Bất ngờ phát hiện răng sữa 48.000 năm tuổi

Chiếc răng nanh cổ xưa thuộc về đứa trẻ 11-12 tuổi giúp hé lộ thông tin mới về cuộc sống của người Neanderthal ở châu Âu.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bologna và Đại học Ferrara phát hiện răng sữa 45.000 - 48.000 năm tuổi gần Riparo del Broion, cụm đồi Berici, Veneto, Phys hôm 18/9 đưa tin. Chiếc răng nanh thuộc về một đứa trẻ 11-12 tuổi người Neanderthal. Đây là phát hiện mới nhất về người Neanderthal ở miền bắc Italy.

Bất ngờ phát hiện răng sữa 48.000 năm tuổi
Răng sữa 45.000 - 48.000 năm tuổi của người Neanderthal. (Ảnh: Phys).

"Những kỹ thuật khảo sát thực địa chất lượng cao giúp chúng tôi tìm thấy chiếc răng. Sau đó, chúng tôi sử dụng công nghệ ảo để phân tích hình dạng, bộ gene, quá trình hóa thạch và tính phóng xạ của chiếc răng. Chúng tôi xác định rằng nó thuộc về một đứa trẻ. Đứa trẻ này cũng là một trong những người Neanderthal cuối cùng ở Italy", Matteo Romandini, tác giả chính của cuộc nghiên cứu, nhà khoa học tại Đại học Bologna, chia sẻ.

Phân tích gene hé lộ, chủ nhân chiếc răng ở Veneto là họ hàng của nhóm người Neanderthal từng sống ở Bỉ. Điều này biến địa điểm khảo cổ ở Veneto trở thành khu vực quan trọng giúp giới khoa học hiểu thêm về quá trình người Neanderthal dần tuyệt chủng ở châu Âu.

"Chiếc răng nhỏ này đặc biệt quan trọng. Khi đứa trẻ sống ở Veneto mất răng, các cộng đồng người Homo Sapiens đã xuất hiện tại Bulgaria, nơi cách đó cả nghìn km", Stefano Benazzi, giáo sư Đại học Bologna, cho biết.

Nhóm nghiên cứu vẫn đang phân tích những gì tìm được xung quanh Riparo del Broion. Tuy nhiên, kết quả sơ bộ cho thấy người xưa từng sống ở đây trong thời gian dài vì có những dấu tích của hoạt động săn bắt và mổ thịt động vật lớn.

"Việc chế tạo công cụ chủ yếu từ đá lửa cho thấy người Neanderthal có khả năng thích nghi tuyệt vời, khai thác một cách chuyên môn và có hệ thống những nguyên liệu thô sẵn có trong vùng", Marco Peresanti, giáo sư Đại học Ferrara, thành viên nhóm nghiên cứu, nhận xét. Nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Journal of Human Evolution.

Quan tài kỳ lạ: Mộ tặc 9 lần đột nhập đều trở về tay không, kho báu thực sự nằm ở nơi không ai ngờ

Các chuyên gia đều bái phục trí tuệ của chủ nhân ngôi mộ, người này hiểu rất rõ toan tính của mộ tặc nên không sắp đặt nhiều cạm bẫy cầu kỳ mà đem giấu bảo vật ở nơi không ai ngờ.

Đăng ngày: 20/09/2020
Con người đã biết nấu ăn bằng suối nước nóng 1,8 triệu năm trước

Người xưa có thể đã tận dụng suối nước nóng để nấu thịt, rễ cây và củ trước khi biết cách điều khiển lửa.

Đăng ngày: 19/09/2020
Khai quật được nhà máy rượu nho 2.600 năm tuổi

Nhà máy sản xuất rượu cổ nhất thế giới được người dân của nền văn minh Phoenicia sử dụng để sản xuất rượu nho và bán khắp Địa Trung Hải.

Đăng ngày: 18/09/2020
Phát hiện dấu chân người có niên đại 120.000 năm tại Arab Saudi

Khoảng 120.000 năm trước ở vùng ngày nay là phía bắc Arab Saudi, một nhóm nhỏ người tinh khôn (Homo sapiens) dừng lại uống rượu và kiếm ăn tại một hồ nước cạn,

Đăng ngày: 18/09/2020

"Tàu ma" đầy hài cốt Maya trong truyện dân gian bất ngờ hiện hình

Câu chuyện truyền miệng gần 2 thế kỷ về những chiến binh Maya thất trận, bị mất tích trên biển đã dẫn các nhà khảo cổ đến một xác tàu ma mà hàng thế hệ tìm kiếm trong vô vọng.

Tìm thấy hổ phách 100 triệu năm tuổi chứa mẫu vật tôm hạt hiếm

Các nhà cổ sinh vật học phát hiện bộ sưu tập hổ phách lưu giữ hàng chục cá thể tôm hạt với nhiều con vẫn còn nguyên mô mềm.

Đăng ngày: 17/09/2020
Khai quật lăng mộ 1.000 năm tuổi: Điều bất thường nào khiến cả đội khảo cổ phải sơ tán?

Một chất lỏng màu trắng kỳ lạ bỗng rò rỉ từ khe hở bên trong quan tài, các chuyên gia vội vàng hô hoán và sơ tán tất cả mọi người ra khỏi lăng mộ.