 m vẫn phù hợp với các tiểu chuẩn về tác động môi đối với môi trường.

Tuy nhiên, 18/10 vừa qua, người đứng đầu Sở tài nguyên bang Queensland, Stephen Robertson tuyên bố, chính quyền bang bác bỏ đề nghị giảm bán kính khu bảo tồn của Công ty Cape Alumina. “Tôi đã đích thân đến quan sát sông Wenlock và nhận thấy môi trường ở đó cần được bảo vệ nghiêm ngặt”.

Cùng ngày, lãnh đạo công ty Cape Alumina đã tuyên bố hủy dự án khai thác bauxite tại đây. Cape Alumina cũng cho rằng, quyết định của chính quyền bang đã khiến Queensland đánh mất 1,2 tỉ AUD giá trị từ các hoạt động kinh tế mới và hàng ngàn công ăn việc làm cho người dân vùng này.

Đáp lại, ông Robertson cho rằng: “Thực tế cho thấy ngành khai khoáng không mang lại lợi ích cho các cộng đồng bản xứ. Các công ty đến hứa hẹn tất cả, nhưng cuối cùng họ ra đi với một mớ tiền sau khi phá hủy tan tành môi trường”.

Mặc dù quyết định của chính quyền bang sẽ phải đối mặt với những đơn kiện cũng như yêu cầu bồi thường từ phía Công ty Cape Alumina, tuy nhiên, những người lãnh đạo của Queenlands khẳng định đó là một quyết định hoàn toàn đúng đắn.

Ông Robertson khẳng định, Luật bảo vệ các con sông tự nhiên được lập ra nhằm bảo vệ những cảnh quan tự nhiên nguyên thủy của bang. “Đây là đạo luật giúp cân bằng giữa bảo vệ di sản thiên nhiên cho tương lai và sự phát triển bền vững”.

Trong khi đó, thủ hiến Queenlands, bà Anna Bligh khẳng định, bà không hề hối tiếc vì dự án khổng lồ của Cape Alumina phải hủy bỏ. Theo bà, việc này là một thắng lợi lớn cho môi trường và các thế hệ tương lai.
Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Một cách tuyệt vời để tái chế thứ rác thải nhựa độc hại, khó phân hủy. Dưới hình dạng những viên gạch ecobrick, ta bắt chúng tiếp tục phục vụ cuộc sống cho tới cuối vòng đời của nhựa thì thôi!

Đăng ngày: 22/07/2018
Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Dự báo hướng di chuyển của bão cũng giống như dự báo tốc độ di chuyển được xác định là hướng di chuyển trung bình (hướng chủ đạo) của cơn bão trong thời hạn 12h hoặc 24h.

Đăng ngày: 21/07/2018
Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Mới đây, nhân viên tại Công viên quốc gia Grand Teton của Mỹ đã phải tạm thời đóng cửa một số khu vực, khi các vết nứt trên mặt đất ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Đăng ngày: 20/07/2018
Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Ngày nay, internet dần trở thành yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người, thậm chí, nó còn là nhu cầu thiết yếu giống như đồ ăn, thức uống vậy.

Đăng ngày: 19/07/2018
Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng

Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng "ít nhạy cảm"

Khu vực miền Trung luôn được ví là “rốn bão”, còn miền Nam lại hiếm khi có bão. Tuy nhiên, xu hướng bão đang có sự dịch chuyển dần về phía Nam và xuất hiện ở những vùng ít khi có bão.

Đăng ngày: 19/07/2018
Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Đêm 18/7, bão đã đổ bộ vào đất liền, vùng tâm bão khu vực ven biển các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá gió mạnh cấp 7.

Đăng ngày: 19/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News